วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

อลังการ พิธีเปิดกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 41 เชียงใหม่เกมส์

Spread the love

อลังการ พิธีเปิดกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 41 เชียงใหม่เกมส์ 

อลังการ พิธีเปิดกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 41 เชียงใหม่เกมส์

 

วันที่ 9 ธันวาคม 2555 เวลา 18.00 น. เปิดฉากอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับ ‘เชียงใหม่เกมส์’ กีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 41 นายชุมพล ศิลปะอาชา  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดอย่างยิ่งใหญ่ เจ้าภาพโชว์การแสดงสุดอลังการประทับใจผู้ชมถึง 8 ชุดที่สื่อถึงวัฒนธรรมล้านนา ส่วนพิธีจุดไฟเรียบง่ายแต่ประทับใจ โดย ‘เจมส์บอนด์’ ณัฐพงษ์ เกตุอินทร์ ฉลามหนุ่มทีมชาติไทยเป็นผู้จุดคบเพลิง
กีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 41 เชียงใหม่เกมส์ ได้จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 9-19 ธันวาคม 2555 ณ สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพ จัดการแข่งขันระดับประเทศในครั้งนี้ มีคำขวัญในการแข่งขัน คือ “มิตรภาพเหนือสิ่งใด ในเชียงใหม่เกมส์” และมีสัญลักษณ์นำโชค หรือ มาสคอส คือรูปช้างเผือก ในเรือนแก้ว  ชื่อน้องม่วนอ๋ก กับ น้องม่วนใจ๋ หมายถึงความสำคัญ 2 ประการของจังหวัดซึ่งช้างเผือกคือช้างที่เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ นำมาทูลเกล้าฯ ถวายแด่สมเด็จพระพุทธเลิศหน้านภาลัย (รัชกาลที่ 2 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์) และได้ขึ้นระวางเป็นช้างเผือกเอกในรัชกาล ส่วนเรือนแก้ว คือ ดินแดนที่พุทธศาสนารุ่งเรืองสูงสุด โดยการแข่งขันครั้งนี้ จะมีประเภทกีฬาที่เข้าชิงชัยกันทั้งหมด 44 ประเภท ทางเจ้าภาพ จังหวัดเชียงใหม่ ได้เตรียมความพร้อม สำหรับการแข่งขันระดับประเทศนี้มาอย่างยาวนาน เพื่อเป็นใบเบิกทางในการประชาสัมพันธ์ให้คนในประเทศและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ  ได้รับรู้ ถึงศักยภาพ ความพร้อมทั้งทางด้านยุทธศาสตร์ การคมนาคม การท่องเที่ยว โดยการแสดงในพิธีเปิดใช้เวลาแสดงไปร่วม ๆ  3 ชั่วโมง มีการแสดงทั้งหมด 8 ชุด ใช้นักแสดงประมาณ 5,000 กว่าชีวิต

การแสดงชุดแรกจะเริ่มด้วยชุด “อัศจรรย์ ปฐมบท” เป็นการแสดงเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับการก่อเกิดล้านนา ตั้งแต่เมื่อ 717 ปีที่แล้ว ก่อนจะมาเป็นเชียงใหม่ในปัจจุบัน, ชุดที่ 2 ชื่อชุดว่า”ปกป้องปึกแผ่นแห่งล้านนา” เป็นการนำเสนอการเจริญเติบโต การเปลี่ยนแปลง การต่อสู้ของชาวล้านนา, ชุดที่ 3 “ทอฉาย สายแสง แห่งนักกีฬา” ชุดนี้จะเป็นริ้วขบวนของนักกีฬาเกือบหมื่นชีวิตเดินพาเหรดเข้าสู่สนาม ชุดที่ 4 “เลิศล้ำ เรืองรอง รัศมี อัคนี มิ่งมงคล” ชุดนี้จะเป็นขบวนแห่ไฟพระฤกษ์ ชุดที่ 5 “มหานาคร” จะเปิดตัวด้วยการร่ายรำ ฟ้อนเล็บที่อ่อนช้อยและสวยงาม ก่อนจะมีมินิคอนเสิร์ตเล็กๆ ของ สุนทรี เวชานนท์ ชุดที่ 6 “มิ่งนครา มหานคร” เป็นชุดการแสดงที่รุกล้ำเริ่มเข้าสู่อารยธรรมใหม่, ชุดที่ 7 “พลพรรค แซ่ซ้อง ร้อยดวงใจ สมานฉันทน์”

ปิดท้ายชุดที่ 8 ด้วยชุด “ใต้ร่มพระบารมี บรมราชจักรีวงศ์” เป็นการแสดงที่จะสะกดให้ชาวไทยทั้งประเทศ ภาคภูมิใจที่มี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ เป็นเจ้าในดวงใจ ของชาวไทยทั้งประเทศ

 คลิปพิธีเปิด

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=wpnpSi9Scxk[/youtube]

รพิรัตน์ สุขแยง รายงาน 

สำนักข่าว 
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ 

[nggallery id=15]