วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

เชียงใหม่จัดประชุมคณะอนุกรรมการสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่จัดประชุมคณะอนุกรรมการสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

   จังหวัดเชียงใหม่จัดประชุมคณะอนุกรรมการสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เพื่อร่วมกันพิจารณาแผนงาน/โครงการและแนวทางขับเคลื่อนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันของสังคมในมิติวัฒนธรรม

โดยการบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความตระหนักรับรู้ มีจิตสำนึกและเข้ามามีส่วนร่วมของประชาชนที่ส่งผลให้เกิดการสร้างครอบครัวอบอุ่น ชุมชนเข้มแข็ง สังคมอยู่เย็นเป็นสุขในที่สุด

นายเจริญฤทธิ์  สงวนสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากสภาพปัญหาสื่อที่ส่งผลกระทบต่อค่านิยมและวิถีชีวิตของคนในสังคม โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ซึ่งทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลได้ตระหนักถึงสภาวการณ์ดังกล่าว จึงได้ออกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์แห่งชาติ พ.ศ.2551 ประกาศราชกิจจานุเบกษา เล่ม 125  ตอนพิเศษ 141 ง ลงวันที่ 22 สิงหาคม 2551 เพื่อดำเนินการกำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์และแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น  ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวข้างต้นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว จังหวัดเชียงใหม่ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์จังหวัดเชียงใหม่ขึ้น โดยมี เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่    และ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน แม่ฮ่องสอน(ธ) เป็นที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานอนุกรรมการ หัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นอนุกรรมการ โดยมี วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ มีบทบาทหน้าที่ในการเสนอนโยบาย ยุทธศาสตร์ และมาตรการในการดำเนินการด้านพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ของจังหวัด ประสานงานกับส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐหรือหน่วยงานของภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องในจังหวัดเพื่อดำเนินงานด้านการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ รวมทั้งงานด้านศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม ดำเนินโครงการ/กิจกรรม ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ รวมทั้งภารกิจด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม เพื่อประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ และให้ความรู้แก่ประชาชน รวมทั้งแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินการตามนโยบาย ยุทธศาสตร์และมาตรการในการดำเนินการด้านพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ของจังหวัด

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เพื่อให้การขับเคลื่อนการดำเนินการแก้ไขปัญหาอันเนื่องมาจากสื่อให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุผลเป็นรูปธรรม จังหวัดเชียงใหม่จึงได้จัดประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์จังหวัดเชียงใหม่ขึ้นเพื่อร่วมกันพิจารณาแผนงาน/โครงการสร้างภูมิคุ้มกันของสังคมในมิติวัฒนธรรมของแต่ละอำเภอ ปีงบประมาณ 2558 ซึ่งได้เสนอแผนงาน/โครงการที่ขอรับงบประมาณประจำปี 2558 โดยลักษณะโครงการที่เสนอของบประมาณเป็นโครงการที่มีภูมิคุ้มกันทางสังคมและวัฒนธรรม เกิดการบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และเพื่อสร้างความตระหนักและเข้ามามีส่วนร่วมของประชาชน นอกจากนั้นที่ประชุมยังได้ร่วมกันพิจารณาโครงการขับเคลื่อนมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กติดเกมจังหวัดเชียงใหม่ด้วย โดยจะดำเนินการในกุล่มเด็ก เยาชนและผู้ปกครองเด็กในพื้นที่ทั้ง 25 อำเภอ ๆละ 100 คนซึ่งโครงการดังกล่าวจะเป็นโครงการที่เสริมสร้างครอบครัวอบอุ่น ชุมชนเข้มแข็ง สังคมอยู่เย็นเป็นสุขต่อไป นอกจากนั้นที่ประชุมยังได้ร่วมกันพิจารณาถึงแนวทางการเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมจากผลกระทบการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ปี พ.ศ. 2558 โดยสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประชาคมอาเซียนและการสร้างอัตลักษณ์อาเซียนหรือเอกลักษณ์อาเซียนให้กับองค์กรเครือข่ายทางวัฒนธรรม เพื่อสร้างเป้าหมาย “รู้เขา รู้เรา” โดยการสร้างเสริมศักยภาพให้กับบุคลากรที่เกี่ยวข้องทั้งในฐานะผู้ปฏิบัติงานด้านวัฒนธรรม ผู้ผลิตงานด้านวัฒนธรรมและประชาชนทั่วไป เป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับเครือข่ายทางวัฒนธรรมด้วยการขยายเครือข่ายทางวัฒนธรรมให้ครอบคลุมทุกพื้นที่และทุกภาคส่วนในสังคม โดยการจัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรมในสถานศึกษา จำนวน 253 แห่ง และจัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรมในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 192 แห่งทั่วจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงสร้างกลไก/เครื่องมือเพื่อคุ้มครองสังคมและวัฒนธรรมอย่างเป็นระบบ เช่น การจัดระดับความเหมาะสมของสื่อ เป็นต้น นอกจากนั้นยังเป็นการส่งเสริมเด็กและเยาวชน โดยการเผยแพร่องค์ความรู้ทางวัฒนธรรมและกิจกรรมแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม รวมทั้งความเบี่ยงเบนทางวัฒนธรรม เพื่อสร้างความสมดุลทั้งสามเสาหลักของประชาคมอาเซียนและการเบี่ยงเบนทางวัฒนธรรมจากการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีและการสื่อสาร รวมทั้งการเคลื่อนย้ายคนและการขยายตัวของเมืองด้วย

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน