วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

เชียงใหม่จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนพัฒนากีฬา

Spread the love

 

ท่องเที่ยวและกีฬาเชียงใหม่จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนพัฒนากีฬา

ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนพัฒนากีฬาจังหวัดเชียงใหม่      

สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนพัฒนากีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2557-2559 ภายใต้โครงการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการกีฬา

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.56 ที่ผ่านมา  เวลา 09.30 น. ณ โรงแรมกรีนเลค รีสอร์ท จังหวัดเชียงใหม่ นายมนตรี ปิยากูล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนพัฒนากีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2557-2559 ภายใต้โครงการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการกีฬา เพื่อเป็นการสร้างกลไกที่จะผลักดันการบริหารจัดการด้านการกีฬา และนันทนาการในระดับต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ     พร้อมทั้งนำข้อคิดเห็นจากการประชุมเรื่องแนวทางการผลักดันแผนพัฒนากีฬาแห่งชาติฉบับที่ 5 ลงสู่แผนพัฒนากีฬาจังหวัดเชียงใหม่อย่างเป็นรูปธรรม และดำเนินการพัฒนากีฬาของจังหวัดเชียงใหม่ให้มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลต่อไป

ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้แต่งตั้งคณะกรรมการร่างแผนพัฒนากีฬาจังหวัดเชียงใหม่ขึ้นมา เพื่อกำหนดจัดทำแผนยุทธศาสตร์กีฬาจังหวัดเชียงใหม่ประจำปี 2557-2559 เพื่อใช้เป็นแผนและแนวทางในการพัฒนาการกีฬาของจังหวัดให้มีศักยภาพ มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล โดยมียุทธศาสตร์การพัฒนา 6 ด้าน ประกอบด้วย การพัฒนากีฬาขั้นพื้นฐาน การพัฒนากีฬาเพื่อมวลชน การพัฒนากีฬาเพื่อความเป็นเลิศ การพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา และการพัฒนาการบริหารกีฬา นอกจากนั้นยังได้แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาแผนพัฒนากีฬาจังหวัดเชียงใหม่อีก 1 คณะเพื่อทำหน้าที่พิจารณาแผนพัฒนากีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ยุทธศาสตร์ แผนงานโครงการ และส่วนประกอบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับแผนพัฒนากีฬาจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้แผน ฯ มีความสมบูรณ์และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อจังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นจะเสนอแผนเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากโครงการพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัดต่อไป

นายวัลลภ  แซ่เตี๋ยว นายกสมาคมกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ เสนอให้มีการจัดตั้งทีมกีฬา โดยบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการพัฒนากีฬามาร่วมขับเคลื่อนให้เป็นหนึ่งเดียว อาทิ หน่วยงานกรมพลศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ การกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดเชียงใหม่ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ สมาคมกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  กศน. และ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาทุกเขตในจังหวัดเชียงใหม่ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมทั้งกล่าวว่าจะพยายามจัดหางบประมาณมาจัดการแข่งขันกีฬาภายในจังหวัดให้มากที่สุด ซึ่งจะส่งผลให้สามารถค้นหานักกีฬาที่มีความสามารถในแต่ละด้านเพื่อพัฒนาต่อยอดจนสามารถเป็นนักกีฬามืออาชีพได้

ผู้แทนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ให้ความเห็นว่า ควรจัดทำแผนต่อยอดสนับสนุนนักกีฬานักเรียนให้มีทิศทางความก้าวหน้าทั้งด้านการศึกษาและการกีฬา โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจาก อปท.มาดำเนินการ รวมทั้งเสนอให้มีโครงการอบรมครูผู้ฝึกสอนและผู้ตัดสิน จากนั้นให้นำไปขยายผลในระดับอำเภอและในระดับพื้นที่ต่อไป

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ