เชียงใหม่ ผลักดันผู้ประกอบการสินค้าหัตถกรรมและของที่ระลึก

18 พ.ค. 2015
272
Spread the love

เชียงใหม่ ผลักดันผู้ประกอบการสินค้าหัตถกรรมและของที่ระลึก 

พัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ เชื่อมโยงกับภูมิปัญญาท้องถิ่น มุ่งสู่ตลาด ASEAN +6

maya1

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2558 ได้มีการจัดงานแถลงข่าวโครงการ “พัฒนารูปแบบและเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ชุมชน เชื่อมโยงกับภูมิปัญญาท้องถิ่น ขึ้น ณ ห้างสรรพสินค้าเมญ่า จังหวัดเชียงใหม่ โดย ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
ร่วมกับสมาคมผู้นำเข้าและผู้ส่งออกสินค้าหัตถกรรมภาคเหนือ
นายกอบชัย   สังสิทธิสวัสดิ์  รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของโครงการดังกล่าวว่า เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมและวิสาหกิจชุมชนที่ผลิตสินค้าหัตถกรรมและของที่ระลึกในจังหวัดเชียงใหม่  ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีเอกลักษณ์และมีมูลค่าเพิ่ม โดยเชื่อมโยงกับวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และความต้องการของตลาด ASEAN+6  โดยเฉพาะตลาดจีนกับญี่ปุ่น
ทั้งนี้ เนื่องจากภาพรวมรายได้สินค้าหัตถกรรมของที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยวเป็นสัดส่วนรายได้หลักสำคัญส่วนหนึ่งในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ โดยสามารถสร้างรายได้ปีละประมาณ 1 หมื่นล้านบาท แต่ก็พบกับความท้าทายหลายด้าน อาทิ ต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น และการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นระดับนานาชาติ เป็นต้น  จึงริเริ่มโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริม สนับสนุนและเปิดช่องทางด้านการตลาด ให้สามารถเชื่อมโยงตลาดได้ทั้งในและต่างประเทศ
พร้อมทั้งยกระดับการผลิตให้ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับในต่างประเทศ โดยผ่าน “การอบรมเชิงปฏิบัติการ “การผลิตผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์ (Chiang Mai Craft Identity Design Workshop 2015) ระยะเวลา 3 วัน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
โครงการดังกล่าวจะมีการจัดสัมมนาแนะนำโครงการในวันที่ 26 พฤษภาคม 2558 ณ ห้องเชียงแสน ชั้น 3 โรงแรมดวงตะวัน จังหวัดเชียงใหม่ โดยจะมีการสัมมนาในหัวข้อ “ความจำเป็นต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อแข่งขันในตลาด” พร้อมทั้งเปิดรับสมัครและคัดเลือกผู้ประกอบการเข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การผลิต ผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์” 
ซึ่งจะมีวิทยากรผู้มีประสบการณ์และเป็นที่ยอมรับพร้อมทีมงานเป็นผู้ให้ความรู้และให้คำปรึกษาตลอดทั้งโครงการ จนสามารถสร้างผลงานต้นแบบผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการพัฒนาแล้ว
ซึ่งผลงานที่สร้างสรรค์นอกจากจะถูกนำไปจัดแสดงนิทรรศการในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แล้ว จะนำไปแสดงในจังหวัดภูเก็ต เพื่อสร้างโอกาสในการเจรจาเชื่อมโยงธุรกิจระหว่างผู้ผลิตกับผู้ซื้อทั้งในประเทศและต่างประเทศต่อไป
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 053-245361-2 ต่อ 510, 082 694 5124 , 082 195 4669

อีเมล์ warawan_@hotmail.com / cchompoopu@gmail.com

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ