วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

เครือข่ายกะเหรี่ยงเข้ายื่นหนังสือ กรณีผู้นำกะเหรี่ยงหายตัวไป

23 เม.ย. 2014
292
Spread the love

                  เครือข่ายกะเหรี่ยง เข้ายื่นหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป กรณีผู้นำกะเหรี่ยงหายตัวไป

 

เครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม และเครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย เข้ายื่นหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป กรณีผู้นำกะเหรี่ยงในพื้นที่แก่งกระจานหายตัวไป

เมื่อวันที่  22 เมษายน 2557 ที่ผ่านมา เวลา 09.30 น. นายไวยิ่ง ทองบือ ประธานมูลนิธิภูมิปัญญาชาติพันธุ์ นำเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม และเครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย เข้ายื่นหนังสือผ่านนายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป กรณีผู้นำกะเหรี่ยงนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งพื้นที่แก่งกระจานหายตัวไป ณ หน้าอาคารอำนวยการศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ การหายตัวไปของนายพอละจี  รักจงเจริญ (บิลลี่) ซึ่งเป็นผู้นำชาวกะเหรียงบ้านบางกลอย ตำบลห้วยแม่เพรียง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี โดยวันที่ 17 เมษายน 2557 นายพอละจี  รักจงเจริญ (บิลลี่) ออกเดินทางจากหมู่บ้านโป่งลึก-บางกลอย เข้าสู่เมือง (อ.แก่งกระจาน) และได้หายตัวไป ในวันที่ 21 เมษายน 2557 ภรรยาของนายพอละจี  รักจงเจริญ ชาวบ้านและผู้แทนเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม เขตตะนาวศรี ยื่นหนังสือต่อ     นายมณเทฑียร  ทองนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีที่ศาลากลางจังหวัดเพชรบุรี และ พล.ต.ต.พีรชาติ รื่นเริง    ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรี และที่กองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรี เพื่อความเป็นธรรมและให้เจ้าหน้าที่ช่วยติดตามเรื่องนี้โดยด่วน

 

นายไวยิ่ง ทองบือ ประธานมูลนิธิภูมิปัญญาชาติพันธุ์ นำเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม และเครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย อ่านแถลงการณ์ขอเรียกร้องว่า 1.ขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งดำเนินสอบสวนหาผู้กระทำผิดและตามหาตัวนายพอละจี  รักจงเจริญ ให้พบโดยเร็วที่สุด  2.ขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดูแลคุ้มครองครอบครัวนายพอละจี รักจงเจริญ (บิลลี่) และผู้นำชุมชนในพื้นที่ระหว่างที่ดำเนินการสอบสวนหาข้อเท็จจริง 3.ขอให้อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช มีคำสั่งให้นายชัยวัฒน์  ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ออกจากพื้นที่อย่างเร่งด่วน เพื่อให้การสอบสวนเป็นไปอย่างเป็นธรรม โปร่งใส และลดความหวาดกลัวของคนในพื้นที่ อีกทั้งเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน