วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

เชียงใหม่เปิดคลินิกสัตว์ป่าแห่งแรกของไทย

Spread the love

เปิดแล้ว!!!!!คลินิกสัตว์ป่าภาคเหนือแห่งแรกของไทย

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำคณะผู้เข้าร่วมประชุม (ASEAN-WEN) ครั้งที่ 8 เยี่ยมชมการดูแลสุขภาพสัตว์ป่า พร้อมร่วมเปิดคลินิกสัตว์ป่าภาคเหนือ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่)

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2556 ที่ผ่านมา เวลา 09.00 น. นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายจงคล้าย วรพงศธร ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริการพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) และนายธนวัฒน์  ทองตัน รักษาการ ผอ.กองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา นำผู้เข้าร่วมประชุม(ASEAN-WEN) ครั้งที่ 8 จำนวน 100 คนจาก 10 ประเทศสมาชิก และองค์กรระหว่างประเทศ 10 องค์กร ร่วมพิธีเปิดคลินิกสัตว์ป่าภาคเหนือ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) และเยี่ยมชมการดูแลสุขภาพสัตว์ป่า ณ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าดอยสุเทพ และสถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่าเชิงดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่

โดยนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ประเทศไทยมีศักยภาพและมีบุคลากรที่มีความพร้อมในการดูแลจัดการสัตว์ป่า ซึ่งได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้เพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลสัตว์ป่าในพื้นที่ภาคเหนือ ของประเทศไทย โดยเฉพาะในเขตท้องที่จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน แม่ฮ่องสอน และพื้นที่ใกล้เคียง ในครั้งนี้มีโครงการจัดตั้งคลินิกสัตว์ป่า ซึ่งเรามีโครงการจัดตั้งคลินิกที่มีมีสัตว์แพทย์ประจำ พร้อมเจ้าหน้าที่ของอนุรักษ์สัตว์ป่าของ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) ไม่ต่ำกว่า 10 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรงนี้จะเป็นต้นแบบของการทำงานกับพื้นที่อื่นๆอีก 16 แห่งทั่วประเทศ จะมีการจัดชุดเจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติงานในพื้นที่กรณีที่เกิดกับสัตว์ป่าที่ผลัดหลงเข้ามาในเขตชุมชน

รวมทั้งจะมีการจัดชุดเจ้าหน้าที่ในการออกปฏิบัติงานในพื้นที่กรณีเกิดสัตว์ ป่าพลัดหลง มายังแหล่งชุมชน หรือ การตรวจจับสัตว์ป่าตามพื้นที่ต่างๆ ก็จะมีการส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแลก่อนส่งคืนสู่ธรรมชาติต่อไป ขณะที่จำนวนสถิติคดีที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ป่า พบว่ามีกว่า 700 คดีทั่วประเทศ และสามารถตรวจยึดสัตว์ป่าของกลางได้มากกว่า 15,000 ตัวในแต่ละปี ดังนั้นการดูแลสัตว์ป่า และการตรวจสุขภาพสัตว์ป่า ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ เพื่อให้สัตว์ป่ามีสุขภาพที่แข็งแรงก่อนออกไปใช้ชีวิตตามธรรมชาติ

รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพิ่มเติมว่า ทางกรมอุทยาน ฯ ยังมีแผนในการประสานขอความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาที่มีคณะสัตว์แพทย์ ในการเข้ามาช่วยเหลือในการดูแลสัตว์ป่า เนื่องจากจำนวนเจ้าหน้าที่ด้านสัตว์ป่า มีจำนวนจำกัด โดยมีเพียง 1 คน ต่อสำนักงานพื้นที่อนุรักษ์ รวมทั้งจะมีการจัดตั้งคลินิกสัตว์ป่า ให้ครอบคลุมทั้งสำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ทั้ง 16 แห่งของประเทศด้วย รวมทั้งจะมีการจัดชุดเคลื่อนที่เร็วช่วยกู้ภัยสัตว์ป่า ตลอดจนหากประชาชนพบเห็นสัตว์ป่าก็สามารถแจ้งสายด่วน 1362  ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

โดยกิจกรรมในครั้งนี้เปิดให้ชมการตรวจรักษาสุขภาพสัตว์ป่าและการสาธิตการยิงยาสลบ ตรวจสุขภาพลิงกัง ซึ่งให้เจ้าหน้าที่ยิงยาสลบแล้วนำลิงออกมาทำการตรวจสุขภาพโดยฉีดยาวัดซีน ก่อนจะนำไปปล่อยป่าต่อไป

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ