วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

เกษตรเชียงใหม่เตรียมจัดงาน วันมะม่วงและของดีเมืองเชียงใหม่

Spread the love

เกษตรเชียงใหม่เตรียมจัดงาน วันมะม่วงและของดีเมืองเชียงใหม่

เมื่อ 3 เมษายน 56 เกษตรเชียงใหม่ ร่วมกับ สมาพันธ์ชาวสวนมะม่วงเชียงใหม่ และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ได้แถลงข่าวเตรียมจัดงาน “วันมะม่วงและของดีเมืองเชียงใหม่” เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ผลไม้มะม่วงคุณภาพของเชียงใหม่ ระหว่าง 28-30 พฤษภาคม 56 ณ บริเวณสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ด้านข้างโรงอาหาร ภายในศาลากลางเชียงใหม่

“จังหวัดเชียงใหม่ถือเป็นพื้นที่ระดับต้นๆ ของประเทศในการผลิตมะม่วงคุรภาพเพื่อการส่งออก และจำหน่ายภายในประเทศ โดยมีพื้นที่ประมาณ 73,000 ไร่ ปลูกมากที่ อ.พร้าว ฝาง ไชยปราการ เชียงดาว และแม่แตง และในปีนี้คาดว่าจะมีผลผลิตออกสู่ตลาดประมาณ 58,000 ตัน ซึ่งการจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์มะม่วงของเชียงใหม่ อีกทั้งเพื่อเป็นตลาดกลางระหว่างผู้ผลิตกับผู้บริโภค ส่งเสริมและพัฒนามะม่วงสู่การผลิตเชิงอุตสาหกรรมและอนุรักษ์มะม่วงพันธุ์ดีของจังหวัดเชียงใหม่” นายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าว

โดยภายในงานจะมีการจัดกิจกรรมมากมาย อาทิ การจัดนิทรรศการด้านวิชาการเกษตร ด้านการผลิต การตลาด จากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา และผู้ส่งออกมะม่วง นอกจากนี้ยังจะได้พบกับความหลากหลายของพันธุ์มะม่วงที่มีในพื้นที่ เช่น ฮาร์ทูอีทู เออร์วิน แดงจักรพรรดิ์ จินหลง (นวลคำ) ไทนุ น้ำดอกไม้สีทอง และอีกกว่า 20 สายพันธุ์ การประกวดผลผลิตมะม่วง การแสดงและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะม่วง รวมทั้งนวัตกรรมจากมะม่วง อาทิ มะม่วงผง เครื่องสำอางค์จากมะม่วง สมุนไพร และอาหารเสริมจากมะม่วงฯลฯ.

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ