วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

องคมนตรีช่วยโรงเรียนใน อ.อมก๋อย

Spread the love

องคมนตรีช่วยโรงเรียนใน อ.อมก๋อย

องคมนตรีช่วยโรงเรียนใน อ.อมก๋อย

 

เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2555 เวลา 15.30 น. นายพลากร สุวรรณรัฐองคมนตรี เดินทางมาตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของ โรงเรียนบ้านยางเปา ต.อมก๋อย อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ พร้อมกับป็นประธานมอบอุปกรณ์สำนักงาน เครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์จากดาวเทียม เครื่องทำน้ำร้อน น้ำเย็น เครื่องกรองน้ำประปา ที่บริจาคโดยสมาคมแม่บ้านมหาดไทย หลังจากนั้นได้มอบหอพักนอนนักเรียน และหนังสือสำหรับห้องสมุดโรงเรียนบ้านยางเปา ซึ่ง น.ส.วันเพ็ญ ศักดาทรและนายสมเจตน์ ศรีทองคำพร้อมคณะได้รณรงค์หาทุนตั้งแต่การปลูกข้าว เกี่ยวข้าว และการร่วมบริจาคที่หมู่บ้านในฝัน (แสนคำเทอร์เรส) ได้ทุนทรัพย์กว่า 1.4 ล้านบาท มาดำเนินการช่วยเหลือโรงเรียนดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่บนดอยสูงเป็นถิ่นทุรกันดาร ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่180 กม.นักเรียนทั้งหมดเป็นชาวเขาเผ่าปกาเกอะญอ

โรงเรียนบ้านยางเปา เปิดสอนมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2515 ปัจจุบันเป็นโรงเรียนขยายโอกาส เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียนรวม 618 คน มี 23 ห้องเรียน มีบุคลากรครูและเจ้าหน้าที่ 31 คน ให้บริการพื้นที่ 10 หมู่บ้าน แต่มีนักเรียน 130 คน ที่อยู่ไกลจากโรงเรียนเกินกว่า3 กิโลเมตรได้มาพักนอนในที่พักของโรงเรียน ทำให้การเรียนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ป่าเขา และการคมนาคมไม่สะดวก

และในวันที่ เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2555 ที่สำนักชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี และนายเฉลิมเกียรติ แสนวิเศษ เลขาธิการ กปร. ประกอบพิธียกเสาเอกอาคารสำนักงาน กปร.เชียงใหม่ เป็นอาคารขนาด 2 ชั้น รูปทรงเป็นอาคารโบราณสมัยรัชกาลที่ 5 ผสมผสานศิลปล้านนาประยุกต์ ใช้งบประมาณก่อสร้าง 10 ล้านบาท ระยะเวลา 8 เดือน ประโยชน์ใช้สอยอาคารชั้นล่างจะเป็นที่ทำการหรือสถานที่ทำงานของเจ้าหน้าที่สำนักงาน กปร. และคณะทำงานของ กปร. ใช้เป็นห้องประชุม ห้องนิทรรศการโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ส่วนชั้นบนใช้เป็นที่พักของคณะทำงาน กปร.ที่มาปฏิบัติงานในพื้นที่ในการประสานงาน และติดตามการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ 3 จังหวัด เชียงใหม่ ลำพูน และแม่ฮ่องสอน.

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน