อินโดนีเซียไวกว่าไทย-เมินญี่ปุ่น เลือกจับมือกับจีนทำรถไฟความเร็วสูง

Spread the love

อินโดนีเซียไวกว่าไทย-เมินญี่ปุ่น

เลือกจับมือกับจีนทำรถไฟความเร็วสูง

scoop11

    วันนี้มาแปลกมีข่าวเรื่องรถไฟมาฝากครับ รถไฟความเร็วสูงเป็นข่าวที่เกิดขึ้นมาหลายปีแล้วในประเทศไทย ในขณะนี้ก็ยังไม่เป็นรูปธรรมเพราะเรามีปัญหาเรื่องการลงทุน ข่าวล่าสุดเรากำลังจะสร้างเหมือนกันแต่เป็นแบบความเร็วธรรมดาเพียงขยายรางเป็นรางคู่ เพราะรถไฟจะสามารถสวนทางกันได้ไม่ต้องรอหลีกทำให้ประหยัดเวลาการเดินทางไปได้มาก

          วันนี้มีข่าวว่าอินโดนีเซียซึ่งไม่มีข่าวเรื่องนี้มาก่อนหน้า ได้ตัดสินใจทำรถไฟความเร็วสูงแซงหน้าไทยไปแล้ว

  รถไฟสายนี้เชื่อมต่อกรุงจาการ์ตากับเมืองบันดุง ซึ่งมีภูมิประเทศเป็นภูเขาห่างจากเมืองหลวงราว 160 กิโลเมตร ท่านประธานาธิบดี โจโก วิโดโด  ของอินโดนีเซีย หวังว่าโครงการนี้จะช่วยยกระดับโครงสร้างพื้นฐานในประเทศและดึงดูดนักลงทุนในช่วงแรกข่าวว่ามีการตกลงกับประเทศญี่ปุ่นในเรื่องการลงทุนญี่ปุ่นคาดว่าจะตกลงกับรัฐบาลอินโดนีเซียได้ในการสร้างรถไฟสายนี้

       แต่ในที่สุดอินโดนีเซียเลือกลงนามกับจีน โดยอินโดนีเซียประกาศไม่รับข้อเสนอของญี่ปุ่นเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งสร้างความไม่พอใจต่อญี่ปุ่น เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น โยชิฮิเดะ ซูงะ บอกว่า เป็นเรื่องน่าเศร้าใจอย่างยิ่ง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันศุกร์สัปดาห์ที่ผ่านมาว่า นาย หยางจงหมิน ประธานบริษัทไชนาเรลเวย์อินเตอร์เนชั่นแนลของรัฐบาลจีน ลงนามข้อตกลงร่วมลงทุนโครงการนี้ที่กรุงจาการ์ตากับกลุ่มบริษัทของรัฐบาลอินโดนีเซีย และการก่อสร้างจะเริ่มต้นในปีหน้า เขาบอกว่า คาดเปิดให้บริการรถไฟสายนี้ได้ภายในปี 2562

นายหยาง กล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงจาการ์ตาว่า รถไฟความเร็วสูงจะช่วยให้การเดินทางของประชาชนสะดวกขึ้น และโครงการใหญ่เช่นนี้จะทำให้มีการจ้างงานจำนวนมากและส่งเสริมเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย

          งานนี้ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งชาติจีนเป็นผู้ลงทุนหลัก 75% ส่วนเงินทุนที่เหลือมาจากการรถไฟแห่งชาติจีนและกลุ่มบริษัทของอินโดนีเซีย

           โดยรัฐบาลอินโดนีเซียไม่ต้องสนับสนุนทางการเงินคือโครงการนี้เอกชนดำเนินการเอง ซึ่งแตกต่างจากข้อเสนอของญี่ปุ่นที่รัฐบาลอินโดนีเซียต้องร่วมลงทุน

เส้นทางรถไฟความเร็วสูงจากกรุงจาการ์ตาถึงเมืองบันดุงมีทั้งหมด 8 สถานี โดยรถไฟวิ่งด้วยความเร็วราว 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและข่าวบอกว่า เมื่อต้นเดือนกันยายนมีรายงานว่า ผู้นำอินโดนีเซียสั่งล้มเลิกโครงการรถไฟความเร็วสูงมาเป็นรถไฟความเร็วปานกลาง แต่ในที่สุดบรรลุข้อตกลงสร้างรถไฟความเร็วสูงกับจีนคงจะเป็นเพราะรัฐบาลไม่ต้องออกเงิน ให้เอกชนจีนกับเอกชนอินโดนีเซียร่วมลงทุนกันเอง

          ญี่ปุ่นมีชื่อเสียงจากการสร้างรถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็น ส่วนจีนสร้างรถไฟความเร็วสูงหลายพันกิโลเมตร สองประเทศนี้เป็นเจ้าพ่อในเรื่องรถไฟเสนอการลงทุนกับประเทศในแถบอาเซี่ยนอย่างไทยและประเทศอื่นหลายประเทศแล้ว ในที่สุดก็ประสพความสำเร็จที่อินโดนีเซียก่อนเพื่อน   

   อินโดนีเซียตัดสินใจคราวนี้เลือกให้จีนสร้าง ญี่ปุ่นก็เงิบไปตามระเบียบ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ไทยโพสท์ออนไลน์

 อรุณ ช้างขวัญยืน เรียบเรียงและรายงาน

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ