วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

เชียงใหม่-อินทนนท์เย็นยะเยือก 0 องศา แม่คะนิ้งยาวกว่า 200 ม.

Spread the love

เชียงใหม่-อินทนนท์เย็นยะเยือก 0 องศา แม่คะนิ้งยาวกว่า 200 ม.

 เชียงใหม่-อินทนนท์เย็นยะเยือก 0 องศา แม่คะนิ้งยาวกว่า 200 ม.

 

เกิดแม่คะนิ้ง หรือน้ำค้างแข็ง ติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ที่ยอดดอยอินทนนท์ เช้านี้อุณหภูมิยอดหญ้า เหลือเพียง 0 องศา ทำให้แม่คะนิ้งเกิดขึ้นมากสองข้างทางสู่ยอดดอย บางจุดยาวกว่า 200 เมตร

นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่ายอดดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เจอสภาพอากาศหนาวจัดต่อเนื่อง ล่าสุด เช้านี้เกิดปรากฏการณ์เหม๋ยขาบตามภาษาชาวเหนือ หรือแม่คะนิ้ง ให้เห็นติดต่อกันเป็นวันที่ 3 แล้ว หลังจากวานนี้มีให้เห็นเพียงเล็กน้อยในบางจุด เนื่องจากมีกระแสลมกับอุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้น แต่เช้าวันนี้ปรากฏว่าสภาพอากาศกลับมาหนาวจัด กับมีความเหมาะสมทั้งเรื่องของกระแสลมที่หยุดนิ่ง และความชื้นต่ำ ทำให้อุณหภูมิยอดหญ้าลดลงเหลือเพียง 0 องศาเซลเซียส กับต่ำสุดที่ 6 องศา

โดยแม่คะนิ้งเกิดมากกว่า 2 วันแรก ตั้งแต่จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน กิโลเมตรที่ 44 ไปจนถึงยอดดอยอินทนนท์ เป็นระยะทางตามข้างทางที่อับลม โดยเกร็ดน้ำค้างที่กลายเป็นน้ำแข็งจับตามยอดหญ้า และใบไม้สองข้างทางขาวโพลน ทำให้นักท่องเที่ยวต่างโชคดีที่ได้ชมแม่คะนิ้ง และถ่ายภาพกันอย่างคัคกคัก โดยบางช่วงเกิดเป็นทางยาวกว่า 200 เมตร จนกระทั่งช่วงสายประมาณ 9.00 น. ถึงเริ่มจะโดนแสงแดดและละลายไป ซึ่งอากาศที่หนาวเย็นต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ยังมีโอกาสเกิดแม่คะนิ้งให้เห็นต่อเนื่องเช่นกัน

สำหรับผู้ที่จะชมแม่คะนิ้งให้สังเกตตามสองข้างทางที่เกิดเกร็ดน้ำแข็งเล็กๆ บนยอดหญ้าลักษณะสีขาว ซึ่งต้องลงมาชมใกล้ๆ จึงจะเห็น หากชม และถ่ายภาพแล้วก็พยายามอย่าสัมผัสหรือเหยียบย่ำ เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่มาทีหลังได้ชมความงามด้วย อีกทั้งเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายกับพรรณไม้ที่อาจจะตายได้ โดยธรรมชาติแล้วหากแสงแดดออกก็จะละลาย และกลายเป็นน้ำค้าง ต้นไม้ก็จะฟื้นตัวตามธรรมชาติได้เอง

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวที่จะขึ้นไปเที่ยวดอยอินทนนท์ ต้องเตรียมเครื่องนุ่มห่มกันหนาวมาให้เพียงพอ เนื่องจากช่วงเช้า และกลางคืน มีอุณหภูมิต่ำเพียง 3-8 องศาเท่านั้น ผู้สูงอายุ และเด็กเล็ก ต้องดูแลเป็นพิเศษ

ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้ภาคเหนือมีอากาศหนาวเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า และมีน้ำค้างแข็งบางแห่งตามบริเวณยอดดอย อุณหภูมิต่ำสุดพื้นราบ 14-19 องศา ต่ำสุดภาคเหนือ 13.2 องศา ที่สถานีอุตุฯเกษตรเชียงราย ขณะที่ เชียงใหม่ 16.6 องศาสำ หรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด และมีน้ำค้างแข็งบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 4-13 องศา ต่ำสุดเช้านี้วัดได้ 4.0 องศา ที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อำเภอฝาง กับมีน้ำค้างแข็ง

ภาพจาก http://www.krobkruakao.com

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน