วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

เชียงใหม่เดินหน้าพัฒนาคลองแม่ข่า

Spread the love

เชียงใหม่เดินหน้าพัฒนาคลองแม่ข่าอย่างมีส่วนร่วม”เรารักคลองแม่ข่า”

อย่างมีส่วนร่วมเรารักคลองแม่ข่า

 

จังหวัดเชียงใหม่ ยกร่างแผนแม่บทฟื้นฟูน้ำแม่ข่าแบบบูรณาการ “รวมใจคืนน้ำใสให้แม่ข่า ร่วมรักษาวิถีชุมชน สู่ชัยมงคลเมืองเชียงใหม่ 720 ปี” โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณโครงการบริหารจัดการน้ำและป้องกันแก้ไขปัญหาอุทกภัยในจังหวัดเชียงใหม่จากรัฐบาล 3,092 ล้านบาทเศษ

เมื่อเวลา 13.30 น.วันนี้(12 พ.ย.55) ที่ห้องประชุมชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายฤทธิพงศ์      เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานประชุมคณะทำงานจัดทำแผนพัฒนาคลองแม่ข่าแบบบูรณาการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อพิจารณายกร่างแผนแม่บทฟื้นฟูน้ำแม่ข่าแบบบูรณาการของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งได้มีการยกร่างแผนและแนวทางการดำเนินงานทั้งระยะสั้นและระยะยาว ประกอบด้วยแผนงานย่อย 7 แผนงาน ได้แก่ แผนการบริการจัดการน้ำต้นทุน แผนการปรับปรุงและตรวจติดตามคุณภาพน้ำ แผนการเพิ่มประสิทธิภาพการไหลของน้ำ และจัดการพื้นที่ริมตลิ่ง แผนปรับปรุงภูมิทัศน์และระบบนิเวศ แผนด้านการมีส่วนร่วมและด้านกฎหมายเพื่อแก้ไขปัญหาการบุกรุกลำน้ำ แผนด้านการมี    ส่วนร่วมและด้านกฎหมายเพื่อแก้ไขปัญหาการทิ้งน้ำเสียและสิ่งปฏิกูล และแผนการบริหารจัดการ ในการดำเนินงานพัฒนาคลองแม่ข่าแบบบูรณาการ จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดทำแผนงานเพื่อเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณโครงการบริหารจัดการน้ำและป้องกันแก้ไขปัญหาอุทกภัยในจังหวัดเชียงใหม่ 3,092 ล้านบาทเศษ โดยมีขั้นตอนการดำเนินงาน กล่าวคือ แต่งตั้งคณะทำงานจัดทำแผนพัฒนาคลองแม่ข่าแบบบูรณาการ ยกร่างแผนแม่บทฟื้นฟูน้ำแม่ข่าแบบบูรณาการ ประชุมคณะทำงาน ครั้งที่ 1/2555 พิจารณาและให้ข้อคิดเห็นต่อยกร่างแผนแม่บทฯ หลังจากนี้ จะมีการจัดประชาพิจารณ์แผนแม่บทฯ ประชุมคณะทำงานฯครั้งที่ 2/2555 เพื่อพิจารณาเห็นชอบแผนตามที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ดำเนินการ เสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประกาศใช้แผนพัฒนาคลองแม่ข่าแบบบูรณาการจังหวัดเชียงใหม่

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดทำแผนแม่บทพัฒนาคลองแม่ข่าแบบบูรณาการ จะต้องเป็นความเห็นร่วมกันของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ชุมชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่คลองแม่ข่า และการขับเคลื่อนการพัฒนาจะเน้นไปที่การมีส่วนร่วม เป็นสำคัญ ทั้งการบริหารจัดการน้ำคลองแม่ข่า การจัดการคุณภาพน้ำ การแก้ไขปัญหาสิ่งกีดขวางทางน้ำ การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน การแก้ไขปัญหาและปรับปรุงสภาพภูมิสถาปัตย์ การฟื้นฟูคุณค่าทางประวัติศาสตร์ พัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมทั้งการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน และทุกภาคส่วน การกำหนดมาตรการด้านกฎหมาย และด้านบริหารจัดการ เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนการพัฒนาคลองแม่ข่าแบบบูรณาการได้อย่างบรรลุเป้าหมาย ภายใต้วิสัยทัศน์ “รวมใจคืนน้ำใสให้แม่ข่า ร่วมรักษาวิถีชุมชน สู่ชัยมงคลเมืองเชียงใหม่ 720 ปี”

ขอบคุณข่าวจาก  ชูโชค  ทองตาล่วง        สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

รูปภาพจาก http://www.en.mahidol.ac.th

สำนักข่าว 
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ  รายงาน