วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เชิญชวนโฮมสเตย์สมัครขอรับการตรวจประเมินและรับรองมาตรฐาน

Spread the love

                  ท่องเที่ยวและกีฬาเชียงใหม่เชิญชวนโฮมสเตย์สมัครขอรับการตรวจประเมินและรับรองมาตรฐาน    โฮมสเตย์ไทย ปี 2557

 

          กรมการท่องเที่ยว ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่กำหนดดำเนินการตรวจประเมินและให้การรับรองมาตรฐานโฮมสเตย์ไทย ประจำปีงบประมาณ 2557 โดยเชิญชวนโฮมสเตย์ใหม่ที่มีความพร้อมสมัครขอรับการตรวจประเมินและรับรองมาตรฐานโฮมสเตย์ไทย ประจำปีงบประมาณ 2557 ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 15 พฤษภาคมนี้

นายมนตรี  ปิยากูล  ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า กรมการท่องเที่ยว ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กำหนดดำเนินการตรวจประเมินและให้การรับรองมาตรฐานโฮมสเตย์ไทย ประจำปีงบประมาณ 2557 โดยจะดำเนินการตรวจประเมินและให้การรับรองมาตรฐานโฮมสเตย์ไทยสำหรับโฮมสเตย์ที่จะหมดอายุการรับรอง (3 ปี) และโฮมสเตย์ใหม่ที่มีความพร้อมและประสงค์ขอรับการตรวจประเมินมาตรฐาน  โฮมสเตย์ไทย ประจำปีงบประมาณ 2557 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2557 โดยจะถือวันประทับตราไปรษณีย์ต้นทางเป็นเกณฑ์ หากพ้นกำหนดในวันดังกล่าวจะไม่รับการพิจารณา      

ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงหลักเกณฑ์โฮมสเตย์ไทย หรือ มาตรฐานที่พักสัมผัสวัฒนธรรมชนบทมาตรฐานไทย ตามประกาศกรมการท่องเที่ยวเรื่องกำหนดมาตรฐานบริการท่องเที่ยว มาตรฐานโฮมสเตย์ไทย พ.ศ.2554 ว่า หมายถึง บ้านที่จัดบริการในชุมชนอยู่ในระดับมาตรฐาน 10 ด้าน ประกอบด้าน ด้านที่พัก อาหาร ความปลอดภัย อัธยาศัยมาตรของเจ้าของบ้านและสมาชิก รายการนำเที่ยว ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม การสร้างคุณค่าและมูลค่าของผลิตภัณฑ์ชุมชน การบริการของกลุ่มโฮมสเตย์ และการประชาสัมพันธ์ โดยบ้านดังกล่าวต้องมีความพร้อมในการเป็นโฮมสเตย์ โดยมีคุณสมบัติเบื้องต้น 10 ประการ ดังนี้

1.       เจ้าของบ้านและสมาชิกในครอบครัวต้องถือว่า การทำโฮมสเตย์เป็นเพียงรายได้เสริมนอกเหนือจาก

อาชีพหลักของครอบครัวเท่านั้น

2. มีห้องพักหรือพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านเหลือและไม่ได้ใช้ประโยชน์ สามารถนำมาดัดแปลงให้นักท่องเที่ยวพักได้ชั่วคราว ทั้งนี้มีจำนวนไม่เกิน 4 ห้อง และมีผู้พักรวมกันไม่เกิน 20 คน โดยมีค่าตอบแทนและแจ้งให้นายทะเบียนทราบตามกฎกระทรวง กำหนดประเภทและหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ.2551 หมวด 1 สถานที่พักที่ไม่เป็นโรงแรมและประเภทของโรงแรม ข้อ 1

3. นักท่องเที่ยวต้องเข้าพักค้างแรมในชายคาเดียวกับที่เจ้าของบ้านอาศัยอยู่ โดยมีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมและวิถีชีวิตระหว่างกัน

4. สมาชิกในครอบครัวต้องมีความยินดีและเต็มใจที่จะรับนักท่องเที่ยวให้เข้ามาพักค้างแรมในชายคาเดียวกันกับเจ้าของบ้าน พร้อมทั้งถ่ายทอดวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นแก่นักท่องเที่ยว

5. เจ้าของบ้านและสมาชิกในครอบครัวให้ความร่วมมือกับชุมชนในการจัดการโฮมสเตย์เป็นอย่างดี

6. บ้านนั้นต้องเป็นสมาชิกของกลุ่ม ชมรม หรือ สหกรณ์ ที่ร่วมกันจัดการโฮมสเตย์ของชุมชนนั้น

7. จำนวนหลังคาเรือนที่เป็นสมาชิกของกลุ่ม ชมรม สหกรณ์โฮมสเตย์อย่างน้อย 3 หลังคาเรือนขึ้นไป

8. บ้านที่ขอรับการประเมินทุกหลังต้องมีเลขที่บ้านที่ออกโดยส่วนราชการ

9. ที่ตั้งของชุมชนหรือกลุ่มโฮมสเตย์หรือบ้านพักต้องไม่อยู่ในพื้นที่อนุรักษ์ เช่น อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์น้ำ เป็นต้น ยกเว้นได้รับอนุญาตจากเจ้าของพื้นที่เป็นลายลักษณ์อักษรแล้ว

10. ดำเนินการจัดทำโฮมสเตย์ตามข้อกำหนดมาตรฐานโฮมสเตย์ไทยของกรมการท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 6 เดือน

ทั้งนี้สามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.homestaythai.net  หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการวิชาการมนุษย์ศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โทรศัพท์ 0-5394-2571 มือถือ 08-9265-2855 โทรสาร 0-5389-2649

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน