วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

เชียงใหม่ MOU ร่วมกับหลายหน่วยงานสร้างความปลอดภัยทางถนน

Spread the love

เชียงใหม่ MOU ร่วมกับหลายหน่วยงานสร้างความปลอดภัยทางถนนรับท่องเที่ยวหน้าหนาว และ “เชียงใหม่เกมส์”

 

จังหวัดเชียงใหม่ ประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน และลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดเชียงใหม่ มุ่งสู่ความเป็นจังหวัด ที่มีความปลอดภัยทางถนนรองรับ AEC การท่องเที่ยวและช่วงการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 41 “เชียงใหม่เกมส์”

 

ที่โรงแรมเชียงใหม่ฮิลล์  เมื่อเวลา  09.30 น.วันนี้(25ต.ค.55) นายธานินทร์ สุภาแสน  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่   เป็นประธานประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดเชียงใหม่  และลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดเชียงใหม่      มีหน่วยงานภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วมประชุมเพื่อร่วมบูรณาการการทำงานส่งเสริมความปลอดภัยทางถนนของจังหวัดเชียงใหม่ 26 หน่วยงานภายใต้ยุทธศาสตร์และมาตรการดำเนินงาน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการบังคับใช้กฎหมาย ด้านวิศวกรรมจราจร ด้านการให้ความรู้ การประชาสัมพันธ์และการมีส่วนร่วม ด้านระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน และด้านการประเมินผลและการพัฒนาระบบสารสนเทศ  การดำเนินการของจังหวัดเชียงใหม่ในเรื่องความปลอดภัยทางถนน เป็นการสนับสนุนการดำเนินงานทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนนตามประกาศเจตนารมณ์ปฏิญญามอสโก     ของสมัชชาสหประชาชาติที่ประกาศให้ ปี 2554-2563 เป็นทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนนทั่วโลก  สนับสนุนวาระแห่งชาติของรัฐบาล ที่ตั้งเป้าหมายที่จะลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของคนไทยลง ในอัตราตายที่ต่ำกว่า 10 คนต่อจำนวนแสนประชากร ในปี 2563 และกำหนดให้ปี 2555-2557 เป็นปีแห่งการณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100 % อีกด้วย

 

ในการประชุมครั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนกับหน่วยงานตามยุทธศาสตร์และมาตรการหลักทั้ง 5 ด้าน  พร้อมกำชับให้หน่วยงานที่ร่วมทำ MOU กับจังหวัด  ได้พิจารณาทำแผนงานโครงการรองรับการดำเนินงานและจัดส่งให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้รวบรวม เพื่อจัดทำแผนในภาพรวมของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรายงานต่อรัฐบาลต่อไป

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวย้ำว่า ในการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่องตลอดปี และในช่วงเทศกาลต่าง ๆ ขอให้เน้นหนักเป็นพิเศษ เพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก และให้มองไกลไปถึงการรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ AEC และที่สำคัญในช่วงเดือนธันวาคม จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 41 “เชียงใหม่เกมส์” ระหว่างวันที่ 9-19 ธันวาคม 2555 และการแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 31 “เวียงพิงค์เกมส์” ระหว่างวันที่ 15-19 มกราคม 2555 ซึ่งจะมีนักกีฬา เจ้าหน้าที่ ผู้ควบคุมทีม ผู้ปกครอง และกองเชียร์ จากทั่วประเทศ จะเดินทางเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่มากเป็นพิเศษในห้วงดังกล่าว จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดูแลเป็นพิเศษในเรื่องความปลอดภัยและอุบัติเหตุทางถนน เพื่อให้เชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีความปลอดภัยทางถนนดังกล่าวแล้ว

 

ขอบคุณข่าวจาก ชูโชค  ทองตาล่วง สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

สำนักข่าว
Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน