วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

เชียงใหม่จัดประชุมธุรกิจบริการสุขภาพนานาชาติเชียงใหม่ ครั้งที่ 8

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่จัดประชุมธุรกิจบริการสุขภาพนานาชาติเชียงใหม่ ครั้งที่ 8 

unnamed

  จังหวัดเชียงใหม่จัดประชุมธุรกิจบริการสุขภาพนานาชาติเชียงใหม่ ครั้งที่ 8 ทั้งการประชุมวิชาการและบริการด้านสุขภาพ ระหว่างวันที่ 4-5 กันยายนศกนี้ ในงาน Lanna Expo 2015

นายไพโรจน์ กุลละวณิชย์ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ แถลงข่าวในการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 25 สิงหาคม 2558 ณ ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ว่า รัฐบาลมีนโยบายสำคัญด้านเศรษฐกิจ ในการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ และขยายโอกาสโดยเฉพาะการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน หรือ AEC ในปลายปีนี้ ตามแนวเศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเป็นเลิศในผลิตภัณฑ์และการบริการด้านสุขภาพ และการรักษาพยาบาลในภูมิภาคอาเซียน เพื่อประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางทางด้านสุขภาพของไทย ซึ่งได้แก่ การบริการทางการแพทย์ นวดแผนไทย สปา สมุนไพร ผลิตภัณฑ์สุขภาพ การแพทย์ไทยและการแพทย์ทางเลือก เป็นธุรกิจบริการที่มีคุณค่าและคุณภาพสูง และสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศปีละนับหมื่นล้านบาท

จังหวัดเชียงใหม่ เป็นจังหวัดที่มีธุรกิจบริการสุขภาพและผู้ประกอบธุรกิจบริการที่มีศักยภาพ  จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพ มาตรฐาน การผลิต  การให้บริการและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างอัตลักษณ์ให้ธุรกิจ และได้มอบหมายสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่เป็นหน่วยงานหลักในการส่งเสริมการตลาดและการประชาสัมพันธ์เชิงรุกอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่งคงทางการตลาดและเพิ่มมูลค่าสินค้าธุรกิจบริการสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่

ในปีนี้กำหนดจัดการประชุมบริการสุขภาพนานาชาติเชียงใหม่ ครั้งที่ 8 ระหว่างวันที่ 4-5 กันยายน 2558 ณ ห้องลีลาวดี ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ ในห้วงเวลาเดียวกับการจัดงาน Lanna Expo ในเดือนกันยายน 2558 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการตลาด เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ศักยภาพผลิตภัณฑ์ของธุรกิจบริการสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงเพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือและส่งเสริมความเข้มแข็งเพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าธุรกิจบริการสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่ โดยกำหนดแนวคิดหลักให้เชียงใหม่ในการดูแลผู้พำนักระยะยาว “Let Chiang Mai Long-stay Take of You”

พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่กล่าวถึงด้านศักยภาพ ความพร้อมและสถานการณ์ความเติบโตของธุรกิจสุขภาพใน 6 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่ 1.ด้านธุรกิจโรงพยาบาล แบ่งตลาดออกเป็น 2 กลุ่ม คือ โรงพยาบาลที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางและโรงพยาบาลรักษาทั่วไป ทั้งนี้มีโรงพยาบาลรัฐขนาดใหญ่อยู่ในตัวเมือง 2 แห่ง และมีโรงพยาบาลเอกชน 12 แห่ง  2.ด้านธุรกิจทันตกรรม เมื่อปี 2547 มีคลินิกทันตกรรม 77 แห่ง ปัจจุบันมีจำนวนกว่า 150 แห่ง และมีทันตแพทย์มากกว่า 300 คน และมีแนวโน้มการขยายตัวที่สูงมาก เนื่องจากความต้องการในการดูแลสุขภาพฟันเพิ่มมากขึ้น 3.นวดแผนไทย มีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 10 ต่อปี ปัจจุบันมีสถานบริการกว่า 85 แห่ง โรงเรียนนวดแผนไทย 15 แห่ง ซึ่งในแต่ละปีมีชาวต่างชาติให้ความสนใจมาเรียนมากกว่า 10,000 คน ทั้งนี้มีผู้ใช้บริการนวดแผนไทยและนวดเพื่อสุขภาพ 200,000 คนต่อปี แยกเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติร้อยละ 70 นักท่องเที่ยวชาวไทย และคนท้องถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่ร้อยละ 30 4.ด้านธุรกิจสปา มีผู้ประกอบการที่ได้รับมาตรฐานจำนวน 50 แห่ง รองรับนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการได้ถึง 2.5 แสนคนต่อปี 5.ด้านธุรกิจสมุนไพรและอาหารเสริม มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากกระแสความนิยมผลิตภัณฑ์สมุนไพรทั้งในลักษณะ ยา อาหารเสริมสุขภาพ เครื่องสำอาง จากสมุนไพร ตลอดจนเครื่องดื่มสมุนไพร ซึ่งธุรกิจสมุนไพรเป็นธุรกิจที่รายได้ในระดับสูง เนื่องจากได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลก และ 6.ด้านการแพทย์แผนไทยล้านนา และการแพทย์ทางเลือก ซึ่งเป็นภูมิปัญญาด้านสุขภาพแบบดั้งเดิม ศาสตร์ของการรักษาโรคประกอบด้วย การแพทย์แผนไทย เช่น การตรวจวินิจฉัยและการปรับสมดุลร่างกายแบบไทย การใช้ยาสมุนไพร การนวด การอบ ศาสตร์ของการรักษาโรคทางการแพทย์พื้นบ้านล้านนา เช่น การย่ำยาง การเช็ดแหก การเผายา เป็นต้น

ผู้สนใจเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ สามารถสำรองที่นั่งล่วงหน้าได้ที่ฝ่ายประสานการจัดงาน โทรศัพท์. 053-224140-1 หรือ E-mail : info@c-mice.com ทั้งนี้ขอสงวนสิทธิ์สำหรับผู้ตอบรับการเข้าร่วมประชุมฯ ตามลำดับก่อน-หลัง (First Come First Serve)

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ