วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เชียงใหม่แถลงข่าวการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด

Spread the love

 

จังหวัดเชียงใหม่จัดแถลงข่าวผลการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ประจำปี 2556

จังหวัดเชียงใหม่จัดแถลงข่าวผลการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ประจำปีงบประมาณ 2556 โดยภาพรวมของการดำเนินงานตามปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดจังหวัดเชียงใหม่ ห้วง 10 เดือน (ต.ค.55 – ก.ค.56) จังหวัดเชียงใหม่โดยทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันตัดวงจรปัญหายาเสพติดได้อย่างเป็นรูปธรรม และเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ประชาชนมีความเชื่อมั่น พึงพอใจต่อนโยบายการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาลในเกณฑ์สูงมาอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 6 ส.ค.56 ที่ผ่านมา เวลา 10.00 น. ณ ห้องเพชรรัตน์ โรงแรมดิเอ็มเพรส จังหวัดเชียงใหม่ นายอวยชัย ศรีตระกูล รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 เป็นประธานการแถลงข่าวผลการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปีงบประมาณ 2556 ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารสถานการณ์ยาเสพติดและผลการดำเนินงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดให้ประชาชนได้รับทราบผ่านสื่อมวลชนทุกแขนง  รวมทั้งเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารด้านการป้องกันตนเองและบุตรหลานจาก       ยาเสพติด ส่งผลให้สังคมไทยเกิดความสงบสุข โดยมีสื่อมวลชนร่วมรับฟังการแถลงข่าวในครั้งนี้กว่า 60 คน

นายวิโรจน์  ดวงสุวรรณ์ เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการ ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในห้วงระยะ 10 เดือนของการขับเคลื่อนปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดจังหวัดเชียงใหม่ (ต.ค.55 – ก.ค.56) ส่วนราชากร หน่วยงาน ศูนย์ปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และพลังแผ่นดินทุกภาคส่วนได้ร่วมกันดำเนินการแก้ไขสถานการณ์ปัญหาของจังหวัดมีผลการปฏิบัติอย่างชัดเจนเป็นรูปธรรมในหลายเป้าหมายสำคัญ เช่น การดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน ชุมชน ที่มีปัญหาในระดับรุนแรงครบถ้วนทั้ง 108 หมู่บ้าน/ชุมชน เป็นผลดีในการลดสถานการณ์ปัญหายาเสพติดและเสริมสร้างความมั่นคงปลอดภัยของสังคมชุมชนโดยรวม ผลการบำบัดรักษาในภาพรวมจากเป้าหมาย 7,800 ราย ขณะนี้มีผลการดำเนินงาน 9,659 ราย คิดเป็นร้อยละ 123.83 ซึ่งมากกว่าเป้าหมายที่กำหนดของจังหวัดแล้ว และเป็นปีที่ 2 ต่อเนื่องที่มีผลการบำบัดระบบสมัครใจ  โดยการบำบัดรักษาในสถานบริการสาธารณสุขและค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรม มีผลรวมมากกว่าระบบบังคับบำบัด เป็นผลจากการบูรณาการขับเคลื่อนปฏิบัติการ ฯ อย่างเข้มข้นของศูนย์ปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอำเภอร่วมกับหน่วยงานภาคีในพื้นที่ ด้านการขยายนวัตกรรมหลักสูตร CARE. หลักสูตรการสร้างภูมิคุ้มกันต้านยาเสพติดในสถานศึกษาให้ครอบคลุมนักเรียนระดับชั้น ป.5-ป.6 ต่อเนื่องจากในปี 2555 ที่มุ่งเน้นการสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดนักเรียนระดับชั้น ป.6 ส่วนสถานประกอบกิจการได้ผ่านเกรณฑ์มาตรฐานโรงงานสีขาว 35 แห่ง จากเป้าหมาย 32 แห่ง ด้านการปราบปราม มีผลการดำเนินการปราบปรามจับกุมคดียาเสพติด 7,254 คดี ผู้ต้องหา 7,510 คน ขยายผลหลังจากการจับกุมและยึดอายัดทรัพย์สินจากคดียาเสพติดได้มากกว่า 645 ล้านบาท จากเป้าหมาย 49 ล้านบาท

เลขานุการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงภาพรวมการดำเนินงานตามปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดจังหวัดเชียงใหม่ ห้วง 10 เดือนที่ผ่านมาว่าซึ่งแสดงถึงความมุ่งมั่นเอาใจใส่ต่อนโยบายสำคัญของรัฐบาล ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติดและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันตัดวงจรปัญหายาเสพติดทั้งในด้านลดการค้า การแพร่ระบาด การแก้ไขฟื้นฟู    ผู้เสพ/  ผู้ติดยาเสพติด การป้องกันกลุ่มเสี่ยงมิให้เป็นผู้เสพรายใหม่อย่างจริงจัง นับเป็นการสนองวาระแห่งชาติได้อย่างเป็นรูปธรรม และเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ประชาชนมีความเชื่อมั่น พึงพอใจต่อนโยบายการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาลในเกณฑ์สูงมาอย่างต่อเนื่อง

 

 

สำนักข่าว

Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน