วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

หามส่งรพ.โกลาหลนักเรียนประถมวัดดอนจั่นเหตุอาหารเป็นพิษ

Spread the love

หามส่งรพ.โกลาหลนักเรียนประถมวัดดอนจั่นเหตุอาหารเป็นพิษ

 

เมื่อเวลา 11.00 น.ของวันที่ 27 ก.ย.55 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์วิทยุกู้ชีพเวียงพิงค์ จ.เชียงใหม่  ได้รับแจ้งว่าครูโรงเรียนวัดดอนจั่น ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้นำตัวเด็กนักเรียนจำนวนมากล้มป่วยลงอย่างกระทันหันด้วยอาการปวดท้อง ท้องเสียและอาเจียน คาดว่าเกิดจากอาหารเป็นพิษ ทางครูได้รีบนำตัวส่งไปรักษายังโรงพยาบาลสันกำแพงจำนวน 45 ราย  และบางส่วนยังติดค้างอยู่ในโรงเรียน เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งวิทยุประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เกี่ยวข้องและรายงานให้สำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงใหม่รับทราบเพื่อเข้าไปสอบสวนให้การช่วยเหลือเบื้องต้นมีรายงานว่าในจำนวนนี้มีอาการหนัก2ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าต่อมา 12.00 น.วันเดียวกัน ทพ.ดร.สุรสิงห์ วิศรุตรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่าหลังได้รับรายงานได้นำทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าไปตรวจสอบที่โรงเรียน  เบื้องต้นแบ่งผู้ป่วยแยกคัดกรองตามอาการแล้วได้ 2 กลุ่มทั้งหมดเป็นเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา กลุ่มแรกมีอาการอาหารเป็นพิษจำนวน 45 คน ซึ่งครูได้ส่งตัวไปที่โรงพยาบาลสันกำแพงก่อนหน้าที่เราจะไปถึง  มี 5-6 รายที่ทาง สสจ.นำไปส่งโรงพยาบาลเอง  รายที่อาการไม่หนักได้ให้ยารักษาที่โรงเรียน เมื่อตรวจสอบไปยังโรงพยาบาลต่างๆคาดว่าจะมีผู้ป่วยจากอาหารเป็นพิษครั้งนี้ประมาณ 50 คน

จากการสอบถามแม่ครัวของโรงเรียนซึ่งมีหลายคนยังให้ข้อมูลที่ไม่ตรงกันและยังปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นต้นเหตุปรุงอาหารนำไปสู่การล้มป่วยของเด็ก อย่างไรก็ตามทราบว่าเด็กทั้งหมดเริ่มปรากฏอาการอาหารเป็นพิษในตอนเช้า  คาดว่าเกิดจากการกินอาหารมื้อเย็นวานที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งทราบว่ามีแกงหลายอย่างไม่น่าจะเกิดจากกินมาม่าต้มแต่อย่างใดคงต้องรอผลส่งตรวจอาหารที่แน่ชัดจึงจะสรุปได้

ทพ.ดร.สุรสิงห์ กล่าวว่า เด็กอีกกลุ่มที่เราพบมีอาการเป็นไข้หวัด ปวดศรีษะ อ่อนเพลียมาก จากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่าจะเป็นไข้เลือดออก ซึ่งมีไม่ต่ำกว่า 10กว่าราย เราได้ทำการแยกคัดกรองไว้  ในรายที่เพลียมากได้ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว ซึ่งคงต้องเจาะเลือดตรวจเพื่อยืนยันผลที่แน่ชัดต่อไป

 

สำนักข่าว

Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน