วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เชียงใหม่-จัดใหญ่รำลึกพ่อครูคำกาไวย์ศิลปินแห่งชาติปี 2535

Spread the love

 

เชียงใหม่-จัดใหญ่รำลึกพ่อครูคำกาไวย์ศิลปินแห่งชาติปี 2535

จัดใหญ่รำลึกพ่อครูคำกาไวย์ศิลปินแห่งชาติปี 2535 ส.อ.ไพรินทร์ กาไวย์ หรือป้อหลวงรินทร์ วิมานดินโปรโมชั่น ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตชื่อดัง ในฐานะทายาทศิลปินแห่งชาติ ได้นำญาติพี่น้องและลูกศิษย์ของพ่อครูคำ ประกอบพิธีไหว้สักการะ กลองใบแรกที่ใส่ลายไม้พญานาคที่พ่อครูคิดค้น ดาบและอุปกรณ์ผลิต ซึ่งเป็นของรักของพ่อครูคำกาไวย์ และไหว้อัฐิกระดูกพ่อครู  จากนั้นได้ไปถวายปัจจัยไทยทาน อาหารเพลให้ พระครูพิพิธปุญญาภิวัต เจ้าอาวาสวัดศาลา ที่วัดศาลา อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้พ่อครูคำ กาไวย์ ช่วงค่ำมีการแสดงจากศิลปินชื่อดังหลายท่าน อาทิเช่น เอื้องฟ้าไหทองคำ และการแสดงศิลปะพื้นบ้านหลายแขนง จากนั้นมีการแสดงรำวงย้อนยุคคณะนิด เทอดไทย
เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 24 ก.พ.61 ที่ศูนย์การเรียนรู้บ้านกลองสะบัดชัย พ่อครูคำกาไวย์ ศิลปินแห่งชาติ ปี 2535 บ้านแพะขวาง หมู่ 3 ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่  ส.อ.ไพรินทร์ กาไวย์ หรือป้อหลวงรินทร์ วิมานดินโปรโมชั่น ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตชื่อดัง ในฐานะทายาทศิลปินแห่งชาติ ได้นำญาติพี่น้องและลูกศิษย์ของพ่อครูคำ ประกอบพิธีไหว้สักการะ กลองใบแรกที่ใส่ลายไม้พญานาคที่พ่อครูคิดค้น ดาบและอุปกรณ์ผลิต ซึ่งเป็นของรักของพ่อครูคำกาไวย์ และไหว้อัฐิกระดูกพ่อครู  จากนั้นได้ไปถวายปัจจัยไทยทาน อาหารเพลให้ พระครูพิพิธปุญญาภิวัต เจ้าอาวาสวัดศาลา ที่วัดศาลา อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้พ่อครูคำ กาไวย์
ส.อ.ไพรินทร์ กาไวย์ หรือป้อหลวงรินทร์ วิมานดินโปรโมชั่น ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตชื่อดัง เปิดเผยว่า การจัดงานรำลึกพ่อครูคำกาไวย์ ศิลปินแห่งชาติครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 แล้ว ซึ่งเป็นวันที่สิ้นพ่อครูและยังเป็นวันศิลปินแห่งชาติด้วย ทางลูกศิษย์ลูกหาจึงร่วมจัดงานขึ้น โดยภาคเช้าเป็นการไหว้ทำบุญตักบาตรอุทิศส่วนกุศลให้พ่อครู ภาคค่ำมีการแสดงจากศิลปินชื่อดังหลายท่าน อาทิเช่น เอื้องฟ้าไหทองคำ และการแสดงศิลปะพื้นบ้านหลายแขนง จากนั้นมีการแสดงรำวงย้อนยุคคณะนิด เทอดไทย