วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

เชียงใหม่เผยยอดผู้สมัครแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง รวม 47 คน

Spread the love

                 กกต.จังหวัดเชียงใหม่เผยยอดผู้สมัครแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง พร้อมประชุมวางหลักเกณฑ์การโฆษณาหาเสียงทางสถานีท้องถิ่น

 

คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่เผยจังหวัดเชียงใหม่มีผู้สมัคร สส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ครบทุกเขตเลือกตั้ง รวมจำนวน 47 คน จาก 8 พรรคการเมือง พร้อมประชุมคณะอนุกรรมการฯ กำหนดหลักเกณฑ์ในการโฆษณาหาเสียงของผู้สมัครเพื่อออกอากาศทางสถานีวิทยุของรัฐ 13 สถานี

เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2557 ที่ผ่านมา  เวลา 14.00 น. ณ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ นายไพโรจน์ แสงภู่วงษ์ ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะประธานอนุกรรมการดำเนินการจัดให้มีการโฆษณาหาเสียงทางสถานีท้องถิ่นให้แก่ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการประชุมคณะอนุกรรมการฯ เพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์การดำเนินการของรัฐในการสนับสนุนการเลือกตั้ง โดยสรุปผลการประชุมในเบื้องต้น กำหนดให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งของจังหวัดเชียงใหม่ บันทึกเทปโฆษณาหาเสียงความยาวไม่เกิน 1 นาที โดยกำหนดช่วงเวลาให้ผู้สมัครฯ เดินทางมาบันทึกเทปที่สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่จะขอความร่วมมือทางสถานีวิทยุกระจายเสียงของรัฐ จำนวน 13  สถานีในการออกอากาศเทปโฆษณาหาเสียงดังกล่าวอย่างเท่าเทียมกันต่อไป

นายสุชาติ ใจภักดี ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากการรับสมัคร สส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ในระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2556 – 1 มกราคม 2557 มีเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ จำนวน 375 เขต มีการสมัครไปได้แล้ว 347 เขต มีเขตที่ยังรับสมัครไม่ได้หรือไม่มีผู้สมัคร จำนวน 28 เขต ซึ่งถือว่ายังไม่พอต่อการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรแม้ว่าจะมีการเลือกตั้งได้ผู้สมัครครบทุกเขต เนื่องจากตามรัฐธรรมนูญกำหนดว่าต้องมีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 โดยมีจังหวัดที่รับสมัครไม่ได้เลยจำนวน 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 6 เขตเลือกตั้ง จังหวัดกระบี่ จำนวน 3 เขตเลือกตั้ง จังหวัดตรัง จำนวน 4 เขตเลือกตั้ง จังหวัดพัทลุง จำนวน 3 เขตเลือกตั้ง และจังหวัดสงขลา จำนวน 8 เขตเลือกตั้ง รวมเป็น 24 เขต นอกจากนั้นเขตเลือกตั้งในจังหวัดอื่นๆ เป็นบางเขตอีกจำนวน 4 เขตเลือกตั้ง นอกจากนี้ยังมีบางเขตเลือกตั้งที่ผู้สมัครเพียงแค่คนเดียว ซึ่งในการเลือกตั้ง ผู้สมัครท่านนั้นต้องได้รับคะแนนเสียงไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของผู้มีสิทธิลงคะแนนในเขตนั้น รวมทั้งต้องได้คะแนนไม่ต่ำกว่าจำนวนผู้ไม่ประสงค์จะลงคะแนน

ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ มีผู้มายื่นเอกสารการสมัคร จำนวน 47 คน จาก 8 พรรคการเมือง โดยพรรคการเมืองที่ส่งครบทั้ง 10 เขตเลือกตั้งได้แก่พรรคเพื่อไทย พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคเพื่อแผ่นดิน นอกจากนี้ ยังมีพรรคชาติพัฒนาส่งผู้สมัคร จำนวน 9 เขต พรรคพลังสหกรณ์ จำนวน 3 เขต พรรคเสียงประชาชน จำนวน 3 เขต พรรคพลังประชาธิปไตยไทย 1 เขต และพรรคพลังประเทศไทย จำนวน 1 เขต โดยเขตเลือกตั้งที่มีผู้สมัครสูงสุดคือเขตเลือกตั้งที่ 8 และ 9 มีผู้สมัครเขตละ 6 คน สำหรับในขั้นตอนต่อไป ทาง กกต.ประจำจังหวัดเชียงใหม่จะจัดทำประกาศคณะอนุกรรมการฯ เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดให้มีการโฆษณาหาเสียงทางสถานีท้องถิ่นให้แก่ผู้สมัครแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และขอความร่วมมือผู้สมัครทุกท่านในการมาบันทึกเทปการโฆษณาหาเสียงที่ต้องอยู่ภายใต้กรอบหลักเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบนโยบายของผู้สมัครแต่ละท่านต่อไป

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน