วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

อบรมการจัดทำแผนที่ยุทธศาสตร์สำหรับข้าราชการ

Spread the love

อบรมการจัดทำแผนที่ยุทธศาสตร์สำหรับข้าราชการ

สถาบันดำรงราชานุภาพจัดอบรมการจัดทำแผนที่ยุทธศาสตร์สำหรับข้าราชการส่วนภูมิภาคที่ปฏิบัติงานด้านยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1

สถาบันดำรงราชานุภาพจัดอบรมโครงการศึกษา วิเคราะห์ พัฒนาสมรรถนะการจัดทำแผนที่ยุทธศาสตร์สำหรับข้าราชการส่วนภูมิภาคที่ปฏิบัติงานด้านยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557  ในวันที่ 4 มี.ค.57  ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นนวัตกรรมในการทำงานด้านยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด ซึ่งจะสร้างเสริมวัฒนธรรมการทำงานของบุคลากรที่เกี่ยวข้องให้สามารถมองเห็นภาพยุทธศาสตร์ของส่วนราชการตนเอง โดยมุ่งเน้นงานในหน้าที่ประจำ และงานด้านยุทธศาสตร์

เมื่อวันที่ 4 มี.ค.57 ที่ผ่านมา เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์  สงวนสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการอบรมโครงการศึกษา วิเคราะห์ พัฒนาสมรรถนะการจัดทำแผนที่ยุทธศาสตร์สำหรับข้าราชการส่วนภูมิภาคที่ปฏิบัติงานด้านยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 ประจำกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน จำนวน 80 คน ซึ่งจัดโดยสถาบันดำรงราชานุภาพ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ทั้งนี้เนื่องจากการจัดทำแผนที่ยุทธศาสตร์ หรือ Strategy Map เป็นนวัตกรรมในการทำงานด้านยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด โดยจะเป็นเครื่องมือที่จะเสริมสร้างความชัดเจนในการบริหารยุทธศาสตร์ขั้นพื้นฐานของส่วนราชการต่าง ๆ รวมทั้งยังเป็นการสร้างเสริมวัฒนธรรมการทำงานของบุคลากรที่เกี่ยวข้องให้สามารถมองเห็นภาพยุทธศาสตร์ของส่วนราชการตนเอง ซึ่งนอกจากจะมุ่งเน้นงานในหน้าที่ประจำแล้ว ยังจะได้มุ่งเน้นงานด้านยุทธศาสตร์ด้วย ซึ่งจะทำให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ความเข้าใจในการจัดทำแผนที่ยุทธศาสตร์ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับการพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด สนองตอบภารกิจของรัฐและประโยชน์สุขของประชาชนต่อไป โดยการอบรมในภาคเช้าเป็นการบรรยายให้ความรู้เรื่องแนวคิดและหลักการ Balanced Scorecard : การประยุกต์ใช้ในการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัด และหัวข้อ Strategy Map : การประยุกต์ใช้ในการจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด โดย ดร.ไพบูลย์ โพธิ์สุวรรณ ซึ่งเป็นวิทยากรจากสถาบันดำรงราชานุภาพ จากนั้นในภาคบ่ายเป็นการฝึกปฏิบัติจริงในการจัดทำ Strategy Map

แผนที่ยุทธศาสตร์ หรือ Strategy Map มาจากแนวคิดของศาสตราจารย์ Robert Kaplan และ ดร.David Norton เป็นเครื่องมือที่สามารถใช้ในการบอกเล่าและสื่อสารถึงยุทธศาสตร์ขององค์กรที่จะทำให้ผู้บริหารและบุคลากรมีความชัดเจนในยุทธศาสตร์ขององค์กรมากขึ้น สำหรับในประเทศไทยแล้ว ผู้ที่มีหน้าที่ด้านยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัดจะทราบถึงจุดอ่อนของเครื่องมือที่ใช้อยู่เดิม อาทิ การวิเคราะห์ SWOT หรือความไม่พร้อมของฐานข้อมูลที่ใช้ประกอบการจัดทำแผนที่ ซึ่งจุดอ่อนทั้งหมดนี้จะลดน้อยลงไปหากใช้แผนที่ยุทธศาสตร์เป็นหลักในการบริหารยุทธศาสตร์องค์กร

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน