วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

เชียงใหม่ เปิดงานวันต่อต้านยาเสพติดโลก ประจำปี 2557

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่ เปิดงานวันต่อต้านยาเสพติดโลก ประจำปี 2557 รวมพลคน TO BE NUMBER ONE

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานวันต่อต้านยาเสพติดโลก จังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2557 รวมพลคนTO BE NUMBER ONE เพื่อร่วมกันสร้างกระแสการรณรงค์ ในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา เยาวชน และประชาชน ให้มองเห็นควาสำคัญของปัญหายาเสพติด ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวของทุกคน จะต้องร่วมมือป้องกัน หยุดยั้งการแพร่ระบาดของยาเสพติด

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2557  เวลา  09.00 น. นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานวันต่อต้านยาเสพติดโลก จังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2557 รวมพลคน TO BE NUMBER ONE พร้อมมอบเกียรติบัตรสถานศึกษาและบุคลากรต่อต้านยาเสพติดดีเด่น ณ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเคนิคลานนา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อร่วมกันสร้างกระแสการรณรงค์และให้มองเห็นควาสำคัญของปัญหายาเสพติดให้สามารถป้องกันภัยจากยาเสพติดได้อย่างยั่งยืน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ มีนโยบายให้จังหวัดดำเนินการปราบปราม ป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาหนึ่งของสังคมที่ทวีความรุนแรง และเป็นปัญหาเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการแก้ไข ทุกสังคม ทุกชุมชน ต่างได้รับผลกระทบ คนจำนวนมากกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดในทุกพื้นที่ของประเทศ แม้จะมีมาตรการป้องกันและปราบปรามแต่ก็ยังไม่สามารถขจัดให้หมดไปได้ รัฐบาลถือเป็นนโยบายที่ต้องเร่งดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจัง โดยใช้ยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด เพื่อให้คนทั้งชาติมาช่วยกัน ร่วมมือป้องกัน หยุดยั้งการแพร่ระบาดของยาเสพติด

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานวันนต่อต้านยาเสพติดโลกของจังหวัดเชียงใหม่ในวันนี้ถือว่าเป็นการรวมพลคน TO BE NUMBER ONE ร่วมกันสร้างกระแสการรณรงค์ ในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา เยาวชน และประชาชน ให้มองเห็นควาสำคัญของปัญหายาเสพติด ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวของทุกคน เกิดขึ้นในชุมชน สังคม และบ่อนทำลายประเทศชาติ การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดจึงเป็นหน้าที่ของทุกคน ที่จะต้องร่วมมือร่วมใจกันป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างต่อเนื่อง และมีภูมิคุ้มกันสามารถป้องกันภัยจากยาเสพติดได้อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ยังกล่าวขอบคุณ ทุกฝ่าย ที่ได้ประสานความร่วมมือและดำเนินการจัดกิจกรรมรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด รวมทั้งช่วยกันส่งเสริมและพัฒนาทักษะชีวิตโดยใช้กระบวนการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย ซึงควรส่งเสริมใหมีการปฏิบัติอย่งต่อเนื่อง

ผลจากปัญหายาเสพติด ได้ก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อมวลมนุษยชาติทั่วโลก เพื่อเน้นถึงความสำคัญของการต่อสู้กับปัญหาการใช้ยาในทางที่ผิด และการลักลอบค้ายาเสพติดและเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศทั่วโลกใน การต่อสู้กับปัญหายาเสพติด ที่ประชุมระหว่างประเทศว่าด้วยการใช้ยาในทางที่ผิด และการลักลอบใช้ยาเสพติด (International Conference on Drug Abuse and llicit Trafficking I) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ระหว่าง วันที่17-26 มิถุนายน 2530 ที่ประชุมได้เสนอเป็นข้อมติต่อสมัชชาใหญ่สหประชาชาติขอให้กำหนดวันที่ 26 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันต่อต้านยาเสพติด ซึ่งที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบตาม ข้อเสนอดังกล่าวในการประชุมเมื่อ วันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2530  โดยในประเทศไทย สำนักงาน ป.ป.ส.ใน ฐานะหน่วยงานกลางที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดใน ประเทศมาโดยตลอด ได้นำมติเรื่องวันต่อต้านยาเสพติดขององค์การสหประชาชาติเสนอต่อคณะรัฐมนตรี ในการประชุมเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2531 ซึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้กำหนดวันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันต่อต้านยาเสพติดโดยเริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2531เป็นต้นมา

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ