วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

เชียงใหม่จัดงานมหกรรมชนเผ่า

Spread the love

 เชียงใหม่จัดงานมหกรรมชนเผ่า

หวังให้มีการอนุรักษ์พัฒนาสืบสาน และสร้างความเข้มแข็งรองรับ AEC

งานแถลงข่าว_16

จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีความโดดเด่น และมีมนต์เสน่ห์ด้านการท่องเที่ยว เนื่องจากมีความความหลากหลายในรูปแบบของการท่องเที่ยว และมีสมบูรณ์ของแหล่งท่องเที่ยว ทั้งการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ   เชิงนิเวศ เชิงเกษตร เชิงสุขภาพ และการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เป็นต้น และประการสำคัญเชียงใหม่มีความพร้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านท่องเที่ยวอย่างครบครัน โดยที่จังหวัดเชียงใหม่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์  กว่า 19 ชาติพันธุ์ ได้แก่ ไตโยน หรือไตยวน / ชาวจีน / ชาวอินเดีย / ชาวจีนฮ่อ / ขมุ / ต่องสู้หรือป่ะโอ / ชาวพม่า / ชาวไตเขิน / ไตยอง / ไตลื้อ / ลัวะ / ลาหู่ (มูเซอ) / ลิซู / ปกากะญอ / ม้ง / อาข่า / เย้า (เมี่ยน) คะฉิ่น ดาระอั้งหรือปะหล่อง ซึ่งแต่ละชาติพันธุ์มีวิถีชีวิตที่มีอัตลักษณ์เฉพาะที่สวยงาม ทำให้เชียงใหม่เป็นเมืองที่มีหลากหลายมิติ มีเสน่ห์ น่าค้นหา สิ่งนี้ก็เป็นต้นทุนสำคัญทางการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่

จังหวัดเชียงใหม่จึงเห็นความสำคัญ และคุณค่าในความหลากหลายของชนเผ่าในจังหวัดเชียงใหม่ที่จะสามารถส่งเสริมให้มีการอนุรักษ์และพัฒนา จัดการทรัพยากรให้มีการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการท่องเที่ยว ในขณะเดียวกันก็จะมีการให้ความรู้ สร้างความเข้าใจสำหรับบุคลากรด้านการท่องเที่ยว เพื่อร่วมกันสนับสนุนและขับเคลื่อนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมชนเผ่าของจังหวัดเชียงใหม่ ให้มีความยั่งยืนสืบไป

จังหวัดเชียงใหม่ โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ จึงจัดทำโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมชนเผ่าจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ และพัฒนาศักยภาพแก่บุคลากรในกลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างชนเผ่า เพื่อให้เกิดเครือข่ายการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมชนเผ่าให้มีความเข้มแข็ง เพื่อเตรียมความพร้อมในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยว เนื่องมาจากการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และเพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

โดยกำหนดจะจัดงาน มหกรรมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมชนเผ่าจังหวัดเชียงใหม่ขึ้น ระหว่างวันที่ 5 – 9 มิถุนายน 2558 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของงาน OTOP LANNA Expo โดยจะมีการบูรณาการจัดงานหลาย ๆ งาน จากหลาย ๆ หน่วยงานในงาน OTOP LANNA Expo ในครั้งนี้ และการจัดงานมหกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมชนเผ่าฯ เป็นกิจกรรมหนึ่งภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมชนเผ่าจังหวัดเชียงใหม่ประจำปี    พ.ศ.2558 ซึ่งกิจกรรมของโครงการทั้งหมดจะประกอบไปด้วย

1. การประชุมเชิงปฏิบัติการ เตรียมความพร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมชนเผ่าจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้จัดไปเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 ที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบไปด้วย ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว ผู้แทนชุมชน/ ชนเผ่า ในพื้นที่ท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานภาครัฐ-องค์กรเอกชนที่เกี่ยวข้อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ความเข้าใจการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเชิงชนเผ่า และระดมความคิดเห็นข้อเสนอแนะ ในแนวทางการการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงชนเผ่าของจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับกับการเปลี่ยนแปลงและการแข่งขัน ด้านการท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน ในการก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปลายปีนี้

2. การผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ ได้แก่ คู่มือท่องเที่ยว / แผนที่ท่องเที่ยว / และวิดิทัศน์ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมชนเผ่าฯ ซึ่งมีกำหนดจะแล้วเสร็จและประชาสัมพันธ์เผยแพร่ครั้งแรกในงานมหกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมชนเผ่าจังหวัดเชียงใหม่

3. การจัดงานมหกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมชนเผ่าจังหวัดเชียงใหม่ มีกำหนดจัดในวันที่     5 – 9 มิถุนายน 2558 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีกิจกรรม ดังนี้

1) ชมนิทรรศการข้อมูลส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเผ่า วิถีชีวิตชาติพันธุ์ที่อยู่ ในแหล่งท่องเที่ยว และการสาธิตและแสดงออกถึงวิถีชีวิตภูมิปัญญาและอัตลักษณ์ของชุมชนชาติพันธุ์ต่าง ๆ ได้แก่ ปักผ้า / จักรสาน / ย้อมผ้าธรรมชาติ ทอกี่เอว / อีดด้าย ปั่นด้าย ทอผ้ากี่กระตุก ผูกข้อมือ / พิพิธภัณฑ์ผ้าลีซู   เป็นต้น

2) บูธแสดงและจำหน่ายสินค้าและบริการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมชนเผ่า จำนวน 20 บูธ ประกอบไปด้วย

(1)  ชุมชนดอยปู่หมื่น(ลาหู่) โรงแรมชนเผ่า (ชงชา/สินค้าของฝากที่ระลึก) และสินค้า OTOP ชุมชน Homestay

(2)  ชุมชนบ้านหลวง จอมทอง (ม้ง)

(3)  ชุมชนบ้านปงหางดง ผลิตภัณฑ์กล้วยแปรรูปและผลไม้

(4)  ชุมชนบ้านน้ำซุ้ม ผลิตภัณฑ์กระเป๋าผ้าม้ง

(5)  ชุมชนบ้านม้งดอยปุย ผลิตภัณฑ์ผ้าปัก/ตุ๊กตาชาวเขา/อื่นๆ

(6)  ชุมชนบ้านปางม่วง ผลิตภัณฑ์ผ้าทอลายเงี้ยวก้นหม่น

(7)  ชุมชนปกาเกอญอบ้านห้วยอีค่าง (แม่วาง) ผลิตภัณฑ์หัตถกรรมชุมชน

(8)  ชุมชนไตลื้อเมืองลวงเหนือ ผลิตภัณฑ์ผ้าทอไตลื้อ/ตุ๊กตาไม้/กระดาษสา

(9)  ชุมชนวัดเกต ผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารฮาลาล

(10)            ชุมชนบ้านฮ่อ ผลิตภัณฑ์อาหารฮ่อ ข้าวซอยอิสลาม

(11)            ชุมชนบ้านยาง ผลิตภัณฑ์ OTOP ชุมชน

(12)            ชุมชนบ้านแม่กำปอง กาแฟ และผลิตภัณฑ์ชุมชน

(13)            ศูนย์วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่  ลีซู อาข่า ลาหู่ ม้ง เย้า ผลิตภัณฑ์ผ้าปัก

(14)            สถาบันการท่องเที่ยวโดยชุมชน

(15)            ศูนย์เรียนรู้ชาติพันธุ์ภาคเหนือ (พิพิธภัณฑ์ชาวเขา)

 

3) กิจกรรมการแสดงบนเวทีของชุมชนชาติพันธุ์สลับกับ การเล่นเกมส์แจกของรางวัล เป็นประจำทุกวัน

 

โอกาสนี้ก็ขอท่านชวนนักท่องเที่ยว และผู้สนใจ ไปเที่ยวชมงานมหกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรมชนเผ่า ระหว่างวันที่ 5 – 9 มิถุนายน 2558  ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ ติดต่อสอบถาม ฝ่ายประสานงาน 0 9314 5054 5

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ


เชียงใหม่จัดงานมหกรรมชี้ช่องทางรวย 2014

02 ก.ย. 2014
281
Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่ จัดงานมหกรรมชี้ช่องทางรวย

เชียงใหม่ 2014 หวังสร้างผู้ประกอบการหน้าใหม่

1

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานเปิดงาน “มหกรรมชี้ช่องทางรวย เชียงใหม่ 2014” หวังกระตุ้นการลงทุนภาคเหนือให้กลับมาคึกคัก หวังสร้างผู้ประกอบการรายใหม่กว่า 1,000 ราย ภายใต้คอนเซ็ปต์ “SMEs ทำเงินง่าย :ธุรกิจสุดฮิต ไอเดียสุดฮอต”

เมื่อวันที่ 29 ส.ค.57  เวลา 10.45 น. นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางเป็นประธานในการเปิดงาน มหกรรมชี้ช่องทางรวย เชียงใหม่ 2014 ณ เชียงใหม่ฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ตนางสาวณินณ์ทิพ วิริยะบัณฑิตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีเพิลมีเดีย จำกัด กล่าวว่า “การจัดงานมหกรรมชี้ช่องทางรวย ยังคงมุ่งมั่นในการเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ผู้ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจ กลายเป็นผู้ประกอบการในวิสาหกิจขนาดกลางหรือขนาดย่อม รวมทั้งโอกาสในการที่จะเชื่อมต่อธุรกิจสำหรับผู้ที่มีธุรกิจอยู่แล้ว โดยกิจกรรมภายในงานแบ่งเป็น 6 โซนสำคัญ ทั้งธุรกิจภาครัฐและเอกชน รวมไปถึงสถาบันการเงินที่ได้นำเอาสินคค้าและบริการต่าง ๆ มาให้เลือกช็อปได้อย่างเต็มที่กว่า 120 บูธ”กิจกรรมภายในงานพบกิจกรรม Do it easy ศูนย์ให้คำปรึกษาที่ทำให้การเริ่มต้นธุรกิจกลายเป็นเรื่องง่าย ไฮไลท์ของงสนครั้งนี้คือ สัมมนาฟรี “ Workshop ทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย ลดต้นทุน SMEs” โดยคุณอุดม ไพรเกษตร กูรูด้านโซเชียล วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน 2557 เสวนาหัวข้อ “ติดอาวุธ สร้างภูมิคุ้มกันธุรกิจ ด้วยระบบลดต้นทุน เพิ่มยอดขายอย่างชาญฉลาด” วันอาทิตย์ ที่ 31 สิงหาคม 2557 เสวนาหัวข้อ “Online Marketing Trend 2014”โดยคุณกวิตา ชื่นใจ ผู้เชี่ยวชาญ e-Commerce Consultant Manager of Rakuten TARAD นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอบรมอาชีพ หลักสูตรเรียนลัด รวยเร็ว จากสถาบันสอนอาชีพชี้ช่องทางรวยต่าง ๆ อีกมากมายงานมหกรรมชี้ช่องทางรวย เชียงใหม่ 2014 นี้เปิดให้ผู้สนใจเข้าร่วมงานฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยจัดตั้งแต่วันที่ 29-31สิงหาคมนี้ ณ เชียงใหม่ฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาเชียงใหม่ ผู้สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook “ชี้ช่องทางรวย”ทางเว็บไซต์ www.exhibition.smartsme.tv หรือสถานีโทรทัศน์ Smart SMEs Channel ทีวีชี้ช่องทางรวย 24 ชั่วโมง ทางช่องTrue49, 570 True PSI 49 และกล่องสัญญาณระบบ C Band หรือชมทางสมาร์ทโฟน แอพพลิเคชั่น Smartsme.tv

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS  รายงาน