วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

เกษตรกรฯ ทั่วประเทศรอฟังข่าวดีจากรัฐบาล- หมดหนี้ หายจนแน่

Spread the love

 

สกู๊ปพิเศษ CNX NEWS

เกษตรกรฯ ทั่วประเทศรอฟังข่าวดีจากรัฐบาล- หมดหนี้ หายจนแน่

         

ท่านผู้อ่านครับ มีข่าวดีจากรัฐบาลฯมาบอกพี่น้องเกษตรกรทั่วประเทศครับ

                       มีข่าวรายงานมาว่า เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.60 นายลักษณ์ วจนานวัช รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ กระทรวงการคลัง  เตรียมประกาศมาตรการออกมาช่วยหนี้เกษตรกร ในหลักการแก้ไขปัญหาหนี้สิน พร้อมกับการฟื้นฟูอาชีพการเกษตร ในรูปแบบเฉพาะเจาะจงรายบุคคล โดยจะทำให้ได้ผลชัดเจน มีการกำหนดแผนฟื้นฟูการประกอบการอาชีพรายบุคคล อยู่ในแผนมาตรการแก้หนี้สินเกษตรกรทุกอาชีพ

         ท่านรัฐมนตรีฯ แถลงกับผู้สื่อข่าวว่า “จะมีการจัดทำแผนฟื้นฟูประกอบอาชีพรายบุคคล มีหน่วยงานมอนิเตอร์ลงพื้นที่ติดตามใกล้ชิด เพื่อให้ฟื้นฟูได้  มีมาตรรองรับให้หลุดจากภาระหนี้เดิมและบรรเทาความเดือดร้อนไปด้วย ซึ่งเป็นแนวความคิดของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ท่านบอกว่าหน่วยงานเกี่ยวข้องต้องมาโฟกัสลงไปที่เกษตรกรรายบุคคล ทำให้เขาหลุดพ้นวงจรหนี้สิน ด้วยวิธีการหวังผลได้จริงมีแผนฟื้นฟูการประกอบอาชีพมั่นคงต่อไปได้”

รมช.เกษตรฯกล่าวต่อว่า มาตรการหนึ่งคือการทำระบบไซโลขณะนี้มีหลายฝ่ายออกมาโจมตีแนวคิดการทำไซโล ซึ่งทำเพื่อชะลอผลผลิตการเกษตร เพราะวัฎจักรของสินค้าเกษตรทุกชนิดหากออกมาพร้อมกัน จะถูกกดราคา ขอให้เข้าใจว่า สินค้าเกษตร มีช่วงเวลาที่ออกมามาก   เหมือนกับช่วงฤดูน้ำมามาก ก็ต้องทำแก้มลิง เอาน้ำไปพักไว้ก่อนแล้วค่อยระบาย  เราจึงนำระบบแก้มลิงมาปรับใช้ เป็นแก้มลิงพืชผลการเกษตร ให้มีที่เก็บไว้ก่อน  เพราะออกสู่ตลาดมากไป จะทำให้ราคาต่ำเมื่อราคาเข้าสู่ภาวะปกติจึงปล่อยออกมาตามความต้องการแท้จริงของตลาด ระบบไซโลต้องอาศัยพลังการร่วมกลุ่มเกษตรกร เป็นรัฐวิสาหกิจชุมชน ตั้งเป็นสหกรณ์ มาบริหารจัดการผลผลิตเหล่านี้ โดยมีไซโลเป็นอุปกรณ์

                 “เราจะเข้าไปเข้าไปสนับสนุนสหกรณ์ พัฒนาขีดความสามารถองค์กร  จัดการผลผลิตเกษตร ได้สัก 30 เปอรเซนต์ ก็จะทำให้ยกระดับราคาได้ ต้องเปิดโอกาสเข้าถึงแหล่งทุน เทคโนโลยี ประเทศไทยมีเกษตรกรรายย่อยมาก ต้องมีวิธีจากรัฐลงไปช่วยให้เขาการทำร่วมกลุ่ม วิสาหกิจชุมชน เป็นสหกรณ์เข้มแข็ง ทุกเรื่องให้เกิดขึ้นในสมัยนี้ และรัฐให้การสนับสนุนต่อเนื่องเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร การจะไปแข่งพ่อค้าเอกชน ยากพอสมควร ภาครัฐต้องเข้าไปใกล้ชิดเขา เรื่องนี้  นายกรัฐมนตรี ได้ให้นโยบายมาแล้ว ให้ทำปัจจัยความยั่งยืนให่เกิดขึ้นกับภาคเกษตร “นายลักษณ์ กล่าว

           รมช.เกษตรฯ กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาราคายางพารา ว่าแกนนำเกษตรกรชาวสวนยางทั่วประเทศ จะเข้าพบในวันที่ 6 ธ.ค.จะได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกัน และข้อเรียกร้องให้ใช้ยางภายในประเทศนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการที่ ครม.สัญจร จ.สงขลา ให้เพิ่มการใช้ในหน่วยงานรัฐ ให้ได้ 2 แสนตัน เพื่อดูดยางจากตลาดและในโกดังรัฐกว่าให้ส่งผลต่อราคาตลาดโลก โดยจะพูดคุยกับกระทรวงคมนาคม ปลดล็อคระเบียบต่างๆ ซึ่งท่านนายกฯต้องการให้เกิดขึ้นโดยการนำยางไปทำถนน ผสมกับยางมะตอยได้ 12 เปอร์เซนต์ จะช่วยดึงยางออกจากระบบได้มากทีเดียว

             ก็สรุปว่า พี่น้องเกษตรกร รอฟังข่าวดีนะครับ เพราะยืนยันว่า ทุกเรื่องจะต้องจบในรัฐบาลชุดนี้ หากมีมาตรการดีๆออกมาก็คงจะลืมต้าอ้าปากกันได้ละ คราวนี้

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก..กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

อรุณ ช้างขวัญยืน/เรียบเรียงและรายงาน