วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

เฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสเทศกาลตรุษจีน

Spread the love

                 งานเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสเทศกาลตรุษจีนของสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่      
353314

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ ต่างกล่าวพร้อมจะสนับสนุนและเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อกันโดยเฉพาะปี 2558 เป็นปีครบรอบ 40 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนและราชอาณาจักรไทย

เมื่อค่ำคืนของวันที่ 13 ก.พ 58  นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกงสุลใหญ่ กงสุล กลสุลกิตติมศักดิ์ นายกสมาคมนักธุรกิจไทย-จีน เชียงใหม่ หัวหน้าส่วนราชการ นักธุรกิจ สื่อมวลชน และภาคส่วนต่างๆ ได้เข้าร่วมงานเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสเทศกาลตรุษจีนของสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ ณ ห้องเอ็มเพรสแกรนด์ฮอลล์ อาคารศูนย์ประชุมนานาชาติดิเอ็มเพรส โรงแรมดิเอ็มเพรสเชียงใหม่ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้กล่าวในโอกาสนี้ว่าพร้อมสนับสนุนการดำเนินงานของสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่และเชื่อมั่นว่าภายใต้ความร่วมมือระหว่างสองประเทศจะทำให้ความสัมพันธ์ในทุกๆด้านพัฒนาและใกล้ชิดกันมากยิ่งๆขึ้นไปในอนาคต ขณะที่ นายเฉา เสี่ยวเหลียง กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่พร้อมอำนวยความสะดวกและให้บริการประชาชนทั้งชาวไทยและชาวจีน ตลอดจนส่งเสริมสนับสนุนการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือในทุกด้านระหว่างภาคเหนือของประเทศไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งมีเป้าหมายของจีน ที่มุ่งยอดทวิภาคีทะลุ 1แสนล้านดอลล่าร์สหรัฐในปี 2558 และการเดินทางไปมาระหว่างกัน 5 หมื่นล้านคนในปี 2559

นายเฉา เสี่ยวเหลียง กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ ได้ฝากความปรารถนาแก่ผู้ร่วมงานและประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนและชาวจีนโพ้นทะเลในจังหวัดภาคเหนือ และกล่าวว่าในปี 2557 ที่ผ่านไป ประเทศจีนได้พัฒนาไปอย่างรอบด้าน GDP (ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ) ของจีนคิดเป็น 63.6 ล้านล้านหยวน นับเป็นครั้งแรกที่มีจำนวนมากกว่า 10 ล้านล้านดอลล่าร์สหรัฐ เศรษฐกิจขยายตัวร้อยละ 7.4 ยอดการค้านำเข้าและส่งออกคิดเป็น 26.4 ล้านล้านหยวน ขยายตัวร้อยละ 2.3 และรักษาสถานภาพเป็นประเทศที่มีมูลค่านำเข้าและส่งออกสูงสุดของโลก ยอดการลงทุนในต่างประเทศโดยตรงคิดเป็น 102,900 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 14.1 ขณะเดียวกันประเทศจีนได้ดึงดูดทุนจากต่างประเทศมากที่สุดติดต่อกันมา 23 ปี ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

ด้านความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจีนในปีที่ผ่านมานั้น กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่กล่าวว่าได้พัฒนาด้วยดีมาอย่างต่อเนื่อง มีการไปมาหาสู่กันทั้งโดยรัฐบาลและประชาชนมีความแน่นเฟ้นเป็นอย่างยิ่ง โดยเดือนธันวาคมที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีจีนและนายกรัฐมนตรีไทยได้พบปะเจรจากัน ในเรื่องรถไฟและการค้าทางการเกษตรทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะขยายความร่วมมือในด้านชลประทาน พลังงาน การศึกษาและวัฒนธรรม ส่วนประเทศจีนก็มี นายเมิ่ง เจี้ยนจู้ ทูตพิเศษประธานาธิบดี สี จิ้นผิง และคณะมาเยี่ยมเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา นอกจากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดในภาคเหนือหลายจังหวัดได้เดินทางไปเยี่ยมเยือนประเทศจีน ในเวลาเดียวกัน คณะจากหลายเมืองของจีน อาทิ เมืองเฉิงตู และเมืองจิ่นเต๋อเจิ้นได้มาเยือนประเทศไทย ซึ่งประสบผลสำเร็จในด้านต่างๆเป็นอย่างดี อาทิ ความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้อง การค้า วัฒนธรรมและการศึกษา ในช่วงเดือนมกราคม ถึงตุลาคม 2557 มีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามายังประเทศไทยผ่านท่าอากาศยานเชียงใหม่ ประมาณ 250,000 คน เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า มีครูสอนภาษาจีนในภาคเหนือ 400 คนเศษ นักศึกษาจีนกว่า 2,000 คน โดยสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาภาคเหนือหลายแห่งได้ร่วมมือกับฝ่ายจีนแลกเปลี่ยนนักศึกษาระหว่างกันเป็นประจำ ซึ่งมีส่วนส่งเสริมความสัมพันธไมตรีระหว่างจีนกับไทยให้ก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้น

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ