วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

เชียงใหม่หนาวจัด เหมยขาบติดต่อกัน 9 วันแล้ว

Spread the love

                เชียงใหม่หนาวจัด เหมยขาบติดต่อกัน 9 วันแล้ว ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือคาดการณ์จะเกิดน้ำค้างแข็งอีกต่อเนื่อง

เชียงใหม่หนาวจัด เหมยขาบติดต่อกัน 9 วันแล้ว ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือคาดการณ์จะเกิดน้ำค้างแข็งอีกต่อเนื่อง นักท่องเที่ยวแห่เที่ยวตามยอดดอยจำนวนมาก
จากปรากฏการณ์อากาศหนาวจัดในรอบสิบปีของพื้นที่ภาคเหนือรวมทั้งที่จังหวัด เชียงใหม่ ซึ่งหนาวจัดต่อเนื่องมานานกว่า 1 สัปดาห์ทำให้ที่ยอดดอยอินทนนท์ เกิดปรากฏการณ์ของสภาพอากาศหนาวจัด เกิดปรากฎการน้ำค้างแข็ง หรือเหมยขาบติดต่อกันเป็นวันที่ 9 แล้ว รวมทั้งอีกหลายยอดดอยของเชียงใหม่ทั้งที่ดอยผ้าห่มปก และดอยอ่างขางอำเภอฝางก็เกิดปรากฎการณ์เหมยขาบเช่นกัน ข่าวที่แพร่หลายออกไป เป็นแม่เหล็กดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวเพื่อสัมผัสอากาศ หนาวจัด และเพื่อชมปรากฏการณ์เหมยขาบตามยอดดอยเพิ่มขึ้น

 

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศระยะนี้ไว้ว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงยังคงปกคลุมประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ตลอดทั้งสัปดาห์ ทำให้ภาคเหนือมีอากาศ หนาวเย็นโดยทั่วไป และมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่บริเวณเทือกเขาสูงและยอดดอย ขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือ ดูแลรักษาสุขภาพจากลักษณะอากาศที่เปลี่ยนแปลง อากาศหนาวถึงหนาวจัดกับมีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่ ตลอดช่วง อุณหภูมิต่ำสุด 8-15 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 24-28 องศาเซลเซียส

 

สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 1-5 องศาเซลเซียส และมีน้ำค้างแข็งในบางพื้นที่สำหรับผลกระทบต่อการเกษตร ระยะนี้อากาศหนาวเย็น เกษตรกรควรให้ความอบอุ่นแก่ตนเองอย่างเพียงพอ รวมทั้งระวังและป้องกันโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรเพิ่มดวงไฟภายโรงเรือน เพื่อให้ความอบอุ่นแก่สัตว์เลี้ยง รวมทั้งหลีกเลี่ยงการปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่กลางแจ้งในตอนกลางคืน เพราะอาจทำให้สัตว์ที่ไม่แข็งแรงเสียชีวิตได้ เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวจัด บริเวณเทือกเขาและยอดดอยจะมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ เกษตรกรควรระวังและป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับพืชผลทางการเกษตร และควรคลุมบริเวณแปลงปลูกพืชด้วยวัสดุสีเข้มเพื่อสงวนความชื้นภายในดินและ รักษาอุณหภูมิดิน ในระยะนี้จะมีหมอกในตอนเช้า ควรใช้รถใช้ถนนด้วยความระมัดระวัง ขณะผ่านบริเวณที่มีหมอกหนา

ข่าวโดย : ธนวันต์ ชุมแสง สวท.เชียงใหม่

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน