วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

เชียงใหม่ เตรียมจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันวิสาขบูชาโลก

Spread the love

เชียงใหม่ เตรียมจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันวิสาขบูชาโลก

 

จังหวัดเชียงใหม่กำหนดจัดกิจกรรมสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2557 ระหว่างวันที่ 10-13 พฤษภาคม 2557 เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระกรุณาคุณ พระวิสุทธิคุณ และพระปัญญาคุณ ของพระองค์ผู้ทรงเป็นดวงประทีปของชาวโลก

เมื่อวันที่ 6 พ.ค.57 ที่ผ่านมา เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนายการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ จัดแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ ในการแถลงข่าวครั้งนี้ มีวาระ การจัดกิจกรรมสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันวิสาขบูชาโลก ประจำปี 2557 แถลงโดย นางพรรณิภา หงส์ทอง นักวิชาการศาสนาชำนาญการ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่จัดงานส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันวิสาขบูชาโลก ประจำปี 2557 ระหว่างวันที่ 10-13 พฤษภาคม 2557 โดยกำหนดพิธีเปิดงานในวันเสาร์ที่ 10 พฤษภาคม 2557 เวลา 13.00 น. ณ พุทธสถานเชียงใหม่ ในวันเดียวกันก็มีการจัดนิทรรศการของศูนย์กองทุนเผยแผ่พระพุทธศาสนา (พุทธกิจ45ปี)  การแสดงปาฐกถาเรื่อง “ศีลธรรมไม่กลับมา โลกาจะพินาศ” และพิธีมอบเกียรติมอบให้ผู้ที่ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา ในวันที่ 11  พฤษภาคม 2557 มีการจัดนิทรรศการของเครือข่ายปลอดเหล้า ณ ลานเจดีย์ วัดพันอ้น  ในวันที่ 12 พฤษภาคม 2557 เวลา 19.00 น. มีกิจกรรมการเดินขบวนแห่โคมไฟวิสาขบูชา ตั้งแต่พุทธสถานไปยังวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร และกิจกรรมไหว้สาป๋าระมีเตียวขึ้นดอยสุเทพฯ ณ ลานครูบาศรีวิชัย

นักวิชาการศาสนาชำนาญการ กล่าวต่อว่า ในระหว่างสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา จะมีการติดตั้งธงชาติ ธงเสมาธรรมจักร ประดับตกแต่งป้ายวิสาขบูชารำลึกบูชาด้วยผ้าสี ซุ้มประตูวัด หน่วยราชการ สถานศึกษา อาคารบ้านเรือน ถนนสายหลัก 3 สาย 4 แจ่งคูเมือง และความร่วมร่วมมือพุทธศาสนิกชน ผู้ประกอบการ งดเว้นการฆ่าสัตว์และอบายมุข สถานบริการและสถานบันเทิงหยุดการในวันวิสาขบูชา 1 วัน

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน


เชียงใหม่ เตรียมจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา

Spread the love

เชียงใหม่ เตรียมจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา

จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ประจำปีพุทธศักราช 2556

คณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมเตรียมจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ประจำปีพุทธศักราช 2556 ณ ห้องประชุมศูนย์เผยแผ่ธรรมจังหวัดเชียงใหม่ วัดพันอ้น

พระเทพโกศล เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เจริญพร คณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ จัดงานสัปดาห์ส่งเสริมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา โดยวันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 นับเป็นวันที่สำคัญในประวัติศาสตร์แห่งพระพุทธศาสนา คือวันที่พระพุทธองค์ทรงแสดงธรรมเทศนาหรือหลักธรรมที่ทรงตรัสรู้ เป็นครั้งแรก เพื่อแสดงตนเป็นพุทธมามกะ และ ถวายพุทธบูชา 3 ประการ คือ 1. ละเว้นการทำความชั่วทุกอย่าง 2. มุ่งทำแต่ความดี ตามหลักอริยมรรค 8 3. การทำจิตใจให้บริสุทธิ์ และวันเข้าพรรษา วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 เป็นวันที่พระสงฆ์เถรวาทจะอธิษฐานว่าจะพักประจำอยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่ง ตลอดระยะเวลาฤดูฝนที่มีกำหนดเป็นระยะเวลา 3 เดือน ตามที่พระธรรมวินัยบัญญัติไว้ โดยไม่ไปค้างแรมที่อื่น หรือที่เรียกติดปากกันโดยทั่วไปว่า จึงได้จัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา

กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการนำเทียนพรรษาและผ้าอาบน้ำฝน การแข่งขันตอบปัญหาธรรมะชิงโล่เจ้าพระคุณสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ พร้อมทุนการศึกษาและพิธีหล่อเทียนพรรษาและเชิญชวนให้พุทธศาสนิกชนทำบุญตักบาตรสมาทานศีลฟังเทศน์ ณ วัดใกล้บ้าน

ด้านนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ขอความร่วมมืองดเว้นการฆ่าสัตว์ การซื้อขายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และทำหนังสือแจ้งให้สื่อมวลชนขอความร่วมมือสถานบริการหยุดกิจการในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา 2 วัน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา

 

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ