วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่จัดกิจกรรม โครงการไทยทาวน์ เมืองคุนหมิง จัดโรดโชว์ที่เชียงใหม่

29 ต.ค. 2012
341
Spread the love

หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่จัดกิจกรรม โครงการไทยทาวน์ เมืองคุนหมิง จัดโรดโชว์ที่เชียงใหม่ 

เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนของไทย   ก่อนเปิดประชาคมเศรษฐกิจ อาเซียน

นายฤทธิพงศ์ เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานโครงการไทยทาวน์ เมืองคุนหมิง ณ โรงแรมรติล้านนา ริเวอร์ไซด์ แอนด์สปา เชียงใหม่ โดยมีคณะกรรมการหอการค้าฯและผู้เกี่ยวข้องร่วม

ทั้งนี้โครงการไทยทาวน์ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลจีน รัฐบาลไทย และหอการค้าไทย-จีน ในการจัดกิจกรรมโรคโชว์ศักยภาพการค้าการลงทุนระหว่างเมืองคุนหมิง ประเทศจีน กับศักยภาพของผู้ประกอบการค้าในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ทันกับโอกาสการค้าการลงทุนของสองประเทศ ที่แต่ละประเทศจะมีสิทธิพิเศษด้านการค้าให้กับนักลงทุนไทยที่จะเข้าร่วมในโครงการดังกล่าว

ปัจจุบันเมืองคุนหมิง เป็นยุทธศาสตร์ของจีนตอนใต้ที่จะเป็นประตูเชื่อมโยงการกับกับกลุ่มประเทศอาเซียน  ทั้งนี้โครงการไทยทาวน์เกิดขึ้นจากแนวคิดของบริษัท Ashima Group ผู้นำด้านจิวเวลรี่ และบริษัท Power Unity Group ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าการลงทุนระหว่างประเทศ

ไทย ทาวน์ สร้างขึ้นที่นครคุนหมิง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน มีพื้นที่ประมาณ20,000 ตารางเมตรโดยจะตั้งอยู่ในโครงการ Internation Jewelry City of Kunming  (มูลค่าโครงการ 300 ล้านหยวน) หรือ 1,500 ล้านบาท โดย จะนำสินค้าจากไทยเข้าไปจำหน่ายในจีน โดยเฉพาะสินค้าโอท็อป งานฝีมือของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย อาทิ งานหัตถกรรมต่างๆ เช่น ผ้าทอ เครื่องแกะสลัก เครื่องปั้น อัญมณี ทั้งไพลิน และพลอยที่เป็นที่ขึ้นชื่อของไทย รวมถึงร้านอาหารไทย

นายรุ่งโรจน์ เหมันต์สุทธิกุล ที่ปรึกษาผู้แทนการค้าไทย-จีน เปิดเผยว่า โครงการไทยทาวน์มีการแบ่งคลัสเตอร์สินค้าออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มแรกเป็นกลุ่มสินค้าหัตถกรรม กลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มสินค้าจิวเวลรี่ 3.กลุ่มสินค้าอาหาร และ 4.กลุ่มสินค้าผ้าไหม โดยความนิยมของสินค้าไทยจะเกาะกลุ่มอยู่ที่มณฑลยูนนาน มณฑลเสฉวนและมณฑลกุ้ยโจว ซึ่งมีประชากรประมาณ 300 กว่าล้านคน โดยกลุ่มมณฑลต่างๆเหล่านี้มีการรับรู้สินค้าของไทยเรามานานจึงเป็นกลุ่มลูกค้ากลุ่มใหญ่ของเรา และเป็นที่มาของการบุกเจาะตลาดจีน ในโครงการไทยทาวน์

สินค้าของ SMEs ประเทศไทยมีเสน่ห์มาก เรามีวัตถุดิบที่ไม่ซ้ำกับจีน จากที่เราเป็นเมืองเขตร้อน ดังนั้นวัตถุดิบจึงแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ตัวอย่างเช่น งานเฟอร์นิเจอร์บ้านเราจะใช้ไม้มะม่วงซึ่งที่จีนไม่มี เราสามารถวางตัวของเราและตั้งราคาได้เองสินค้าบางชนิดตั้งไว้ที่เป็นแสนบาทต่อชิ้น ดังนั้นงานเราดีงานเราแตกต่างสามารถตั้งราคาสูงและฟันกำไรได้มากเลยทีเดียวอย่างน้อย 50%ขึ้นไป  สำหรับโครงการไทยทาวน์กำหนดแล้วเสร็จในวันที่ 1 เมษายน 2556 เชื่อว่าโครงการไทยทาวน์ เป็นโครงการที่ได้ประโยชน์ร่วมกัน ทั้งไทยและจีน กล่าวคือโครงการนี้จะสร้างงานสร้างรายได้ โดยประมาณว่าจะสามารถสร้างเงินหมุนเวียนเพิ่มในธุรกิจ SMEs อย่างน้อยไม่ต่ำกว่าปีละ 1,000 ล้านบาท.

 

สำนักข่าว
Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน