วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

อบจ.ช.ม.จัดประชุมเสวนา“ปัญหาการศึกษาทางออกของเชียงใหม่”

Spread the love

              อบจ.เชียงใหม่จัดประชุมเสวนา “ปัญหาการศึกษา : ทางออกของเชียงใหม่”  โดยมีผู้เกี่ยวข้องด้านการศึกษาเข้าร่วมเวทีเสวนาเป็นจำนวนมาก

 

จากผลการประเมินคุณภาพการศึกษาของนักเรียนไทยในหลายมิติ พบว่ามีคุณภาพลดลงอย่างต่อเนื่องและเข้าสู่ขั้นวิกฤต อบจ.เชียงใหม่ จึงจัดประชุมเสวนา “ปัญหาการศึกษา : ทางออกของเชียงใหม่”  เพื่อระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องด้านการศึกษา และแสวงหาความร่วมมือในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของเด็กเชียงใหม่ ในวันนี้ (24 มี.ค.57) ที่โรงแรมเชียงใหม่ออคิด

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.57 ที่ผ่านมา  ระหว่างเวลา 09.00 – 12.00 น. ณ โรงแรมเชียงใหม่ออคิด อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ โดยการนำของ นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดประชุมเสวนาปัญหาการศึกษาและทางออกของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องด้านการศึกษา กว่า 70 หน่วยงาน และแสวงหาความร่วมมือในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของเด็กเชียงใหม่

การจัดประชุมเสวนาในครั้งนี้ สืบเนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางการศึกษา เศรษฐกิจและสังคมทั้งภายในประเทศและต่างประเทศได้ประเมินคุณภาพการศึกษาของไทยในหลายมิติ พบว่าคุณภาพการศึกษาของไทยมีคุณภาพลดลดอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นจากการรับรู้ของนักวิชาการ ครู ผู้ปกครอง สื่อมวลชน ผู้เกี่ยวข้อง ยังพบว่าการศึกษาไทยข้าสู่ขั้นวิกฤติซึ่งต้องเร่งรัดให้มีการพัฒนาให้ได้มาตรฐาน ดังนั้น องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่ มีพื้นที่ครอบคลุมทั้งจังหวัด มีหน้าที่จัดการศึกษาและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวเชียงใหม่ทุกคนได้ตระหนักถึงวิกฤตการศึกษาดังกล่าว จึงร่วมกับภาคีเครือข่ายการศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ จัดประชุมเสวนาปัญหาการศึกษา : ทางออกของเชียงใหม่ โดยเชิญผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารทางเศรษฐกิจและสังคม นักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิ ครู นักเรียน มาร่วมแสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และแสวงหาความร่วมมือในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของเด็กเชียงใหม่ โดยเฉพาะเด็กที่เรียนอยู่ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย ซึ่งมีอยู่ประมาณ 350,000 คน โดยศึกษาเล่าเรียนอยู่ในสถานศึกษาทุกสังกัด ทุกประเภท ที่ตั้งอยู่ทุกพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ รวม 1,700 แห่ง และอยู่ภายใต้การบริหารของหน่วยงานต้นสังกัดถึง 17 สังกัด ซึ่งปัญหาของเด็กเชียงใหม่ปัจจุบันคือความเหลื่อมล้ำในโอกาสการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล เด็กยากจน ด้อยโอกาส เด็กพิการ ชนเผ่า ฯลฯ ขาดการเรียนรู้และพฤติกรรมไม่สอดคล้องกับขนบธรรมเนียม ประเพรี อัตลักษณ์ของเชียงใหม่ นอกจากนั้นยังได้รับผลกระทบจากวิกฤตคุณภาพการศึกษาในภาพรวมของประเทศด้วย ดังนั้น เวทีประชุมเสวนา “ปัญหาการศึกษา : ทางออกของเขียงใหม่” จะเป็นการปฏิรูปการศึกษาของคนเชียงใหม่ ปฏิรูปการศึกษาของชุมชนท้องถิ่นอย่างแท้จริง ซึ่งข้อคิดเห็นที่ได้จะนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมในโอกาสต่อไป

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน