วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

อบจ.เชียงใหม่จัดเสวนาปัญหาการศึกษาและทางออก

Spread the love

            อบจ.เชียงใหม่จัดเสวนาปัญหาการศึกษาและทางออกของจังหวัดเชียงใหม่เพื่อพัฒนาการศึกษาให้เทียบเท่าประเทศกลุ่มอาเซียน

 

 อบจ.เชียงใหม่จัดประชุมเสวนา “ปัญหาการศึกษาและทางออกของจังหวัดเชียงใหม่” เป็นการเปิดเวทีพูดคุยประเด็นการศึกษาเพื่อเด็ก เยาวชน และประชาชนชาวเชียงใหม่ เพื่อสะท้อนปัญหาการศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งร่วมกันพิจารณาแผนพัฒนาการศึกษาของจังหวัดเชียงใหม่ โดยเชิญทุกภาคส่วนร่วมเวทีเสวนา  ในวันที่ 24 มีนาคมนี้ ที่ห้องช้างกระ โรงแรมเชียงใหม่ออคิด

นายบุญเลิศ  บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ มีหน้าที่พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาของเด็ก เยาวชน และประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ตาม พ.ร.บ.องค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2540 และ พ.ร.บ.กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 ซึ่งในด้านการจัดการศึกษานั้นได้บริหารจัดการโรงเรียนในสังกัดและส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมทางวิชาการ การพัฒนาครูและบุคลากร การสนับสนุนสื่อการเรียนการสอน ฯลฯ ให้ทุกเรียนทุกสังกัดอย่างต่อเนื่อง สภาพการจัดการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งการศึกษาในระบบและนอกระบบ มีจำนวนสถานศึกษา ประมาณ 1,120 แห่ง นักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประมาณ 350,000 คน ครูและบุคลากรร่วม 14,000 คน ซึ่งข้อจำกัดที่พบในจังหวัดเชียงใหม่คือยังมีความเหลื่อมล้ำการเข้าถึงการศึกษาของนักเรียน โดยเฉพาะพื้นที่ที่อยู่ห่างไกล เด็กด้อยโอกาส เด็กพิการ ชนเผ่า เด็กต่างด้าว เป็นต้น นอกจากนั้นนักเรียนเชียงใหม่ยังไม่ดำรงตนแห่งอัตลักษณ์ที่ดีงามอย่างเข้มแข็ง ประกอบกับคุณภาพการศึกษาของประเทศไทยเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มประเทศอาเซียนยังมีปัญหาอยู่มาก การจัดการศึกษาของเมืองเชียงใหม่ยังไม่มีเอกภาพ มีโรงเรียนอยู่ภายในสังกัดกระทรวง กรม ถึง 17 จังหวัด เป็นต้น

นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากสภาพการจัดการศึกษาดังกล่าว  องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ มีความตระหนักเป็นอย่างยิ่งที่จะสนับสนุน เร่งรัดคุณภาพการศึกษาของนักเรียน นักศึกษาทุกสังกัด ให้มีคุณภาพยิ่งขึ้นเพื่อจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเชียงใหม่ในอนาคต และมีมาตรฐานเทียบเท่ากับประเทศกลุ่มอาเซียน จึงได้ร่วมกับภาคีการศึกษาเชียงใหม่ จัดการประชุมเสวนาปัญหาการศึกษาและทางออกของเชียงใหม่ขึ้น ในวันจันทร์ที่ 24 มีนาคม 2557 เวลา 08.30 – 13.00 น. ณ ห้องช้างกระ โรงแรมเชียงใหม่ออคิด ซึ่งเป็นการเปิดเวทีพูดคุยประเด็นการศึกษาเพื่อเด็ก เยาวชน และประชาชนชาวเชียงใหม่ เพื่อสะท้อนปัญหาการศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งร่วมกันพิจารณาแผนพัฒนาการศึกษาของจังหวัดเชียงใหม่ โดยกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมเสวนาเป็นเป็นผู้แทนจากทุกภาคส่วน

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน