วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เชีงใหม่เตรียมความพร้อมการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน

Spread the love

               สาธารณสุขร่วมกับภาคีเครือข่ายเตรียมความพร้อมการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน จังหวัดเชียงใหม่  

ผู้ว่าเชียงใหม่

 

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดการประชุมวิชาการนำเสนอผลงาน นวัตกรรมการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสนับสนุนโครงการพัฒนาระบบบริการผู้ป่วยบาดเจ็บจังหวัดเชียงใหม่

วันนี้ (15 สิงหาคม 2557) เวลา 09.00 น. ณ โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมวิชาการนำเสนอผลงาน และนวัตกรรมการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เพื่อให้การดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และมีความต่อเนื่อง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้จัดประชุมวิชาการการนำเสนอผลงาน และนวัตกรรมการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ทั้งนี้จะได้หาทางแก้ไข ป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนในระดับจังหวัด และพื้นที่นำร่อง 7 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอแม่ริม อำเภอฝาง อำเภอดอยสะเก็ด อำเภอสันทราย อำเภอหางดง และอำเภอสันป่าตอง

นายเติมชัย เต็มยิ่งยง นายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีประชากรอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก นักท่องเที่ยว ทั้งไทยและชาวต่างประเทศ นิยมมาท่องเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียง โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสำคัญต่างๆ ทำให้มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยเฉพาะอุบัติเหตุทางถนนในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา พบว่าสถิติการบาดเจ็บละเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของจังหวัดเชียงใหม่ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เปรียบเทียบปี 2554-2556 พบว่า อัตราการบาดเจ็บต่อแสนประชากร เพิ่มขึ้นจาก 1,830.33 เป็น 1,958.30 และ 2,399.30 อัตราเสียชีวิตเพิ่มขึ้นจาก 15.79 เป็น 17.26 และ 20.11 อุบัติเหตุดังกล่าว เกิดขึ้นจากปัจจัยหลายๆ ด้าน ทั้งด้านสภาพถนนที่มีจุดเสี่ยงในหลายอำเภอ พฤติกรรมการขับขี่ที่ไม่ปลอดภัย เช่นการไม่สวมหมวกและไม่คาดเข็มขัดนิรภัย การดื่มสุราขณะขับรถและการขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด เป็นต้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดได้ให้ความสำคัญกับการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่ มีประชากรมาก มีความหลากหลายของพื้นที่ ทั้งภูเขา ราบลุ่มละเขตเมือง สภาพการจราจรเป็นไปตามบริบทของพื้นที่ อีกทั้งยังเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว ที่ต้องต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศเป็นจำนวนมากในแต่ละปี เป็นปัจจัยที่ส่งผลให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งต้องอาศัยหน่วยงานที่เกี่ยว ให้ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์พิเศษ ทั้งในช่วงเวลาปกติละช่วงเทศกาลสำคัญ การดำเนินงานโดยภาครัฐ หรือจากส่วนกลางเพียงฝ่ายเดียวอาจไม่เพียงพอสำหรับการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนที่เกิดขึ้น จึงควรมีการดึงภาคีเครือข่าย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งทางภาครัฐ เอกชน ภาคประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงหารูปแบบ หรือนวัตกรรมใหม่ๆ ในการป้องกันและลดอุติเหตุทางถนน รวมถึงการพัฒนาระบบบริการผู้ป่วยบาดเจ็บของจังหวัดเชียงใหม่ ให้มีประสิทธิภาพได้มาตรฐานในทุกๆด้าน ครอบคลุมประชาชนในทุกพื้นที่ การประชุมวิชาการนำเสนอผลงานนวัตกรรมการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เป็นอีกกิจกรรมที่จะสานความร่วมมือกับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องในระดับพื้นที่ ให้ดำเนินการค้นหาปัญหาที่เกิด และหาแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และแนวทางการแก้ไขปัญหา ให้เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่อันจะนำไปสู่การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS  รายงาน