วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

เชียงใหม่ เปิดศูนย์ประชาคมอาเซียน รองรับการประสานงานทุกภาคส่วน

Spread the love

เชียงใหม่ เปิดศูนย์ประชาคมอาเซียน รองรับการประสานงานทุกภาคส่วนขับเคลื่อน

เข้าสู่ประชาคมอาเซียน

จังหวัดเชียงใหม่ เปิดศูนย์ประชาคมอาเซียน ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย เพื่อเป็นศูนย์กลางการประสานงานการขับเคลื่อน การเตรียมความพร้อมในมิติต่างๆ และจัดทำยุทธศาสตร์สู่การเป็นประชาคมอาเซียนในปี 2558 และจัดตั้งคณะอนุกรรมการรองรับประชาคมอาเซียน 3 คณะ

เมื่อเวลา 09.30 น.วันนี้(16 พ.ย.55) ที่บริเวณห้องประชุมกลุ่มงานยุทธศาสตร์จังหวัดเชียงใหม่ นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดศูนย์ประชาคมอาเซียนจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นการดำเนินงานตามนโยบายและข้อสั่งการของกระทรวงมหาดไทย ที่ต้องการให้ทุกจังหวัดเปิดศูนย์ประชาคมอาเซียน เพื่อรองรับการเป็นศูนย์ประสานงานทุกภาคส่วนขับเคลื่อนเข้าสู่ประชาคมอาเซียนให้เป็นไปอย่างมีเอกภาพ ศูนย์แห่งนี้ จะมีข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญของสมาชิกกลุ่มอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ เพื่อให้ผู้สนใจได้ค้นคว้าศึกษาหาความรู้ ขณะเดียวกันศูนย์ดังกล่าว ยังมีหน้าที่ในการจัดทำยุทธศาสตร์จังหวัดในมิติต่างๆ รองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน รวมทั้งการกระตุ้นให้เกิดความตระหนักและความตื่นตัวในการเป็นประชาคมอาเซียน ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ จะมีการจัดตั้งคณะอนุกรรมการ 3 คณะ ตาม 3 เสาหลักประชาคมอาเซียน โดยพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานคณะอนุกรรมการประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด เป็นประธานคณะอนุกรรมการประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน และปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานคณะอนุกรรมการประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นคณะอนุกรรมการศูนย์ฯ

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การเปิดศูนย์ประชาคมอาเซียน ถือเป็นการประกาศความพร้อมของจังหวัดเชียงใหม่ ที่จะเข้าสู่ประชาคมอาเซียนอย่างเต็มตัว จังหวัด จะมีการจัดทำยุทธศาสตร์และกลยุทธ์การเข้าสู่ประชาคมอาเซียนอย่างบูรณาการ โดยเฉพาะในมิติการท่องเที่ยวจังหวัดจะให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่ มีศักยภาพและความพร้อมด้านการท่องเที่ยว ซึ่งจะผลักดันให้เชียงใหม่เป็นเมืองศูนย์กลางการท่องเที่ยวของอาเซียนในอนาคต นอกจากนี้จังหวัด จะมีการจัดฝึกอบรมภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นภาษาราชการของอาเซียนให้กับส่วนราชการ และภาคส่วนต่างๆ โดยเบื้องต้นจังหวัดเชียงใหม่ ได้มอบหมายให้สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ จัดอบรมภาษาอังกฤษให้กับสื่อมวลชน เป็นกลุ่มแรก เริ่มอบรมในวันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน 2555 นี้ ในขั้นต่อไปจะมีการจัดอบรมภาษาอังกฤษ ให้กับโชเฟอร์รถสี่ล้อแดง มอเตอร์ไซด์รับจ้างและกลุ่มอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยว เป็นต้น รวมไปถึงการส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน อย่างน้อยเบื้องต้นให้เรียนรู้ในเรื่องคำทักทายต่างๆ เพื่อเป็นการแสดงถึงความพร้อมของการเป็นประชาคมอาเซียนของจังหวัดเชียงใหม่

 

ขอบคุณข่าวจาก ชูโชค  ทองตาล่วง  สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

ขอบคุณภาพจาก http://mlm.thaimlmnews.com

สำนักข่าว

Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ