วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

เชียงใหม่ประชุมเตรียมจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับครั้งที่ 38

Spread the love

เชียงใหม่ประชุมเตรียมจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับครั้งที่ 38 

 

จังหวัดเชียงใหม่ประชุมเตรียมจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่ ครั้งที่ 38 ประจำปี 2557 โดยปีนี้ได้กำหนดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาร่วมงานเพิ่มมากขึ้น

       จังหวัดเชียงใหม่ประชุมเตรียมจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่ ครั้งที่ 38 ประจำปี 2557 โดยปีนี้กรมการท่องเที่ยวได้เข้ามาร่วมสนับสนุนการจัดงาน โดยมีการปรับรูปแบบการจัดงาน และเลื่อนพิธีเปิดเป็นช่วงบ่าย ทั้งนี้เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาร่วมงานเพิ่มมากขึ้น พร้อมทั้งกำหนดจัดตกแต่งเมืองด้วยดอกไม้นานาพันธุ์ตลอดเส้นทางขบวนผ่าน ส่วนเวทีหลักจัดตั้งขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ณ บริเวณข่วงประตูท่าแพ โดยจะมีการการแสดงแสง สี เสียง และการแสดง ตลอด 3 วันของการจัดงาน  ตั้งเป้ามีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนส่งขบวนรถบุปผชาติร่วมขบวนแห่กว่า 40 ขบวน

เมื่อวันที่ 23 ม.ค.57 ที่ผ่านมา เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายชนะ  แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่ ครั้งที่ 38 ประจำปี 2557 โดยมี นายสมชัย ใหม่จันทร์แดง รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว พร้อมคณะเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย ซึ่งการจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่ในครั้งนี้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 9 กุมภาพันธ์ 2557 ณ เชิงสะพานนวรัฐ ลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ สวนสาธารณะหนองบวกหาด และจุดอื่น ๆ ภายใต้แนวคิด “งามสะพรั่งบุปผา พันธุ์พฤกษาแห่งอาเซียน”  โดยกรมการท่องเที่ยวได้เข้ามาร่วมสนับสนุนการจัดงาน เพื่อให้เป็นไปอย่างยิ่งใหญ่ โดยได้กำหนดปรับรูปแบบการจัดงานจากเดิมให้มีความน่าสนใจ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาร่วมงานให้มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อรายได้จากการท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้นในช่วงของการจัดงานตลอดทั้ง 3 วัน ซึ่งกำหนดกิจกรรมภายในงานดังนี้

การตกแต่งเส้นทางขบวนรถและรอบคูเมือง ภายใต้แนวคิด “ดอกไม้ในดวงใจ” โดยการจัดตกแต่งด้วยดอกไม้และแสงสี ณ บริเวณเส้นทางขบวนรถและรอบคูเมือง เพื่อกระตุ้นให้ทุกคนมีความรักดอกไม้ รักธรรมชาติ รักการจัดงานครั้งนี้ รักที่จะอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขสดใส โดยจะแตกแต่งให้มีความโดดเด่น สร้างบรรยากาศ และดึงดูดใจให้เป็นจุดถ่ายภาพสำหรับนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจ กำหนดจุดตกแต่งเป็น 3 จุดใหญ่ ได้แก่ สะพานนวรัฐ เส้นทางจากสะพานนวรัฐสู่ประตูท่าแพ และบริเวณ 4 แจ่ง 5 ประตูรอบคูเมือง ประกอบด้วย ประตูท่าแพ ประตูเชียงใหม่ ประตูสวนปรุง ประตูช้างเผือก แจ่งกะต้ำ แจ่งกู่เฮือง แจ่งหัวลิน และแจ่งศรีภูมิ

การจัดเวทีหลักและกิจกรรมบนเวที ซึ่งจะมีกิจกรรมระหว่างเวลา 17.00 – 22.00 น. ตลอด 3 วัน      ณ ลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ ซึ่งจะมีการจัดฉากเวทีการแสดงและการตกแต่งให้สวยงาม การจัดงานด้วยระบบแสง เสียง จอภาพและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง พร้อมเจ้าหน้าที่ควบคุม การจัดระบบกระแสไฟฟ้าและเครื่องปั่นไฟให้เพียงพอ การประสานกับคณะกรรมการจัดการประกวด นางงามบุปผชาติและนางงามบุปผชาตินานาชาติในการใช้เวทีหลักเป็นเวทีประกวด

การจัดพิธีเปิดงานและขบวนรถบุปผชาติ ในวันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 17.00 – 20.00 น. จากเชิงสะพานนวรัฐ – ประตูท่าแพ โดยจะมีพิธีกรดำเนินรายการทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ กำหนดพิธีเปิด    ณ เชิงสะพานนวรัฐ โดยจะมีรถบุปผชาติจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมขบวนแห่กว่า 40 คัน กำหนดรูปแบบประกวดจากเดิม 3 รูปแบบ เป็น 4 รูปแบบ ประกอบด้วย ประเภทสวยงาม ประเภทความคิดสร้างสรรค์ ประเภทอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม และขบวนรถแฟนตาซีดอกไม้ในดวงใจ โดยจะเป็นขบวนรถที่จัดส่งผ่านจังหวัด 24 คัน จากกรมการท่องเที่ยวสนับสนุน 11 คัน และ จัดทำโดยกรมการท่องเที่ยวอีก 5 คัน ทั้งนี้จะมีวงโยธวาทิต จำนวน 5 วง ที่จะเดินนำขบวนรถบุปผชาติ ส่วนจุดรวมขบวนรถกำหนดไว้บริเวณถนนสายเชียงใหม่-ลำพูน บริเวณสองฝั่งถนนเชิงสะพานนวรัฐด้านทิศตะวันออก ทั้งนี้เพื่อให้การจัดขบวนแห่เป็นไปอย่างกระชับซึ่งจะส่งผลให้ตลอดการเคลื่อนขบวนจะไม่มีการขาดตอนของรูปขบวน

การบริหารจัดการอื่น ๆ จะดำเนินการรณรงค์กิจกรรมการจัดประกวดหน้าบ้านน่ามอง และการรณรงค์ให้มีการแต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองในช่วงของการจัดงาน

สำหรับการจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่ ครั้งที่ 38 ประจำปี 2557 ในครั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ และ กรมการท่องเที่ยว ได้มอบหมายให้นายศุภักษร เข้ามาร่วมดำเนินการ โดยจะเร่งดำเนินการประชาสัมพันธ์การปรับรูปแบบการจัดงานผ่านสื่อมวลชนทั้งส่วนกลางและท้องถิ่นโดยเร่งด่วน เนื่องจากใกล้จะถึงกำหนดวันจัดงานแล้ว พร้อมทั้งกำหนดให้มีการแถลงข่าวสื่อมวลชนในพื้นที่ในวันศุกร์ที่ 31 มกราคม 2557 เวลา 10.00 น. ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาด้วย

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน