วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

อย่าหลงกลเชื่อเรื่องวิธีเปลี่ยนสีเว็บ facebook

10 ส.ค. 2014
241
Spread the love

อย่าหลงกลเชื่อเรื่องวิธีเปลี่ยนสีเว็บ facebook หลังคนหลงคลิกติดมัลแวร์นับหมื่นราย

facebook

 

 

ใครที่ใช้ facebook อยู่ก็คงจะเห็น comment บางราย หรือบน facebook wall ที่มีการโพสต์ลิงค์แนะนำว่า มาชวนทำ facebook เปลี่ยนสีได้ แบบดังรูปที่คุณเห็น แต่ความจริงแล้ว ลิงค์นี้นำพาไปสู่การติดมัลแวร์ทั้งบนคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนด้วย ซึ่ง Cheetah Mobile บริษัทอินเทอร์เน็ตจากประเทศจีน ได้ประกาศแจ้งเตือนเรื่อง ลิงค์หลอกลวงบน facebook ดังกล่าวแล้ว โดยเบื้องต้นมีผู้ใช้งาน facebook ติดมัลแวร์ตัวนี้นับหมื่นราย

facebook-scam-color-changer-02

โดยเมื่อคลิกลิงค์ดังกล่าว  จะพาไปสู่เว็บอันตรายในลักษณะ Phishing เพื่อหวังติดตั้งแอพบนบัญชี  facebook คุณและใช้โปรไฟล์คุณในการโพสต์ชวนคลิกลิงค์หลอกลวงว่า มาทำ facebook เปลี่ยนสีได้

ซึ่งเมื่อเข้าสู่หน้าเว็บอันตรายจะมีการโจมตี 2 รูปแบบ คือวิธี “Access Tokens” เพื่อพยายามเชื่อมโยงถึงรายชื่อเพื่อนๆบน facebook ของคุณ และแสดงเกี่ยวกับวีดีโอการเปลี่ยนสีบนหน้าเว็บ facebook ซึ่งวิธีทีว่าจริงๆแล้วมันคือติดตั้งมัลแวร์เข้าไปใน facebook profile ของคุณ ซึ่งสังเกตได้ว่าโค้ดเว็บนำพาไปสู่เว็บอันตรายแน่ๆ

facebook-scam-color-changer-03

แต่ถ้าไม่ดูวีดีโอสาธิตละก็ Hacker เค้าจะใช้แผน 2 คือ  เว็บไซต์อันตรายที่ว่านี้ก็จะพยายามติดตั้งมัลแวร์ภายในเครื่องอีก โดยมันจะดาวน์โหลดมัลแวร์ติดตั้งบน PC หรือติดตั้งไฟล์ APK ซึ่งเป็นไฟล์อันตรายบนตัว Android  ลงไปในสมาร์ทโฟน

วิธีแก้ไขคือ

เปิดคอมพิวเตอร์ เข้าเว็บ facebook ผ่านทาง Browser แล้วทำการลบ ( Remove ) แอพอันตรายบน facebook ที่ชื่อ facebook color changer และแอพแปลกๆนี้ออกไป   ( คลิกที่นี่เพื่อเข้าจัดการลบแอพแปลกๆบน facebook )   เสร็จแล้วก็รีบเปลี่ยนรหัสผ่าน facebook ใหม่ทันที

วิธีป้องกัน

  1. อย่าคลิกลิงค์แปลกๆในลักษณะเชิญชวนแปลกๆ เช่น วิธีการเปลี่ยนสีเว็บ facebook ซึ่ง แน่นอนว่า facebook ไม่มีการเปลี่ยนสีโทนอื่นๆ ลองอ่านข่าวประชาสัมพันธ์ของทาง facebook ดู
  2. หมั่นตรวจสอบข่าวสารเกี่ยวกับความปลอดภัยบนโลกไอทีให้มากขึ้น
  3.  สมาร์ทโฟนควรติดตั้ง Antivirus หรือ Internet Security ซึ่งจะช่วยกรองให้มือถือไม่โดนมัลแวร์จากเว็บอันตรายได้ด้วย

 

ที่มา http://www.it24hrs.com/2014/facebook-scam-color-changer/

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ