เชียงใหม่ประกาศให้ 25 อำเภอเป็นเขตประสบภัยหนาว

Spread the love

เชียงใหม่ประกาศให้ 25 อำเภอเป็นเขตประสบภัยหนาว พร้อมทั้งเร่งให้การช่วยเหลือราษฎรที่ประสบภัยแล้ว

 

จังหวัดเชียงใหม่ประกาศให้ 25 อำเภอของจังหวัดเป็นเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยหนาว) โดยมีพื้นที่ประประสบภัยทั้งสิ้น 204 ตำบล 2,064 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 534,849 ครัวเรือน จำนวน 1,403,964 คน พร้อมทั้งให้การช่วยเหลือแล้วบางส่วนแล้ว ส่วนอำเภอและองค์กรปกครอง       ส่วนท้องถิ่นก็เร่งรัดดำเนินการความช่วยเหลือประชาชนที่ต้องการเครื่องห่มกันหนาวและยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ รวมทั้งจัดทำแผนปฏิบัติการและจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว ไฟป่า หมอกควันและ ภัยแล้ง ประจำปีงบประมาณ 2557 ระดับอำเภอและระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

นายวิเชียร  พุฒิวิญญู  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า  จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นในพื้นที่หลายจังหวัดของประเทศ ซึ่งรวมทั้งจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่กลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา รวมทั้ง จากการคาดหมายสภาพอากาศ ของศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ แจ้งว่าในช่วงเดือนในช่วงเดือนมกราคม 2557 บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนและแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน โดยจะมีกำลังแรงและต่อเนื่องมากขึ้น ซึ่งจะทำให้อุณหภูมิลดลงอีก ส่งผลให้บริเวณภาคเหนือมีอากาศหนาวเย็นทั่วไป และจะมีอากาศหนาวจัดบางพื้นที่ในบางวัน สำหรับยอดคอยรวมทั้งบริเวณเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด กับจะมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้ในบางวัน ลักษณะอากาศเช่นนี้ทำให้จังหวัดเชียงใหม่ประสบปัญหาภัยหนาวในทุกพื้นที่ ราษฎรประสบความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจังหวัดจึงได้ประกาศให้ทั้ง 25 อำเภอ เป็นเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยหนาว) ทั้งหมดแล้ว ซึ่งมีพื้นที่ประประสบภัยทั้งสิ้น 204 ตำบล 2,064 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 534,849 ครัวเรือน จำนวน 1,403,964 คน

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในการช่วยเหลือ จังหวัดเชียงใหม่ได้มีการประกาศจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว ไฟป่า หมอกควัน และภัยแล้ง ประจำปีงบประมาณ 2557 เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2556 พร้อมทั้งได้สำรวจความต้องการเครื่องกันหนาวของราษฎรในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยประสานข้อมูลผู้ประสบภัยหนาวกับทางอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพบว่าราษฎรมีความต้องการเครื่องกันหนาว 336,354 คน ส่วนการช่วยเหลือจนถึงขณะนี้ได้มีหน่วยงานราชการ และภาคเอกชนนำเครื่องกันหนาว ได้แก่ ผ้าห่มนวม ผ้าห่มไหมพรหม และเสื้อกันหนาว เข้าไปช่วยเหลือราษฎรแล้ว รวม 23,500 ชิ้น ในส่วนของอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็ได้เร่งรัดให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ต้องการเครื่องห่มกันหนาว พร้อมทั้งจัดทำแผนปฏิบัติการและจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว ไฟป่า หมอกควันและภัยแล้ง ประจำปีงบประมาณ 2557 ระดับอำเภอและระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่อไป นอกจากนั้นยังได้แจ้งเตือนการคาดหมายลักษณะอากาศให้ประชาชนได้รับทราบอย่างต่อเนื่องด้วย

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน