วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

อพยพไทยลอตแรก 600 คน ถึงสุวรรณภูมิ

Spread the love

อพยพคนไทยในอียิปต์ ลอตแรก 600 คน ถึงสุวรรณภูมิ

 

อธิบดีกรมสารนิเทศ ต่างประเทศ  เปิดเผยว่า เวลา 11.00 น. และเวลา 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของเมืองไคโร ประเทศอียิปต์อพยพคนไทยอียิปต์ 600 คนแรก ถึงไทยวันที่ 19 สิงหาคม ที่เหลือทยอยมาอีกกว่า 300 ชีวิต ชี้ เหตุยังแรง ตั้งวอร์รูมแล้ว ขณะที่สถานการณ์อียิปต์ยังระอุ ยอดพุ่ง 750 ศพ

 

จากทั้งหมดที่แจ้งความประสงค์ขอเดินทางกลับ 900 คน ด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำของเอกชน การบินไทย และกองทัพ   ซึ่งเป็นการเร่งนำคนไทยกลับประเทศก่อนที่สถานการณ์จะรุนแรงเพิ่มขึ้นจนไม่ สามารถใช้สนามบินได้ โดยทั้งหมดจะมาขึ้นเครื่องบินเช่าเหมาลำ จากกรุงไคโรมาลงพักที่ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และจะขึ้นเครื่องต่อมายังสุวรรณภูมิทันที ซึ่งแผนการการอพยพจะทยอยกันมา ล็อตแรกประมาณ 600 ราย

สธ.ส่งทีมแพทย์ไปกับC130รับคนไทยที่อียิปต์

น.พ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในการจัดเครื่องบิน C130 ของกองทัพอากาศ เดินทางไปรับคนไทยที่อพยพออกจากประเทศอียิปต์ ประมาณ 900 คน ที่แจ้งความประสงค์ จะเดินทางกลับประเทศไทย หลังจากเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศอียิปต์ ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำหนดจะเดินทางประมาณเที่ยงวันนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้รับการประสานงานจากกระทรวงการต่างประเทศ ให้ร่วมปฏิบัติงานด้านการแพทย์ในภารกิจพิเศษนี้ด้วย

น.พ.ประดิษฐ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งหน่วยแพทย์จำนวน 1 ทีม 4 คน จากโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ ประกอบด้วย พ.ญ.สุมิตษิ์ตรา ปิยะณัตดิ์พูล พ.ญ.นลินาสน์ ขุนคล้าย และพยาบาลอีก 2 คน คือ นายปัญจศิลป์ สมบูรณ์ และ น.ส.กัญจนา เมืองสาคร พร้อมเครื่องมือแพทย์ ยา เวชภัณฑ์ ร่วมเดินทางไปกับเครื่องบิน C130 ของกองทัพอากาศ ด้วย เพื่อให้การดูแลสุขภาพคนไทยที่จะเดินทางออกจากนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ กลับประเทศไทยอย่างดีที่สุด โดยใช้เวลาเดินทางไป-กลับประมาณ 25 ชั่วโมง และยังสำรองทีมแพทย์พยาบาลอีก 2 ทีม จากโรงพยาบาลเลิดสิน เพื่อเตรียมพร้อมเดินทางไปกับเครื่องบิน C130 หากได้รับการประสานจากกระทรวงการต่างประเทศ ในเที่ยวบินต่อไปด้วย ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ น.พ.อนันต์ เสรฐภักดี รองอธิบดีกรมการแพทย์ เป็นผู้รับผิดชอบในการดูแลสุขภาพคนไทยในครั้งนี้

ล่าสุด คณะรัฐมนตรีอียิปต์ เร่งหารือร่วมกันอีกครั้ง โดยมุ่งประเด็นในส่วนของวิธีการแก้ไขและรับมือ หลังจากที่กองกำลังทหาร สามารถควบคุมสถานการณ์ประท้วงได้อีกครั้ง ซึ่งความเลวร้ายยังปะปนอยู่ทั่วพื้นที่กรุงไคโร ถึงแม้ว่าเจ้าหน้าที่ทางการทหาร จะพยายามสกัดกั้นป้องกันการบุกรุกด้วยอาวุธปืนใหญ่ก็ตาม

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีอียิปต์ พยายามยื่นข้อเสนอให้สลายการชุมนุมกลุ่มภราดรภาพมุสลิม อย่างถูกกฎหมาย หวั่นว่าจะถูกประณามจากนานาประเทศอีกครั้ง หากมุ่งยุติกลุ่มประท้วงด้วยวิธีความรุนแรง ซึ่งนั่นหมายถึงจำนวนของเหยื่อที่เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

อย่าง ไรก็ตาม ทางการของอียิปต์ ยังไม่ขอแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับการเรียกร้องให้คืนอำนาจให้กับ มอร์ซี ที่หวังว่าอาจจะช่วยยุติความรุนแรงได้

 

ขอบคุณเนื้อหาข่าว sanook.com

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ