วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

เชียงใหม่เปิดศูนย์ป้องกันการเอาเปรียบนักท่องเที่ยว

16 ก.ค. 2013
183
Spread the love

           เชียงใหม่เปิดศูนย์ “ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการเอารัดเอาเปรียบหลอกลวงนักท่องเที่ยวและผู้บริโภค”

ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการเอารัดเอาเปรียบหลอกลวงนักท่องเที่ยวและผู้บริโภค จ.เชียงใหม่ ได้เปิดอย่างเป็นทางการ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดที่เกิดขึ้นต่อนักท่องเที่ยวอำนวยความยุติธรรมนักท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อเวลา 14.00 น.ของวันที่ 12 ก.ค.56 ที่ผ่านมา พล.ต.อ.วุฒิ ลิปตพัลลภ ที่ปรึกษา สบ.10 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานเปิดศูนย์ป้องกันปราบปรามการเอารัดเอาเปรียบหลอกลวงนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคจังหวัดเชียงใหม่ บริเวณ อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่และได้มีการปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ตำรวจในการออกปฏิบัติหน้าที่

 

พล.ต.อ.วุฒิ ลิปตพัลลภ เปิดเผยว่า ศูนย์ดังกล่าวนับเป็นแห่งที่ 3 ของกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ต่อจาก พัทยา และ กรุงเทพมหานคร โดยทั้ง 3 แห่ง ได้จัดขึ้นตามนโยบายของรัฐบาลที่จะสร้างรายได้จากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ให้ได้ตามเป้าหมาย จำนวน 2 ล้านล้านบาท และเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ในปี 2558 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เล็งเห็นถึงปัญหาการเอารัดเอาเปรียบ การหลอกลวงนักท่องเที่ยวและผู้บริโภค รวมทั้งเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว จึงได้มอบหมายให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครอง ผู้บริโภค ร่วมกับกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว และสำนักงานแก้ไขปัญหาการหลอกลวงและช่วยเหลือนักท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งเป็นหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด ทำให้คดีต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวสามารถดำเนินคดีได้รวดเร็วและ เสร็จสิ้นภายในกรอบระยะเวลาของนักท่องเที่ยวที่มีอยู่จำกัด ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ที่ดีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย

ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักแก้ไขปัญหาการหลอกลวงนักท่องเที่ยว ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหา จึงได้สนับสนุนงบประมาณในการจัดตั้ง “ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปราม การเอารัดเอาเปรียบ การหลอกลวงนักท่องเที่ยวและผู้บริโภค จ.เชียงใหม่ และยังได้จัดพนักงานสอบสวน และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการมาประจำการเพื่อรับแจ้งความ รับเรื่องร้องเรียนต่าง ๆ ตลอดจนดำเนินการสอบสวน เพื่ออำนวยความยุติธรรมแก่นักท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง และสร้างความเชื่อมั่น ภาพลักษณ์ที่ดีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศอีกด้วย

 

รพิรัตน์  สุขแยง

ทีมข่าว cnxnwes รายงาน