เชียงใหม่ประชุมหารือแก้ไขคาราโอเกะ

Spread the love

เชียงใหม่ประชุมหารือแก้ไขคาราโอเกะ เรียกเก็บค่าบริการเกินเหตุ

จังหวัดเชียงใหม่ร่วมประชุมหารือการแก้ไขปัญหากรณีสถานบริการ สถานบันเทิงประเภทคาราโอเกะในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ เรียกเก็บค่าอาหาร เครื่องดื่มและค่าบริการสูงเกินเหตุ

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 56 ที่ผ่านมา เวลา 13.30 น ณ ห้องประชุมศูนย์อำนวยความเป็นธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายอดิศร กำเนิดศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมแก้ไขปัญหากรณีสถานบริการ สถานบันเทิงประเภทคาราโอเกะ เรียกเก็บค่าอาหาร เครื่องดื่มและค่าบริการสูงเกินไป ครั้งที่ 1/2556 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

ผลการประชุมในครั้งนี้ได้หาแนวทาง มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหา โดยจะรวบรวมข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เชิญผู้ประกอบการสถานบริการทั้ง 7 แห่งที่ได้รับการร้องเรียนมาชี้แจงเพื่อรับทราบกรณีที่ดำเนินการฝ่าฝืนก็จะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดเพื่อรับความผิดสูงสุดทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป รวมทั้งขอเชิญชวนประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นหลังเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา สำรวจกวดขันสถานบริการและร้านเกมส์ที่เปิดบริการใกล้สถานศึกษาและแฝงตัวใกล้หอพัก เพื่อแก้ไขปัญหาด้านการศึกษาที่ส่งผลกระทบการเรียนของเยาวชน

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่มีชื่อเสียงทางด้านการท่องเที่ยว จึงมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและนักท่องเที่ยวไทยเดินทางอยู่เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้สถานประกอบการบางรายฉวยโอกาสในการคิดค่าบริการแพงเกินเหตุ เนื่องจากผู้บริโภคในขณะนั้นมีอาการมึนเมา และหากไม่จ่ายเงินทางร้านก็จะข่มขู่ ยึดทรัพย์ หรือทำร้ายร่างกาย ซึ่งทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่

การประชุมครั้งนี้สืบเนื่องจากห้วงระยะเวลาที่ผ่านมาปรากฏว่ามีผู้ร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่และมีการเสนอผ่านสื่อมวลชน กรณีมีนักท่องเที่ยวได้เข้าไปใช้บริการสถานบริการ สถานบันเทิงประเภทคาราโอเกะ ที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ มีการคิดราคาค่าอาหาร เครื่องดื่มและค่าบริการสูงเกินไป หรือสูงเกินความเป็นจริง จำนวน 7 ร้านค้า พฤติกรรมดังกล่าวได้กระทำกับลูกค้าซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และลูกค้าซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวไทยด้วยกันที่เดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่ทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดี กระทบถึงการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ขณะเดียวกันกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติเกี่ยวกับอัตราค่าบริการไว้ในกฎหมายเป็นเรื่องระหว่างผู้ให้บริการกับผู้ใช้บริการ อย่างไรก็ตามการกำหนดอัตราค่าบริการสูงเกินไป อาจมีความผิดตามกฎหมายในเรื่องกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งผู้บริโภคสามารถร้องเรียนคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) / คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดเชียงใหม่หรือดำเนินคดีตามประราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค พ.ศ.2551 และประมวลกฎหมายอาญาในความผิดฐานฉ้อโกง

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ