วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

หมวดเจี๊ยบ แนะ อภิสิทธิ์ ให้ยอมรับอย่างลูกผู้ชาย คดีหนีทหาร

Spread the love

หมวดเจี๊ยบ แนะ อภิสิทธิ์ ให้ยอมรับอย่างลูกผู้ชาย คดีหนีทหาร

 

หมวดเจี๊ยบ แนะ อภิสิทธิ์ ออกมายอมรับการกระทำผิดเรื่องเกณฑ์ทหารอย่างลูกผู้ชาย ว่ามีส่วนรู้เห็นกับเรื่องดังกล่าวมากน้อยแค่ไหน เหตุเป็นเรื่องกระทบต่อความเชื่อมั่นประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายรายงานเมื่อวันที่ 11 ต.ค.55 จากกรณีมีกระแสข่าวว่า กระทรวงกลาโหมเตรียมที่จะขอพระราชทานถอดยศ และเรียกคืนเงินเบี้ยหวัด จากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากมีการช้หลักฐานไม่ถูกต้องในการสมัครเข้ารับราชการทหารนั้น ล่าสุด เมื่อวานนี้ (10 ตุลาคม) หมวดเจี๊ยบ หรือ ร.ท.หญิงสุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ได้กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพราะกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อความเป็นธรรมในการบรรจุบุคคลเข้ารับราชการทหาร และยังกระทบต่อความเชื่อมั่นของระบบการเกณฑ์ทหารของประเทศไทย ซึ่งไม่ควรพังพินาศลงเพราะกรณีของนายอภิสิทธิ์เพียงคนเดียว

ทั้งนี้ หมวดเจี๊ยบ กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ ในฐานะที่เป็นบุคคลสาธารณะ และเคยเป็นถึงนายกรัฐมนตรีของประเทศ ก็ควรชี้แจงให้ชัดเจนว่า มีส่วนรู้เห็นในกระบวนการบรรจุแต่งตั้งที่ไม่ถูกต้องมากน้อยแค่ไหน เพราะในการตั้งกรรมการสอบของกองทัพบก ก็ได้มีการเอาผิดและลงโทษ เจ้าหน้าที่สัสดีและทหารหญิงยศพันเอก ซึ่งมีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการรับสมัครนายอภิสิทธิ์ไปแล้ว แต่ขณะนี้นายอภิสิทธิ์ ยังดูเหมือนจะลอยตัวเหนือปัญหา ทั้ง ๆ ที่เป็นเรื่องของนายอภิสิทธิ์โดยตรง ที่น่าสังเกต คือ เหตุใดใบสมัครเข้ารับราชการของนายอภิสิทธิ์ จึงมีความพิเศษกว่าของคนอื่น เพราะใช้ทำเรื่องบรรจุแต่งตั้งได้ ทั้ง ๆ ที่ เอกสารประกอบการสมัครไม่ครบถ้วน โดยขาดเอกสารชิ้นสำคัญ คือ หลักฐานการเกณฑ์ทหาร ซึ่งการกระทำดังกล่าว ยังผิดระเบียบขั้นตอนในการบรรจุแต่งตั้งอย่างชัดเจน เพราะตามคำสั่งกระทรวงกลาโหม ได้วางหลักเกณฑ์ไว้ว่าผู้สมัครที่เป็นเพศชาย “ต้องผ่านการตรวจเลือกทหารแล้ว” โดยเหตุที่กองทัพวางหลักเกณฑ์ไว้เช่นนี้ ก็เพื่อป้องกันการสมัครเข้ารับราชการทหารเพื่อหลีกเลี่ยงการเกณฑ์ทหารของคนมีเส้นสาย ดังนั้น หากนายอภิสิทธิ์ ต้องการสมัครเข้ารับราชการทหาร โดยที่ยังไม่ได้เกณฑ์ทหาร ก็ต้องไปสมัครเป็นทหารหญิง หรือต้องมีอายุไม่เกิน 20 ปี เท่านั้น

ร.ท.หญิงสุณิสา ยังกล่าวอีกว่า ทางโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าได้เริ่มทำหนังสือขออนุมัติบรรจุ นายอภิสิทธิ์ ตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2530 ซึ่งเป็นเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนจะถึงกำหนดวันเกณฑ์ทหารของนายอภิสิทธิ์ ในวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2530 ซึ่งน่าสังเกตว่า เหตุใดต้องรีบกระทำก่อนถึงวันเกณฑ์ทหาร ทั้ง ๆ ที่มีหลักฐานไม่ครบ และเป็นการสมัครรับราชการที่ผิดระเบียบ และขั้นตอน

พร้อมกันนี้ หมวดเจี๊ยบยังได้แนะนำ นายอภิสิทธิ์ควรยอมรับแบบลูกผู้ชาย เหตุที่ต้องรีบชิงสมัครเป็นอาจารย์โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ก่อนที่จะถึงวันที่ครบกำหนดเกณฑ์ทหาร และฝากถามถึงนายอภิสิทธิ์ด้วยว่า หลังได้บรรจุเข้ารับราชการทหารแล้วทำงานเพียงแค่ไม่กี่วันก็ก่อนจะลาไปศึกษาต่อต่างประเทศ ซึ่งน่าสงสัยว่า ที่นายอภิสิทธิ์สมัครเข้ามาเป็นทหาร ก็แค่เพื่อบังหน้า และเป็นการฆ่าเวลา ก่อนออกไปทำงานอย่างอื่น โดยไม่ต้องเกณฑ์ทหารหรือไม่ นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ควรชี้แจงเรื่องการใช้คำนำหน้ายศการเป็นทหารด้วยว่า ทำไมจึงไม่มีความชัดเจน หรือเพราะเรื่องนี้มีเบื้องลึก เบื้องหลังอะไรที่ต้องปกปิดกันแน่ ร.ท.หญิงสุณิสา กล่าว

 

สำนักข่าว

Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน