เชียงใหม่จัดกิจกรรมรณรงค์แก้ไขปัญหามลพิษหมอกควัน

Spread the love

                                  จังหวัดเชียงใหม่จัดกิจกรรมรณรงค์แก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่และกิจกรรมเมืองสะอาด คนในชาติมีสุข(Big Cleaning Day)

cnx

จังหวัดเชียงใหม่จัดกิจกรรมรณรงค์แก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่และกิจกรรมเมืองสะอาด คนในชาติมีสุข(Big Cleaning Day) เพื่อรณรงค์แก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันครั้งใหญ่ หวังสร้างกระแสให้ประชาชนช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 พฤศจิกายน 2557 ที่บริเวณสนามภายในอาคารอำนวยกลาง ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันเป็นประธานในพิธีเปิด”กิจกรรมรณรงค์แก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่และกิจกรรมเมืองสะอาด คนในชาติมีสุข(Big Cleaning Day)” โดยมีนายชนะ แพ่งพิบูลย์ นายนาวิน สินธุสอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พ.อ.กษิดิศ หลักกรด รองผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง หัวหน้าส่วนราชการ บุคลากรจากหน่วยงานภาครัฐและเครือข่ายอาสาสมัคร พร้อมนักเรียน นักศึกษาร่วมภายในงานกว่า 1,000 คน ภายในพิธีเปิดนายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันขึ้นกระเช้ารถไฟฟ้าสูงกว่า10 เมตร เพื่อขึ้นไปฉีดโปรยน้ำอันเป็นสัญลักษณ์ของการเปิดโครงการนายสุริยะ กล่าวว่า สืบเนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่เป็นนครที่มีอายุยืนยาวมาอย่างต่อเนื่อง มีประวัติศาสตร์การสร้างอย่างน่าภาคภูมิใจ มีวัฒนธรรมที่รุ่งเรือง มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 700 ปี มีศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีที่มีเอกลักษณ์ มีภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ถ่ายทอดสืบต่อกันมาอย่างมีคุณค่า มีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ รวมทั้งมีความหลากหลายของชาติพันธุ์ที่มีวัฒนธรรมที่โดเด่น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญระดับโลก โดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2554 ให้ความเห็นชอบโครงการเชียงใหม่เป็นนครที่เป็นที่สุดแห่งความสง่างามทางวัฒนธรรม โดยมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญคือเป็นรูปแบบทางยุทธศาสตร์ของการเสริมสร้างความภาคภูมิใจและความสามัคคีเพื่อดำรงรักษา และสืบสานอัตลักษณ์อันล้ำค่าของจังหวัดเชียงใหม่ให้น่าอยู่น่าเที่ยวอย่างยั่งยืนต่อไป ซึ่งปัจจุบันโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนอันเนื่องจากสภาวะโลกร้อน ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ภัยพิบัติจากแผ่นดินไหว ไฟป่า และความแห้งแล้ง เป็นต้น ภัยต่างๆเหล่านี้นับเป็นความท้าทายที่ต้องอาศัยการดำเนินการอย่างเร่งด่วนในทุกระดับ เพื่อให้การดำเนินชีวิตของพี่น้องประชาชนเป็นไปโดยปกติสุขส่วนสถานการณ์มลพิษหมอกควันของจังหวัดเชียงใหม่ในปีที่ผ่านมานั้น คุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่อยู่ในระดับดี ถึงระดับมีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยมีค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองในอากาศเกินค่ามาตรฐานจำนวน 25 วัน นับว่าเป็นภัยพิบัติอย่างใหญ่หลวงที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ คุณภาพชีวิต และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่โดยรวม ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการป้องกันและแก้ไขปัญหา เพื่อให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวที่สมบูรณ์ไปด้วยธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน โดยการบูรณาการการทำงานร่วมกันกับทุกภาคส่วนในการรณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติให้อุดมสมบูรณ์ รวมทั้งการกำจัดขยะ ลดการทิ้งขยะฯลฯ โดยให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องและรณรงค์ให้เกิดกระแสการรักษาความสะอาดในที่สาธารณะ และในวันนี้นอกจากกิจกรรมแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันแล้ว จากความร่วมมือกันทุกภาคส่วนยังได้ร่วมกันจัดกิจกรรม”เมืองสะอาด คนในชาติมีสุข(Big Cleaning Day)” พร้อมกันทั่วประเทศเพื่อเป็นการขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวให้บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม เคียงคู่กับจังหวัดเชียงใหม่

 

CNX NEWS รายงาน


เชียงใหม่จัดกิจกรรมรณรงค์แก้ไขปัญหามลพิษหมอกควัน

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่จัดกิจกรรมรณรงค์แก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันประจำปีงบประมาณ 2557 (Kick off)

จังหวัดเชียงใหม่จัดกิจกรรมรณรงค์แก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันประจำปีงบประมาณ 2557  (Kick off) โดยมีพิธีประกาศให้ปัญหามลพิษหมอกควันเป็นวาระจังหวัดเชียงใหม่

วันนี้ (1 พ.ย.56) เวลา 10.00 น. ณ บริเวณสนามภายในอาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายวิเชียร  พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดกิจกรรมการรณรงค์แก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปีงบประมาณ 2557 โดยมีข้าราชการ กลุ่มพลังมวลชน และประชาชน จากทุกภาคส่วนเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 2,000 คน

นายบุญเลิศ  บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ รายงานว่า ตามที่ได้เกิดสถานการณ์มลพิษหมอกควันในช่วงฤดูแล้งของทุก ๆ ปีที่ผ่านมา โดยมีสาเหตุจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้แผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไป กับมีหมอกในตอนเช้า โดยเฉพาะบริเวณยอดดอย จะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด ทำให้เกิดสภาวะแห้งแล้งในพื้นที่ที่มีปริมาณฝนสะสมน้อย โดยเฉพาะนอกเขตชลประทานและในห้วงเวลาดังกล่าวมักมีการเผาวัชพืช กิ่งไม้ ใบไม้ วัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดไฟป่าและหมอกควันปกคลุม ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ดังนั้นเพื่อให้การป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันเกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้บูรณาการหน่วยงาน บุคลากร เครื่องจักรกล เครื่องมือ และอุปกรณ์จากทุกภาคส่วน ตลอดจนความร่วมมือจากภาคเอกชนและภาคประชาชนให้มีการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขมลพิษหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันในระดับจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ จัดให้มีการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร เครื่องจักรกล เครื่องมือ และอุปกรณ์ของหน่วยงานเครือข่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (อป.พร.) กำลังพลจากหน่วยงานพลเรือน ตำรวจ ทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน องค์กรสาธารณกุศล อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน อาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) อาสาสมัครป้องกันไฟป่า ราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรป่าไม้    (อส.ทม.) อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) ทีมกู้ชีพกู้ภัยประจำตำบลร่วมดำเนินการ

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัญหามลพิษหมอกควันของจังหวัดเชียงใหม่ในปี พ.ศ.2556 ที่ผ่านมานั้น คุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่อยู่ในระดับดีถึงระดับมีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน มีค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองในอากาศเกินค่ามาตรฐานจำนวน 25 วัน นับเป็นภัยพิบัติอย่างใหญ่หลวงที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่โดยรวม ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการป้องกันและแก้ไขปัญหา เพื่อให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวที่สมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ยังยืน เคียงคู่กับจังหวัดเชียงใหม่ตลอดไป สมดังคำขวัญของจังหวัดเชียงใหม่ที่ว่า “ดอยสุเทพเป็นศรี ประเพณีเป็นสง่า บุปผาชาติล้วนงามตา งามล้ำค่านครพิงค์” ดังนั้นจึงได้ประกาศให้ปัญหามลพิษหมอกควันเป็นวาระของจังหวัดเชียงใหม่

สำหรับกิจกรรมภายในงาน มีการสาธิตการช่วยผู้ประสบภัยจากที่สูง การจัดนิทรรศการให้ความรู้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและมลพิษหมอกควัน พิธีมอบธงตราสัญลักษณ์รณรงค์แก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่แก่ผู้แทน 25 อำเภอ พิธีรับมอบกองทุนแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ และพิธีปล่อยขบวนรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควัน เป็นต้น

 

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน