วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

เชียงใหม่ ปรับภูมิทัศน์สองฝั่งลำน้ำปิง

Spread the love

เชียงใหม่ ปรับภูมิทัศน์สองฝั่งลำน้ำปิง

 

องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีพื้นที่ติดสองฝั่งลำน้ำปิง รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น มณฑลทหารบกที่ 33 กรมทหารราบที่ 7 กองบิน 41 สำนักชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ และสำนักเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเชียงใหม่ ร่วมมือช่วยกันกำจัดวัชพืช ผักตบชวา ขุดลอกลำน้ำปิง และปรับภูมิทัศน์สองฝั่งลำน้ำปิง เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย ตามแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2556 ที่ผ่านมา เวลา 09.00 น. นายธานินท์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  เป็นประธานในการเปิดกิจกรรมรณรงค์ KICK OFF กำจัดผักตบชวาและปรับภูมิทัศน์ในลำน้ำปิง ณ บริเวณสำนักงานโครงการก่อสร้างประตูระบาน้ำ ลำน้ำปิง ตำบลป่าแดด อำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งปัจจุบันในลำน้ำปิงมีผักตบชวาเป็นจำนวนมาก ทำให้กีดขวางทางน้ำและอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอุทกภัยและก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชน โดยเฉพาะเกษตรกรที่เลี้ยงปลาในกระชัง

ดังนั้นจึงได้จัดกิจกรรมรณรงค์ KICK OFF ขึ้น เพื่อลดโอกาสที่จะน้ำท่วมขังในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ซึ่งปกติพื้นที่บริเวณประตูระบายน้ำท่าวังตาล จะสามารถรองรับน้ำได้ 600 ลบ.ม. ถ้านำวัชพืช หรือ ผักตบชวาออกมาได้จะสามารถรองรับน้ำเพิ่มได้อีกร้อยละ 20 ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ได้ดูแลตั้งแต่ต้นลำน้ำปิงที่อำเภอเชียงดาว จนถึงปลายน้ำปิงที่อำเภอดอยเต่า แต่จะดำเนินการอย่างเข้มข้นในเขตเมืองและพื้นที่เศรษฐกิจก่อน โดยทั้งอำเภอสายเหนือและใต้ มีองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ส่วนแยกคอยดูแลและจะเข้าถึงพื้นที่ที่ประชาชนเดือดร้อนภายใน 1 ชั่วโมง ในส่วนประตูระบายน้ำท่าวังตาล ได้นำเรือที่สามารถทำลายผักตบชวาและมีลำเดียวในภาคเหนือมาใช้ เพราะนอกจากจะทำลายผักตบชวาได้ ยังช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงปลา ให้ปลาได้ออกซิเจนในน้ำเพิ่มขึ้นด้วย

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การดำเนินการครั้งนี้เราทำตามลำน้ำปิงตลอดยาวถึงอำเภอเชียงดาว โดยให้ท้องถิ่นรับผิดชอบตามจุด ตั้งแต่ อ.เชียงดาว อ.แม่แตง อ.แม่ริม เทศบาลนครเชียงใหม่ เทศบาลตำบลป่าแดด เทศบาลตำบลหนองหอย โดยทำการรับทำเป็นช่วงๆตลอดลำน้ำปิง ในส่วนงบประมาณหลักเราใช้การบูรณาการจากทุกภาคส่วนเข้าช่วยกัน โดยจะพยายามให้การดำเนินการกำจัดผักตบชวาและปรับภูมิทัศน์ในลำน้ำปิงให้แล้วเสร็จไม่น่าเกินวันที่  20 กรกฎาคม 2556 นี้ เพื่อให้เกิดความสวยงามและส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งสองฝั่งลำน้ำปิง .

 

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ