วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

เชียงใหม่ยังคงติดตามสถานการณ์หมอกควัน

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่ยังคงติดตามสถานการณ์หมอกควันอย่างใกล้ชิด 

 

จังหวัดเชียงใหม่ยังคงติดตามสถานการณ์หมอกควันอย่างใกล้ชิด ล่าสุด ณ เวลา 09.00 น. ของวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2557 คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ดีถึงปานกลาง ค่า PM10 อยู่ระหว่าง 11-48 ส่วน AOI อยู่ที่ 14-55 ในขณะนี้วันนี้ไม่พบ Hot spot เกิดขึ้นในพื้นที่

นายชนะ  แพ่งพิบูลย์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์หมอกควันอย่างใกล้ชิดในห้วง “80 วันแห่งการเฝ้าระวังและควบคุมหมอกควันไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่” ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 21 เมษายน 2557 โดยจัดให้มีการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ทุกสัปดาห์ โดยสัปดาห์นี้ถือเป็นการประชุมครั้งที่ 3 กำหนดจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้เพื่อรับทราบสถานการณ์และการดำเนินการเฝ้าระวังปัญหาไฟป่าและหมอกควันของทุกอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน ซึ่งดำเนินการควบคู่กับการให้ความรู้และสร้างความตระหนักในปัญหาดังกล่าวซึ่งส่งผลกระทบทั้งด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และสุขภาพอนามัยแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยในวันที่ 2 มีนาคม 2557 กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมก็ได้กำหนดจัดพิธีเปิดศูนย์เรียนรู้ชุมชนปลอดการเผา บรรเทาโลกร้อน ณ ชุมชนบ้านหัวทุ่ง หมู่ที่ 14 ตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว ซึ่งจะมีพิธีมอบกองทุนสนับสนุนศูนย์เรียนรู้ดังกล่าว รวมทั้งจัดฐานการเรียนรู้ จำนวน 7 ฐาน เพื่อให้ความรู้ด้านการป้องกันปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ซึ่งกำหนดฐานการให้ความรู้ด้านการประกอบอาชีพที่สอดคล้องกับชุมชนแก่ประชาชนและผู้ร่วมงานด้วย

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงสถานการณ์คุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ ว่า ณ เวลา 09.00 น. ของวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2557 คุณภาพอากาศโดยรวมของจังหวัดเชียงใหม่อยู่ในระดับดีถึงปานกลาง โดยผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศ ณ สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ พบค่า PM10 จำนวน 51 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ค่า AQI วัดได้ 57 อยู่ในระดับปานกลาง ที่ สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย พบค่า PM10 จำนวน 17 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ค่า AQI วัดได้ 21 อยู่ในระดับดี และที่ พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ ซึ่งเป็นสถานีตรวจวัดเคลื่อนที่ พบค่า PM10 จำนวน 9 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ค่า AQI วัดได้ 11 อยู่ในระดับดี ส่วนจุด Hot spot ในวันนี้ไม่พบเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่แต่อย่างใด

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน