เครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) สัมมนาวางแผน-แก้ไข เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

30 ก.ค. 2013
211
Spread the love

สสส.และสคล. จัดสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้วางแผนแนวทางการแก้ไขปัญหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) ศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ภาคเหนือตอนบนและภาคีเครือข่ายต่างๆในจังหวัดเชียงใหม่  ร่วมจัดเวทีสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ วิเคราะห์ต้นทุนทางสังคมของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อวางแผนแนวทางการแก้ไขปัญหาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2556 ที่ผ่านมา เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมสุเทพ ชั้น 2 โรงแรมเชียงใหม่ฮิลล์ พระครูสมุห์ ดร.วิเชียร คุณธมโม ประธานเครือข่ายงดเหล้าจังหวัดเชียงใหม่ พร้อม นายธีระ วัชรปราณี ผู้จัดการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า เป็นประธานในการเปิดเวทีสัมมนาฯเพื่อรวบรวมทุนทางสังคมที่ดำเนินการรณรงค์งดเหล้าในจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงวิเคราะห์ ทุนทางสังคมที่จะนำไปสู่การมองภาพอนาคตร่วมกันในการขับเคลื่อนการทำงานระดับจังหวัดต่อไป ซึ่งกิจกรรมในเวทีสัมมนานี้ จะเน้นประบวนการทำงานกลุ่มย่อย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในงานและผลการทำงานที่ผ่านมา ซึ่งจะเน้นการให้เห็นความตั้งใจที่อยากแก้ไขปัญหา เป็นการสานพลังร่วมกัน

โดยนายธีระ เผยว่า จากสถิติของศูนย์วิจัยปัญหาสุรา ได้รายงานสถานการณ์การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายจังหวัด พ.ศ 2554 พบว่าจังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีดัชนีคะแนนความเสี่ยงต่อปัญหาแอลกอฮอล์สูงสุด เป็นอันดับที่ 5 ของประเทศ และเป็นจังหวัดที่มีสัดส่วนของการดื่ม ในที่สาธารณะเป็นอันดับที่ 1 รวมถึงเป็นจังหวัดที่มีสัดส่วนของการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับขี่ยานพาหนะ ซึ่งเป็นอันดับที่ 1 เช่นกัน และที่น่าสนใจอย่างยิ่งคือความชุกของนักดื่มวัยรุ่นอายุ 15-19 ปี สูงเป็นอันดับที่ 17 ของประเทศคิดเป็นร้อยละ 18.5 และมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับภาพรวมอัตราการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของประชาชนไทยเท่ากับ ร้อยละ 31.5 ซึ่งภาคเหนือมีอัตราการบริโภคหรือสัดส่วนของนักดื่มสูงกว่าภาคอื่นๆเท่ากับร้อยละ 39.4 และเมื่อพิจารณาค่าดัชนีคะแนนความเสี่ยงต่อปัญหาแอลกอฮอล์พบว่า 10 จังหวัดที่มีความเสี่ยงได้แก่ พะเยา ปราจีน แพร่ พิษณุโลก เชียงใหม่ เชียงราย ร้อยเอ็ด สุโขทัย ลำปางและแม่ฮ่องสอน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นจังหวัดในเขตภาคเหนือตอนบน

ดังนั้นจึงจำเป็นในการสร้างความมุ่งมั่นร่วมกันในการจัดการกับปัญหาจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยเฉพาะการใช้ประโยชน์จากแผนยุทธศาสตร์นโยบายแอลกอฮอล์ระดับชาติเพื่อพัฒนาความเข้มแข็งของกระบวนการจัดการปัญหา ซึ่งมีทั้งหมด 5 ยุทธศาสตร์ได้แก่ 1.การควบคุมการเข้าถึงทางเศรษฐศาสตร์และทางกายภาพ เพื่อควบคุมการบริโภคสุราของประชาชนโดยรวมและในกลุ่มเสี่ยง 2. การปรับเปลี่ยนค่านิยมและลดการสนับสนุนในการดื่ม เพื่อปรับเปลี่ยนบรรยากาศทางสังคมไปสู่ทัศนคติที่เห็นว่าสุราไม่ใช่สินค้าธรรมดาและลดความน่าสนใจในการบริโภคโดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน 3.การลดอันตรายจากการบริโภค เพื่อลดความเสี่ยงต่อปัญหาในกลุ่มผู้บริโภคและจำกัดขนาดความรุนแรงของปัญหา 4.การจัดการปัญหาแอลกอฮอล์ในระดับพื้นที่เพื่อพัฒนาความเข้มแข็งของกลไกการจัดการปัญหาแอลกอฮอล์ในระดับพื้นที่และกลุ่มประชากรโดยเฉพาะ 5.การพัฒนากลไกการจัดการและสนับสนุนที่เข้มแข็ง เพื่อสร้างความมีส่วนร่วมและให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการควบคุม

หลังจากการสัมมนาฯจะได้รวบรวมข้อมูลจากการระดมความคิด นำเสนอเป็นจุดแข็ง จุดอ่อน และวางแนวทางการดำเนินการที่ประสานพลังขับเคลื่อนเป็นกรอบยุทธศาสตร์ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จังหวัดเชียงใหม่ต่อไป.

 

 

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ