วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

เชิญร่วมประกวดพี่นำน้องรักษ์น้ำ ตามแนวพระราชดำริ พ.ศ.2558

Spread the love

มูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์

ขอเชิญร่วมประกวดพี่นำน้องรักษ์น้ำ ตามแนวพระราชดำริ พ.ศ.2558 

413193_114573112022187_1563372936_o

มูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ขอเชิญเยาวชนอายุระหว่าง 12-25 ปีเข้าร่วมประกวดพี่นำน้องรักษ์น้ำ ตามแนวพระราชดำริ พ.ศ.2558 ชิงโล่พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

มูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ขอเชิญเยาวชนอายุระหว่าง 12 – 25 ปี เข้าร่วมประกวดพี่นำน้องรักษ์น้ำ ตามแนวพระราชดำริ พ.ศ. 2558 ชิงโล่พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

นางอุบลรัตน์  คงกระพันธ์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า มูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะจัดงาน “โครงการพี่นำน้องรักษ์น้ำ ตามแนวพระราชดำริ พ.ศ.2558 เพื่อคัดเลือกกลุ่มเยาวชนอายุระหว่าง 12 – 25 ปี ที่ดำเนินกิจกรรมด้านการจัดการทรัพยากรน้ำ เปิดโอกาสให้เยาวชนร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงในพื้นที่จริง เกิดเครือข่ายการรับผิดชอบต่อสังคมในการบริหารจัดการน้ำ ตามแนวพระราชดำริ ผ่านกระบวนการคิด ไตร่ตรอง ตัดสินใจ และลงมือทำร่วมกันทั้งในระดับมหาวิทยาลัย โรงเรียน และชุมชน นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศไปใช้ในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ในการนี้เยาวชนยังได้รับการสร้างทักษะในการประสานการพัฒนากับหน่วยงานต่างๆ ที่รับผิดชอบทั้งในระดับชุมชนและระดับประเทศ เพื่อนำไปสู่แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน กลุ่มเยาวชนที่ชนะเลิศจะได้รับโล่พระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

การประกวดพี่นำน้องรักษ์น้ำ ตามแนวพระราชดำริ ได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2551 ภายใต้ “โครงการ      พี่นำน้องรักษ์น้ำ สนองแนวพระราชดำริ” และจัดประกวดต่อเนื่องมาแล้ว 5 ปี โดยการดำเนินงานภายใต้  มูลนิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน มีวัตถุประสงค์เพื่อ ให้เยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรน้ำ และน้อมนำแนวพระราชดำริไปปรับใช้ในการจัดการทรัพยากรน้ำของโรงเรียนและชุมชน, ให้เยาวชนได้มีความรู้ความเข้าใจและนำเทคโนโลยีไปใช้ในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ, สร้างเครือข่ายการเรียนรู้เรื่องการจัดการทรัพยากรน้ำของโรงเรียนและชุมชนอย่างยั่งยืน, ให้เยาวชนเป็นกำลังสำคัญในการช่วยเหลือสังคม และอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ และขยายเครือข่ายความร่วมมือเรื่องการจัดการทรัพยากรน้ำในภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรอืสระ และชุมชน

หลักการในการเข้าร่วมประกวด มีดังนี้ ผู้แทนกลุ่มเยาวชนที่ร่วมโครงการประกอบด้วยเยาวชนในชุมชน หรือเยาวชนในสถานศึกษา จะต้องมีอายุระหว่าง 12 – 25 ปี (ผู้ที่เกิดระหว่างปี พ.ศ.2533 – 2546 ณ วันที่รับสมัคร) จำนวน 6 คน ต่อกลุ่ม ซึ่งภายในกลุ่มจะต้องประกอบด้วย รุ่นพี่และรุ่นน้อง ที่มีอายุต่างกันมาดำเนินงานร่วมกัน, เยาวชนและที่ปรึกษาทุกคน ต้องเข้าร่วมกิจกรรมของโครงการได้อย่างต่อเนื่องทั้งระดับภาคและระดับประเทศ, โรงเรียนหรือชุมชน สามารถส่งโครงการได้เพียงหนึ่งโครงการเท่านั้น/ทั้งนี้ต้องเป็นโครงการ……

ทั้งนี้ต้องเป็นโครงการที่ริเริ่มและดำเนินงานโดยเยาวชน และมีขอบเขตพื้นที่ดำเนินงานชัดเจน, โรงเรียนหรือชุมชนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศแล้ว สามารถส่งเข้าร่วมประกวดได้ แต่ต้องมีองค์ประกอบโครงการและเยาวชน     ที่ปรึกษาใหม่ทั้งหมด, โรงเรียนหรือชุมชนที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการต้องนำหนังสือตอบรับยืนยันจาก     มูลนิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ มาแสดงเพื่อใช้ลงทะเบียนในกิจกรรมค่าย และผู้แทนกลุ่มเยาวชนที่ร่วมโครงการ จะเข้าร่วมการประเมินในกิจกรรมค่าย เดือนตุลาคม 2558 และนำความรู้จากค่ายไปปรับแก้ไขโครงการ

กลุ่มเยาวชนที่สนใจสามารถส่งกรอบร่างโครงการตามแบบที่กำหนดมาที่ มูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เลขที่ 108 อาคารบางกอกไทยทาวเวอร์ ชั้น 14 ถนนรางน้ำ แขวงถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 อีเมล์ admin@utokapat.org, pakarat@hii.or.th, ratsami@hii.or.th ระบุมุมซองหรือไฟล์ว่า “โครงการพี่นำน้องรักษ์น้ำ ตามแนวพระราชดำริ” หมดเขตส่งเอกสาร ภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2558 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณผการัตน์ หรือ คุณรัศมี โทร. 0-2642-7034, 0-2642-7098 ต่อ 609 หรือ 654 และสามารถดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติมทางเว็บไซต์ http://www.utokapat.org/JuniorWaterChallenge2558.html

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ