วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

เครื่องบินสายการบินลาวตกกลางลำน้ำโขง ดับ 49 ราย พบคนไทย 5 ราย

Spread the love

 

เครื่องบินสายการบินลาวตกกลางลำน้ำโขง ดับ 49 ราย พบคนไทย 5 ราย

เกิด อุบัติเหตุเครื่องบินโดยสารของสายการบินลาวตกกลางแม่น้ำโขง บริเวณฝั่งเมืองโพนทอง ตรงข้ามเมืองปากเซ แขวงจำปาสัก เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 49 ราย พบมีผู้โดยสารชาวไทยอยู่ในเครื่องบินลำดังกล่าวจำนวน 5 ราย

เมื่อ วันที่ (16 ต.ค. 56) ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 16.00 น. เครื่องบินแบบ ATR ของสายการบินลาว บินขึ้นจากสนามบินวัดไต เวียงจันทน์ มุ่งหน้าสู่เมืองปากเซ แขวงจำปาสัก ประเทศลาว แต่ก่อนเครื่องจะลงสนามบินปากเซ ได้เกิดอุบัติเหตุตกลงกลางแม่น้ำโขง ฝั่งเมืองโพนทอง ตรงข้ามเมืองปากเซ ส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 44 ราย เสียชีวิตยกลำ ขณะเดียวกัน นายกสมาคมผู้สื่อข่าวลาวประจำปากเซ รายงานตรงกันว่า เครื่องบินที่บินจากเวียงจันทน์มาปากเซ ประสบอุบัติเหตุตอน 16.00 น. ของวันนี้ เที่ยวบิน QV 301 แต่ยังไม่แน่ชัดว่าในจำนวนผู้เสียชีวิตนั้นมีคนไทยรวมอยู่ด้วยหรือไม่ เพราะเป็นเส้นทางที่คนไทยมักจะนิยมเดินทาง

ล่าสุด โฆษกกระทรวงต่างประเทศของไทย ระบุว่า มีผู้อยู่บนเครื่องบินทั้งหมด 49 คน เสียชีวิตยกลำ เบื้องต้น พบว่ามีผู้โดยสารสัญชาติไทยอยู่บนเครื่อง 5 คน , สัญชาติลาว 17 ราย , สัญชาติออสเตรเลีย 5 ราย , สัญชาติจีน 1 ราย , สัญชาติไต้หวัน 1 ราย , สัญชาติแคนาดา 1 ราย , สัญชาติไต้หวัน 1 ราย , สัญชาติมาเลเซีย 1 ราย สัญชาติฝรั่งเศส 7 ราย , สัญชาติเกาหลีใต้ 3 ราย และสัญชาติเวียดนามอีก 2 ราย ส่วนอีก 5 ราย เป็นลูกเครื่องของสายการบินลำดังกล่าว โดยฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ ปตท. ระบุว่า ผู้โดยสารสัญชาติไทยที่เสียชีวิตจำนวน 5 ราย หนึ่งในนั้นเป็นพนักงานของ ปตท.ลาว ซึ่งเดินทางไปทำงานที่ประเทศลาว จำนวน 2 ราย ทราบชื่อคือ นายยรรยง อาภานันท์ อายุ 29 ปี และนายนิพล เหม็งศรี อายุ27 ปี ส่วนอีก 3 ราย ประกอบด้วย นายคนึง ชาติเกษมชัย อายุ 47 ปี , นายภควัต อธิรัตนชัย อายุ 50 ปี และนายวีกิจ บุษราวุธานุสรณ์ อายุ 38 ปี ขณะที่ช่องโทรทัศน์แห่งชาติลาวเสนอข่าวเครื่องบินการบินลาวตก ระบุ มีผู้โดยสารจำนวน 44 คน ซึ่งทางการลาวจะแถลงข่าวในวันพรุ่งนี้ (17 ต.ค. 56)

ทางด้านของผู้เห็นเหตุการณ์ ยืนยันว่า เครื่องบินลำดังกล่าวเกิดระเบิดขึ้นกลางอากาศ เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวนก่อนร่อนลงกลางลำแม่น้ำโขง โดยเครื่องบินลำนี้เป็นเครื่องบินเล็ก เดิมมีกำหนดขึ้นบินตั้งแต่เมื่อวันที่ (15 ต.ค. 56 ) แต่เนื่องด้วยสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย จึงต้องเลื่อนมาบินในวันที่ ( 16 ต.ค. 56 ) แทน จนเกิดอุบัติเหตุดังกล่าวขึ้น ทางด้านของนายสรัญ รังคสิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด ( มหาชน ) กล่าวยืนยันว่า จะให้ความช่วยเหลือพนักงานที่เสียชีวิตอย่างเต็มที่

พร้อมกันนี้ ทางการลาวได้ออกแถลงการณ์ ชี้แจงถึงเหตุการณ์ดังกล่าวอีกด้วย

ในวันที่ (17 ต.ค. 56) ช่วงเช้า นายสุทธินันท์ บุญมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้นำทีมสื่อมวลชน , กู้ภัย และชุดค้นหา ลงพื้นที่ไปยัง สปป.ลาว เพื่อเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุของอุบัติเหตุเครื่องบินตกแล้ว

 

ขอบคุณที่มา http://news.springnewstv.tv/37305/%E0

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน