วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

เชียงใหม่ ประกาศภัยหนาว 16 อำเภอ

Spread the love

เชียงใหม่ ประกาศภัยหนาว 16 อำเภอ – แจ้ห่ม ลำปาง เกษตรกร นับพันครัวเรือนประสบปัญหาภัยแล้ง ทหารค่ายสุรศักดิ์มนตรีเร่งช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยหนาว

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 5 ม.ค.55 นายคมสัน สุวรรณอัมพา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่มีอากาศที่หนาวเย็น โดยเฉพาะตามดอยสูงหลายแห่งมีอุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส ส่งผลให้ราษฎรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ประสบภัยหนาว ซึ่งขณะนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติหนาวแล้ว 16 อำเภอ ราษฎรได้รับผลกระทบ 1 แสน 5 หมื่นราย และยังขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มกันหนาวอีกจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน ศูนย์อุตุนิยมวิทยารายงานสภาพอากาศในภาคเหนือว่า บริเวณกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีน ได้แผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ทำให้ประเทศไทยตอนบน มีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไป อุณหภูมิจะลดลงอีก 1 – 2 องศาเซสเซียส

ส่วนที่จังหวัดลำปาง เกษตรกรในตำบลทุ่งผึ้ง อำเภอแจ้ห่ม ที่ปลูกพืชฤดูแล้งเริ่มขาดน้ำมาหล่อเลี้ยงหลังจากที่แหล่งน้ำต่างๆ แห้งขอดลงเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแจ้ห่มและเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลทุ่งผึ้งออกสำรวจเกษตรกรที่ปลูกพืชฤดูแล้งเนื่องจากแหล่งน้ำในลำห้วยต่างๆ เริ่มมีแห้งขอด โดยเฉพาะลำห้วยแม่ตากที่เป็นลำห้วยสายหลักที่ชาวบ้านได้ใช้อุปโภคและบริโภคบางช่วงสันดอนทรายโผล่เป็นแห่งๆ และตลอดลำห้วยที่ยาวกว่า20 กิโลเมตร มีเกษตรกรที่ปลูกกระเทียม ผักกาดขาวปลี ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อนำน้ำขึ้นมารดพืชผักกันเป็นจำนวนมาก

นายถวิล กุญชร นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งผึ้งเปิดเผยว่า ตำบลทุ่งผังที่มีประชาชน 6 หมู่บ้านทำการเกษตรปลูกพืชในฤดูแล้งและประสบปัญหาภัยแล้งขาดน้ำอุปโภคบริโภคและทำการเกษตรกว่า 1,100 ครัวเรือน เบื้องต้นเทศบาลได้แจกจ่ายกระสอบทรายลงกั้นลำน้ำตามลำห้วยที่ไหลผ่านชุมชนและประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรให้หันมาปลูกพืชฤดูแล้งระยะสั้นและที่ใช้น้ำน้อยเนื่องจากในพื้นที่ยังไม่มีแหล่งกักเก็บน้ำเพื่อทำการเกษตร ตลอดลำห้วยดังกล่าวมีเกษตรกรติดตั้งเครื่องสูบน้ำกันเป็นจำนวนมาก โดยผลัดเปลี่ยนกันสูบน้ำ ประกอบกับระดับน้ำในลำห้วยดังกล่าวเริ่มมีปริมาณแห้งลงอย่างต่อเนื่องหากยังไม่มีการกักเก็บ อาจจะทำให้เกษตรกรเกิดการแย่งกันสูบน้ำและเกิดการทะเลาะวิวาทกันขึ้นได้ในอนาคต

ทางด้านพลตรีสุมงคล ดิษบรรจง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรีลำปาง พร้อมด้วยคณะแม่บ้านค่ายสุรศักดิ์มนตรี นำผ้าห่มและเครื่องกันหนาว ถุงยังชีพ อุปกรณ์การกีฬา มอบให้กับนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่แจ๋มตำบลแจ้ซ้อน และประชาชนที่ประสบภัยหนาวในถิ่นทุรกันดาร พร้อมนำหน่วยแพทย์โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรีออกตรวจรักษาโรคแก่ประชาชนและชาวเขาที่เจ็บป่วย เนื่องจากในช่วงเวลากลางคืนจะมีอากาศหนาวเย็นอุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศา โดยราษฎรส่วนใหญ่เป็นชาวเขาเผ่าลาหู่กว่า 50 หลังคาเรือน ตั้งบ้านเรือนอยู่ในหุบเขา มีฐานะยากจน ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่ขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มกันหนาวเป็นอย่างยิ่ง

จากนั้นเดินทางไปที่บ้านแม่แจ๋ม ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวไทยพื้นราบ ประกอบอาชีพปลูกกาแฟ ผลเมืองหนาว ซึ่งจะมีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี ค่ายสุรสักดิ์มนตรีลำปาง จึงนำผ้าห่มเครื่องกันหนาว ถุงยังชีพ ตลอดจนอุปกรณ์การกีฬามามอบให้กับประชาชนที่ประสบภัยกว่า 200 ชุด พร้อมกันนี้ พลตรีสุมงคล ดิษบรรจง ได้ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นน้ำชั้นหนึ่ง ช่วยกันอนุรักษ์รักษาป่าไม้ ไม่ให้มีการบุกรุกทำลายป่า อันจะสร้างผลกระทบในหลายด้านต่อประชาชนโดยรวม

สำนักข่าว 
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน