วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

เชียงใหม่เปิด วอร์รูม ติดตามสถานการณ์แก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า

Spread the love

เชียงใหม่เปิด วอร์รูม ติดตามสถานการณ์แก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ เน้นการป้องกัน สร้างความตระหนักถึงปัญหาและผลกระทบต่อสุขภาพ เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวเมืองเชียงใหม่ ข้าราชการ – ท้องถิ่น – ท้องที่ ทุกระดับ ให้ถือเป็นหน้าที่ในการสอดส่องดูแลร่วมกัน

 วันที่ 18 พฤศจิกายน 2559 เวลา 10.30 น. นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ประชุมคณะทำงานศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2560 และเปิดห้องศูนย์อำนวยการสั่งการฯ(War Room) ที่ชั้น 1 อาคารอำนวยการศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อใช้เป็นศูนย์สั่งการติดตามสถานการณ์แก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตป่าสงวนแห่งชาติและเขตป่าไม้ ซึ่งถือเป็นวาระสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ที่ต้องดำเนินการแก้ไขอย่างต่อเนื่อง โดยบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทบทวนสถานการณ์ วิเคราะห์สั่งการให้ศูนย์ระดับอำเภอ ระดับตำบล และระดับหมู่บ้านจัดชุดปฏิบัติการเข้าระงับเหตุอย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีประกาศ 2 ฉบับ เรื่อง มาตรการป้องกันการจุดไฟเผาในที่โลกและพื้นที่การเกษตร และเรื่อง มาตรการทางกฎหมายในการควบคุมไฟป่าในเขตป่าไม้ เพื่อกำหนดให้พื้นที่ทุกแห่งในจังหวัดเชียงใหม่เป็นเขตควบคุมไฟป่า กำหนดมาตรการป้องกันไฟป่า เพื่อเป็นแนวทางความร่วมมือป้องกันการจุดไฟเผาในที่โล่ง และพื้นที่การเกษตร โดยกำหนดบทลงโทษตาม พรบ.ป่าไม้ พ.ศ.2485,  พรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504,พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 และพรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มีโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี และปรับสูงสุด 150,000 บาท โดยเมื่อปีที่ผ่านมาจังหวัดเชียงใหม่จับกุมผู้กระทำผิด 18 คดี ขณะเดียวกันให้ข้าราชการในพื้นที่ทุกคน ทุกสังกัด  นายกเทศมนตรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน คณะกรรมการหมู่บ้าน คณะกรรมการชุมชน และสมาชิกสภาท้องถิ่น ถือเป็นหน้าที่ต้องสอดส่องดูแลเอาใจใส่ และร่วมชี้แจงให้ประชาชนในท้องที่ปฏิบัติตามประกาศอย่างเคร่งครัด

 รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในช่วงฤดูแล้งของทุกปีระหว่างเดือนพฤศจิกายน-เมษายนของทุกปี ไฟป่าและหมอกควันทำความเสียหายแก่ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าอย่างต่อเนื่อง ทำให้รัฐต้องสูญเสียงบประมาณในการระดมกำลังเจ้าหน้าที่เครื่องมือและยานพาหนะเข้าระงับดับไฟป่าเป็นจำนวนมาก รวมถึงการจุดไฟเผาในที่โล่งและพื้นที่การเกษตรการเผาขยะเผาเศษใบไม้และเผาเพื่อเตรียมพื้นที่สำหรับทำเกษตรกรรม ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและเสียหายทางเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่อย่างประมาณค่าไม่ได้  จึงอยากให้ชาวเชียงใหม่ทุกภาคส่วนได้ร่วมกันตระหนัก ป้องกันและแก้ปัญหาร่วมกัน ไม่โยนความรับผิดชอบให้ฝ่ายในฝ่ายหนึ่ง เพราะผลกระทบที่เกิดขึ้นส่งผลต่อภาพรวมทั้งจังหวัด

ที่ประชุมได้พิจารณาให้แต่ละอำเภอไปกำหนดห้วงเวลาการลดปริมาณเชื้อเพลิง และ กำหนดรูปแบบ วันที่และสถานที่ เพื่อเปิดตัวกิจกรรมรณรงค์คิกออฟ ในแต่ละอำเภอเนื่องจากมีบริบทที่แตกต่างกัน ส่วนการกำหนดช่วง 60 วันแห่งการเฝ้าระวังแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า เบื้องต้นกำหนดไว้ ในระหว่างวันที่ 20 กุมภาพันธ์ – 20 เมษายน 2560  หากมีการเปลี่ยนแปลงจะนำเข้าหารือในที่ประชุมศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะประชุมติดตามสถานการณ์เป็นประจำ ทุกวันอังคาร เวลา  09.00 น.เป็นต้นไป.

 

unnamed

 

unnamed (2)

unnamed (3)

CNX NEWS เจาะข่าว  ตรงใจคุณ

รายงาน