วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

เชียงใหม่จัดประชุมบริหารศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือแรงงานหญิงและเด็ก

Spread the love

cnxnews

จังหวัดเชียงใหม่จัดประชุมคณะกรรมการบริหารศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือแรงงานหญิงและเด็กพร้อมเตรียมจัดทำแผนรองรับการดำเนินงานปี 2556

จังหวัดเชียงใหม่จัดประชุมคณะกรรมการบริหารศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือแรงงานหญิงและเด็ก เพื่อรับทราบผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการฯ ประจำปีงบประมาณ 2554 – 2555 พร้อมเตรียมจัดทำแผนปฏิบัติการขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายจังหวัด ประจำปีงบประมาณ 2556 เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดวานนี้ (22 ส.ค.55) เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ นายฤทธิพงศ์ เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือแรงงานหญิงและเด็ก เพื่อรับทราบผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการฯ ประจำปีงบประมาณ 2554 – 2555 พร้อมเตรียมจัดทำแผนปฏิบัติการขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายจังหวัด ประจำปีงบประมาณ 2556 เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะฝ่ายเลขานุการได้รายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการช่วยเหลือแรงงานหญิงและเด็กในรูปแบบเลวร้าย ประจำปี 2555 ดังนี้

ยุทธศาสตร์การใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายในมาตรการรณรงค์การสร้างการตระหนักรู้ มีการรณรงค์และเผยแพร่ความรู้เรื่องการป้องกันและแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานเด็ก 2,346 คน จัดอบรมเตรียมความพร้อมเด็กก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน 146 คน จัดอบรมเตรียมความพร้อมด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานในสถานศึกษา 200 คน ให้คำปรึกษาชี้แจงแนะนำ ตอบปัญหาเกี่ยวกับสิทธิแรงงานแก่นายจ้าง ลูกจ้าง นักเรียน นักศึกษา บุคคลทั่วไป 1,384 คน อบรมส่งเสริมความรู้ด้านสิทธิแรงงานแก่นายจ้าง ลูกจ้าง 100 คน อบรมให้ความรู้ด้านคุ้มครองแรงงานแก่แรงงานนอกระบบ ผู้รับงานไปทำที่บ้าน แรงงานภาคเกษตร และผู้เกี่ยวข้อง 950 คน รณรงค์ส่งเสริมสิทธิสตรีในวันสตรีสากล 265 คน ส่งเสริมและพัฒนาแรงงานหญิงในสถานประกอบกิจการ 108 คน และรณรงค์เผยแพร่ความรู้แก่แรงงานนอกระบบ 3,806 คน

ยุทธศาสตร์การพัฒนาและบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างมีประสิทธิภาพในมาตรการการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยการตรวจแรงงานในระบบ 650 แห่ง จำนวน 20,000 คน นอกระบบ 680 คน ตรวจการใช้แรงงานเด็กตามคำร้องเรียน 1 แห่ง

ยุทธศาสตร์การพัฒนาองค์ความรู้และเสริมสร้างศักยภาพของบุคลากรในมาตรการส่งเสริมให้ความรู้และทักษะแก่บุคลากรที่เกี่ยวข้อง โดยส่งเสริมและพัฒนาเครือข่ายการคุ้มครองแรงงานในระบบ 100 คน นอกระบบ 50 คน บูรณาการร่วมกับมูลนิธิแรงงานสากลแห่งประเทศญี่ปุ่น (JILAF) อบรมส่งเสริมให้ความรู้พัฒนาศักยภาพชีวิตแก่แรงงานนอกระบบ 50 คน
ยุทธศาสตร์การพัฒนากลไกและระบบบริหารจัดการในมาตรการกลไกส่วนกลางและระดับจังหวัด โดยจัดประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือแรงงานหญิงและเด็กจังหวัด 1 ครั้ง ส่วนสถานการณ์การจ้างแรงงานเด็ก (อายุ 15-17 ปี) ในสถานประกอบกิจการ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2554 – 31 กรกฎาคม 2555 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มีการจ้างแรงงานเด็กรวม 212 คน เป็นชาย 122 คน หญิง 90 คน แยกตามอายุ ได้แก่ อายุ 15 ปี 33 คน 16 ปี 71 คน และ 17 ปี 108 คน ส่วนประเภทกิจการที่มีการจ้างแรงงานเด็ก ได้แก่ ขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิง 59 คน ผลิตน้ำผลไม้แปรรูปและน้ำผัก 77 คน ผลิตเครื่องแต่งกาย 10 คน ผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติก 18 คน และอื่น ๆ อีก 48 คน ส่วนพื้นที่ที่มีการจ้างแรงงานเด็กมากที่สุดอยู่ในพื้นที่อำเภอเมือง 26 แห่ง รองลงมาคือ สันทราย 9 แห่ง

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในส่วนของการจัดทำแผนปฏิบัติการขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายจังหวัด ประจำปีงบประมาณ 2556 เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดนั้น ได้มอบหมายให้สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะฝ่ายเลขานุการ ไปยกร่างแผน ฯ โดยให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติด้านการช่วยเหลือแรงงานหญิงและเด็ก แล้วมานำเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาและกำหนดหน่วยงานที่รับผิดชอบตามแผน ฯ ในแต่ละกระบวนงานต่อไป ทั้งนี้ในส่วนของแผนปฏิบัติการต่อต้านการค้ามนุษย์ของประเทศไทย ประจำปี 2555- 2556 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ซึ่งแผนปฏิบัติการดังกล่าว จะผูกพันประเทศไทยที่จะต้องดำเนินการอย่างเข้มข้น โดยมีหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมรับผิดชอบดำเนินการ โดยมุ่งเน้นการตรวจแรงงานในสถานประกอบกิจการกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ สถานประกอบการที่มีการจ้างแรงงานต่างด้าว สถานประกอบการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 1 – 49 คน ที่ไม่ผ่านแรงงานในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาและปฏิบัติไม่ถูกต้องตามกฎหมาย สถานประกอบกิจการที่ไม่ส่งแบบแสดงสภาพการจ้างและแบบแสดงสภาพการทำงานหรือส่งแล้วแต่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย และเรือประมงในพื้นที่เป้าหมายจังหวัดนครศรีธรรมราชและสงขลา นอกจากนั้นยังกำหนดขยายและเสริมสร้างเครือข่ายคุ้มครองแรงงานที่มีอยู่เพื่อสนับสนุนระบบการตรวจแรงงานให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการกระทำที่อาจละเมิดกฎหมาย และ/หรือเป็นการค้ามนุษย์ได้ทันท่วงทีด้วย

ราตรี จักร์แก้ว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่
สำนักข่าว Cnxnews รายงาน