วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

เชียงใหม่จัดสัมมนาและแถลงข่าวรับฟังความคิดเห็นของประชาชน

Spread the love

                จังหวัดเชียงใหม่จัดสัมมนาและแถลงข่าวการเตรียมการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในวันที่ 30 ตุลาคมนี้

จังหวัดเชียงใหม่จัดสัมมนาและแถลงข่าวการเตรียมการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตามโครงการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่โครงการเพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน และระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันพุธที่ 30 ตุลาคม 2556  ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา

เมื่อวันที่ 22 ต.ค.56 ที่ผ่านมา เวลา 10.00 น. ณ ห้องเธียร์เตอร์ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านา นาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา นายวิเชียร พุฒิวิญญู นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการสัมมนาและแถลงข่าวการเตรียมการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตามโครงการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่โครงการเพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน และระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ โดย สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดขึ้น โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่ได้รับมอบหมายในการเตรียมการจัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ฯ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมแถลงความพร้อมของการเตรียมการในส่วนที่ได้รับมอบหมายด้วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการที่ประเทศไทยประสบสภาวะวิกฤติอุทกภัยมาอย่างต่อเนื่องและนับวันจะทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น สืบเนื่องจากในปี พ.ศ.2554 ได้เกิดเหตุอุทกภัยครั้งรุนแรงในประวัติศาสตร์ มีพื้นที่ประสบภัยหลายพื้นที่ ตั้งแต่พื้นที่ภาคเหนือจนถึงพื้นที่ภาคกลาง ซึ่งจากข้อมูลทางสถิติพบว่ามีประชาชน จำนวน 16,224,302 คน ได้รับผลกระทบ มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 1,026 คน บ้านเรือนได้รับความเสียหาย จำนวน 5,247,125 หลังคาเรือน และพื้นที่เกษตรกรรมได้รับความเสียหายประมาณ 22.20 ล้านไร่ ซึ่งธนาคารโลกได้ประเมินมูลค่าความเสียหายกว่า 1.44 ล้านล้านบาท  รวมถึงขณะนี้ก็ยังมีพื้นที่หลายจังหวัดก็ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยเป็นวงกว้างจากอิทธิพลของพายุ สภาพอากาศและสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงและความถี่ของการเกิดเหตุการณ์อุทกภัยมากขึ้นด้วย ดังนั้นรัฐบาลในฐานะผู้บริหารประเทศมีความตระหนักและตั้งใจที่จะแก้ปัญหาเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดจากอุทกภัยในอนาคต เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศที่มีการพัฒนาในด้านการส่งออก การลงทุนและเพื่อให้ประเทศไทยมีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินและสร้างความเชื่อมั่นในการประกอบอาชีพของประชาชนและผู้ลงทุน รัฐบาลจึงได้จัดทำแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน พร้อมทั้งจัดทำโครงการเพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย โดยคณะรัฐมนตรีในคราวประชุมเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2556 วันที่ 2 กรกฎาคม 2556 และ วันที่ 9 กรกฎาคม 2556 จึงมีมติเห็นชอบให้มีกระบวนการในการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบ รวมทั้งกระบวนการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน โดยมีสถาบันการศึกษา ผู้แทนภาคเอกชน เครือข่ายภาคประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมด้วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่คณะอนุกรรมการจัดทำการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน (อรป.) คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ได้กำหนดจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นประชาชนตามโครงการดังกล่าวในวันพุธที่ 30 ตุลาคม 2556 เวลา 08.30 – 16.30 น. ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา โดยในการเตรียมการจัดประชุมเพื่อให้มีความเรียบร้อยและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ จังหวัดเชียงใหม่ได้แต่งตั้งคณะกรรมการและคณะทำงานดำเนินการจัดกิจกรรมเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน โครงการเพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน และระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ขึ้น เพื่อรับผิดชอบในการดำเนินการในแต่ละด้าน พร้อมทั้งจัดให้มีการประชุมซักซ้อมความเข้าใจแก่คณะกรรมการ คณะทำงานและผู้เกี่ยวข้องแล้ว 2 ครั้ง รวมทั้งจัดสัมมนาและแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นประชาชน ฯ ในวันนี้ (22 ต.ค.56) เวลา 10.00 – 12.00 น. ณ ห้องเธียร์เตอร์ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย สื่อมวลชนทุกแขนงในจังหวัดเชียงใหม่ ผู้นำชุมชน อาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้าน    (อป.มช.) ของกรมประชาสัมพันธ์ ทั้งนี้เพื่อนำข้อมูลจากการจัดสัมมนาและแถลงข่าวในครั้งนี้ไปขยายผลเพื่อเชิญชวนประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่เดินทางมาร่วมแสดงความคิดเห็นต่อโครงการเพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย ในวันที่ 30 ตุลาคม 2556 นี้ให้มากที่สุด

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการเพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทยตามแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เพื่อแก้ปัญหาอุทกภัยและวางระบบการบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศไทยภายใน 5 ปี แบ่งออกเป็น 2 พื้นที่ 9 แผนงานหลัก (Module) ภายใต้งบประมาณ 3.5 แสนล้านบาท ดังนี้

พื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา (พื้นที่ A) ประกอบด้วย 6 Module ซึ่งในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่จะเป็นการดำเนินโครงการใน Module A1 การสร้างอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำปิง ยม น่าน สะแกกรัง และป่าสัก เพื่อบริหารจัดการน้ำการชลประทานโดยเน้นการป้องกันน้ำท่วม ใช้งบ 48,550,894,000 บาท ก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายใน 5 ปี จำนวน 18 อ่าง โดยอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียง ใหม่ จำนวน 2 อ่าง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำแม่ขาน ตำบลน้ำบ่อหลวง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ และอ่างเก็บน้ำแม่แจ่ม ตำบลแม่นาจร อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ส่วนพื้นที่ 17 ลุ่มน้ำ (พื้นที่ B) ประกอบด้วยแผนงานหลัก 3 แผนงาน ซึ่งจะเป็นการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ 3 แห่ง การจัดทำผังการใช้ที่ดิน การใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่ลุ่มน้ำรวมทั้งการจัดทำพื้นที่ปิดล้อมชุมชน และพื้นที่เศรษฐกิจหลักที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และโบราณสถานใน 17 ลุ่มน้ำ และ การปรับปรุงสภาพลำน้ำสายหลัก และป้องกันการกัดเซาะตลิ่ง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน