วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

เชียงใหม่ดัน 7 Greens การท่องเที่ยว แบบยั่งยืน

09 มิ.ย. 2014
464
Spread the love

เชียงใหม่ดัน 7 Greens การท่องเที่ยว แบบยั่งยืน

 

โลกร้อนรุ่มขึ้น เพราะมนุษย์ใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติมากเกินความพอดี และกิจกรรมการท่องเที่ยวของมนุษย์คืออีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สภาพภูมิอากาศของโลกเปลี่ยนแปลงไป

วันนี้ ………มหันต์ภัยจากการเปลี่ยนแปลงนั้นได้หันกลับมาทำร้ายมนุษย์อย่างรุนแรงและรวดเร็วจนยากจะตั้งรับ รวมทั้งทำให้การท่องเที่ยวไม่อาจดำเนินต่อไปได้อย่างปกติสุข น้ำท่วม คลื่นถล่ม ดินพังทลาย รวมถึงภัยธรรมชาติอีกมากมายเตรียมถาโถมเข้าซัดกระหน่ำ สร้างความเสียหายอันใหญ่หลวงและแล้วความสูญเสียก็จะตามมา

คงไม่มีใครช่วยได้ หากเรายังนิ่งดูดาย …..

ตราบเท่าที่เรายังต้องการให้โลกดำรงอยู่ ยังรักการเดินทางเพื่อท่องเที่ยว เราจึงต้อง “ลงมือทำ” เพื่อแก้ปัญหาที่เป็นอยู่ในปัจจุบันให้คลี่คลายลง

7 Greens Concept จึงถือกำเนิดขึ้นด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในฐานะองค์กรขับเคลื่อนการท่องเที่ยวของประเทศที่จะร่วมรับผิดชอบ และพร้อมเชิญชวนให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมมือกันสร้างอนาคตให้แก่การท่องเที่ยวแบบใหม่ที่ “เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” และเป็นการแสดงออกถึง  “หน้าที่ของพวกเราทุกคนที่จะต้องดูแลโลกใบนี้ร่วมกัน 7 Greens Concept คือแนวคิด ที่ต้องการให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้ดำเนินกิจกรรมท่องเที่ยวพร้อมกับการปกป้องสิ่งแวดล้อมและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างเป็นรูปธรรม ประกอบไปด้วย

  1.  Green Heart หัวใจที่เคารพในวิถีแห่งธรรมชาติ ตระหนักและศรัทธาในพลังอันยิ่งใหญ่มิใช่เพียงแค่คิด หรือพูดแต่ต้องลงมือทำ
  2. Green Activity กิจกรรมที่คุณสามารถทำได้เพื่อความสนุกสนานเพลิดเพลินตราบเท่าที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม
  3. Green Community ชุมชนท่องเที่ยวที่รู้เท่าทัน ผสานผลประโยชน์จากการท่องเที่ยวพร้อมรักษาอัตลักษณ์ชุมชน ได้อย่างสมดุล
  4. Green Logistics วิธีการเดินทางไปสู่จุดหมายปลายทางที่ผสมผสานแนวคิดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  5. Green Service ธุรกิจการท่องเที่ยวทุกประเภทที่จริงใจด้วยการเลือกใช้วัตถุดิบและควบคุมการปล่อยของเสียกลับคืนสู่ธรรมชาติที่ผ่านการบำบัดทุกครั้ง
  6. Green Attraction ประสานการใช้ประโยชน์เพื่อการท่องเที่ยวกับสภาพดังเดิมของแหล่งไว้ให้ได้ ภายใต้การจัดการที่มีประสิทธิภาพ
  7. Green Plus การให้คืนกลับแก่โลกใบนี้ด้วยความตั้งใจ ผ่านกิจกรรมอันหลากหลายที่แต่ละคนเลือกได้ตามความสมัครใจ

พึงระลึกว่า ทุกคนมีบทบาทในแต่ละ Green แต่ละกลุ่มแตกต่างกันไปตามวาระและโอกาสแต่หากร่วมมือกัน “กอบกู้โลก” โดยไม่เลือกว่า เราเป็นใครเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวอย่างไร อนาคตของโลกและการท่องเที่ยวที่สดใส ก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้….อีกต่อไป……

 

ด้วยเหตุนี้ ทางสำนักงานบริการวิชาการ มช. จึงจัดทำโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวเชียงใหม่อย่างยั่งยืน โดยจัดการสัมมนานำเสนอร่างแผนปฏิบัติการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ในภาพรวมของจังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้โครงการจัดทำแผนการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน พร้อมนำแผนหลักดังกล่าวไปต่อยอดเป็นแผนปฏิบัติการ ที่นำไปใช้ปฏิบัติได้จริง

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2557 เวลา 09.30 น. ณ ห้องป่าสักน้อย โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว นายนาวิน สินธุสอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการเปิดสัมมนา ให้กับผู้แทนหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน คณาจารย์ นักวิชาการ ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันจัดทำแผนปฏิบัติการพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่

โดยทางด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปฐม ปฐมธนพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่าการดำเนินโครงการจัดทำแผนการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนนั้น มองเห็นว่าจังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีศักยภาพในด้านการท่องเที่ยวหลักของภาคเหนือตอนบน มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน รวมถึงมีฝีมือทางหัตถศิลป์ นับว่าได้รับการจัดอันดับเป็นเมืองน่าท่องเที่ยวอันดับที่ 5 ในเอเชีย จึงส่งผลให้แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมากสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการและประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงเป็นจำนวนมาก

ซึ่งในการจัดทำแผนปฏิบัติการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนภาพรวมของจังหวัดเชียงใหม่ได้รวบรวมข้อมูลขั้นต้น รวมถึงประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และองค์กรที่เกี่ยวข้องทั้ง 6 ด้าน ประกอบด้วยการท่องเที่ยวเพื่อรองรับการจัดประชุม การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ การท่องเที่ยวเพื่อการพำนักระยะยาว การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและชนเผ่า การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ซึ่งทุกการท่องเที่ยวจะต้องสามารถปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไปและเตรียมความพร้อมด้านการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ในปี 2558 และนำไปใช้ปฏิบัติได้จริง

ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพิ่มเติมว่า แผนปฏิบัติการฯดังกล่าว จะเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานสำหรับเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการและยังเป็นแผนในการพัฒนาจุดขายด้านการท่องเที่ยวที่มีศักยภาพโดดเด่นของจังหวัดเชียงใหม่ให้ปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป แต่ยังคงไว้ซึ่งมนต์เสน่ห์ของล้านนา และยังเป็นการเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ในปี 2558 ด้วย

ทั้งนี้ เมื่อการดำเนินการแล้วเสร็จตามโครงการฯ จะทำให้จังหวัดเชียงใหม่ มีการวางแผนปฏิบัติการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และจังหวัดเชียงใหม่ มีแนวทางในการพัฒนาการท่องเที่ยวที่สามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม

 

คลิปข่าว

[yframe url=’http://www.youtube.com/watch?v=xUMpx-0Gazs’]

รพิรัตน์ สุขแยง 

สำนักข่าว CNX NEWS