เชียงใหม่จัดโครงการธรรมะเพื่อเยาวชน สู่ความเป็นต้นแบบที่ดี

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่จัดโครงการธรรมะเพื่อเยาวชน สู่ความเป็นต้นแบบที่ดี

จังหวัดเชียงใหม่จัดโครงการธรรมะเพื่อเยาวชน สู่ความเป็นต้นแบบที่ดีจังหวัดเชียงใหม่ มุ่งหวังให้เด็กและเยาวชนนำมิติทางศาสนามาเป็นแนวทางดำเนินชีวิต

ศูนย์ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและความมั่นคงแห่งสถาบันชาติ พระศาสนา พระมหากษัตริย์ สำนักงานภาคเหนือ วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ จัดโครงการธรรมะเพื่อเยาวชน สู่ความเป็นต้นแบบที่ดีจังหวัดเชียงใหม่ 2 รุ่น ในวันที่ 5-6 และ 12-13 พฤศจิกายนนี้ โดยมุ่งหวังให้เด็ก และเยาวชนนำมิติทางศาสนาเป็นแนวทางการดำเนินชีวิตที่ถูกต้องมาใช้เป็นหลัก เพื่อให้สามารถอยู่ในสังคมอย่างภาคภูมิใจและเป็นที่ยอมรับในสังคมและชุมชน

                นายฤทธิพงศ์ เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปัญหาของวัยรุ่นในสังคมไทยในปัจจุบันมีความรุนแรงและซับซ้อนมากขึ้น เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทั้งด้านกายภาพ เศรษฐกิจและสังคมเมือง ประกอบกับวัยรุ่นเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการเจริญเติบโต มีความเปลี่ยนแปลงด้านร่างกาย จิตใจและอารมณ์ ทำให้วัยรุ่นประสบปัญหามากมาย เช่น ปัญหาเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ปัญหาการทำแท้ง การติดโรคเอดส์ ปัญหายาเสพติด ปัญหาที่เกิดจากการขาดความเข้าใจต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพร่างกาย และปัญหาความรุนแรง เป็นต้น ซึ่งสาเหตุสำคัญเกิดจากปัญหาครอบครัว สภาพแวดล้อมใกล้ตัวที่ชักจูงให้กระทำสิ่งที่ไม่ดี และการใช้ความรุนแรงในสังคม รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยจากสังคมเกษตรกรรม สู่สังคมอุตสาหกรรมและสังคมฐานความรู้ ผลการเจริญทางด้านเทคโนโลยีและการขาดการพัฒนาด้านจิตใจ ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่รับเอาค่านิยมผ่านสื่อมาเชื่อมโยงกับวิถีความเป็นไทย ส่งผลให้การดำเนินชีวิตเปลี่ยนแปลง อาทิ การไม่เคารพผู้อาวุโส ไร้มารยาท ความฟุ่มเฟือย และปัญหาของวัยรุ่นที่กลายเป็นปัญหาสังคมในระดับชาติ

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ โดย ศูนย์ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและความมั่นคงแห่งสถาบันชิต พระศาสนา พระมหากษัตริย์ สำนักงานภาคเหนือ วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เห็นความสำคัญและความจำเป็นในการพัฒนาเด็กและเยาวชนที่จะเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติต่อไป โดยนำมิติทางศาสนามาใช้เป็นหลักปฏิบัติในการดำเนินชีวิตอย่างถูกต้อง สามารถดำเนินชีวิตในสังคมอย่างภาคภูมิใจและเป็นที่ยอมรับในสังคมและชุมชน จึงได้จัดทำโครงการธรรมะเพื่อเยาวชน สู่ความเป็นต้นแบบที่ดี จังหวัดเชียงใหม่ขึ้น โดยจัดอบรมนักเรียน นักศึกษา เยาวชน อายุระหว่าง 14 – 19 ปี จำนวน 300 คน แยกเป็น 2 รุ่น รุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 5 – 6 พฤศจิกายน 2556 และรุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 12 – 13 พฤศจิกายน 2556 ณ วัดโชติกุนสุวรรณาราม ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรม สามารถนำหลักแนวคิดทางพระพุทธศาสนามาใช้ในการดำเนินชีวิตเพื่อความสงบร่มเย็น สามารถเป็นแกนนำในการช่วยเหลือเยาวชนในชุมชน สถานศึกษาและครอบครัวของตนเอง มีพลังคิดบวก     ยึดมั่นในความถูกต้องเป็นธรรมตากหลักพระพุทธศาสนา และ เยาวชนมีสำนึกรักและยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน