วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

อยากรู้ชื่อเพลงที่เล่นสดทำไงดี?

19 ส.ค. 2013
211
Spread the love

 

อยากรู้ชื่อเพลงที่เล่นสดทำไงดี?

ใครที่อยากรู้ชื่อเพลงที่เปิดจากทีวีหรือวิทยุก็มักจะใช้แอพอย่าง Shazam หรือ Soundcloud ช่วยบอกชื่อ แต่ข้อเสียของแอพเหล่านีใช้กับเพลงที่เล่นสดๆโดยวงดนตรีไม่ได้

ปกติแล้วแอพเหล่านี้มักจะใช้ เทคโนโลยี music recognition จดจำเพลงด้วยการวิเคราะห์คอร์ดและเมโลดี้ แล้วนำไปเทียบกับฐานข้อมูล แล้วบอกเป็นชื่อเพลงที่ต้องการออกมา แต่ปัญหาก็คือเวลาจะให้ค้นหาเพลงที่วงดนตรีเล่นสด มันกลับหาไม่เจอซะนี่ เนื่องจากเสียงรบกวนและคนดังมาก รวมถึงการเล่นของแต่ละวงก็แตกต่างจากเพลงต้นฉบับ นั่นจึงเป็นที่มาของแอพ MusicID Live ด้วยการใช้เทคโนโลยีล่าสุดจาก Gracenote บริษัทลูกของโซนี่ที่เชี่ยวชาญด้านระบบจดจำภาพและเสียง

หลักการทำงานก็คือใช้ MusicID Live API ในการระบุชื่อเพลง เริ่มต้นจากนำระบบ MusicID Live ไปติดกับแผงควบคุมเสียงในคอนเสิร์ตหรือการแสดงสด  ส่วนคนดูที่มีแอพนี้อยากรู้วื้อเพลงไหนก็เปิดแอพขึ้นมาให้มันฟังเพลง เดี๋ยวมันก็จะบอกชื่อเพลงให้เอง

แอพนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ทาง Gracenote ก็พยายามอย่างหนักในการพัฒนาซอฟท์แวร์ live music recognition ของตัวเองให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงสร้างฐานข้อมูลของดนตรีสดเพื่อให้ในอนาคตแอพสามารถฟังแล้วรู้ได้ทันที โดยไม่ต้องเสียบระบบเข้ากับแผงควบคุม

 

ขอบคุณที่มา :

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ